Trực tiếp Man City vs Chelsea: Thiên đường gọi tên

Trực tiếp Man City vs Chelsea: Thiên đường gọi tên

VietNamNet gửi đến quý độc giả diễn biến trận đấu thuộc khuôn khổ vòng 35 Ngoại hạng Anh giữa Man City vs Chelsea, diễn ra lúc 23h30 ngày 8/5.

Ở châu Âu, Man City là một trong những đội bóng tấn công tốt nhất. Tuy vậy, khác biệt lớn nhất mùa giải 2020-21 là cuộc cách mạng mà Pep Guardiola thực hiện nơi hàng thủ.

{keywords}
Man City là một trong những đội tấn công tốt nhất châu Âu

Bức tường của Pep

"Chúng tôi đã phòng ngự tốt", Pep Guardiola thốt lên sau khi Man City thắng PSG 2-0 ở lượt về bán kết Champions League, để lần đầu tiên trong lịch sử CLB bước vào chung kết.

Man City thắng chung cuộc 4-1. Riêng trận lượt về, ngoài một pha bóng chạm xà ngang, PSG không có pha dứt điểm chính xác nào về khung thành thủ môn Ederson.

"Sự vắng mặt của Mbappe không phải cái cớ. Chúng tôi là tập thể, và không thể đổ lỗi thất bại vì thiếu một cá nhân", Mauricio Pochettino thua tâm phục khẩu phục.

Trong 12 mùa giải trên băng ghế huấn luyện, chưa bao giờ đội bóng của Pep Guardiola có hiệu suất phòng ngự ở Champions League tốt như lúc này. Man City chỉ nhận 4 bàn thua, trung bình 0,33 bàn/trận.

Trên sân chơi Premier League, Man City cũng không có đối thủ khi so về phòng ngự.

The Citizens thủng lưới 24 bàn sau 34 vòng đấu. Đội bóng nào phòng ngự tốt thứ hai ở giải Ngoại hạng Anh? Chelsea, với 31 bàn thua. Vẫn có sự chênh lệch khá lớn.

{keywords}
Phòng ngự là bước ngoặt của Man City mùa này

Ở Champions League, Man City ghi 25 bàn thắng, chỉ ít hơn Bayern Munich (27). Tại Premier League, đội quân của Pep Guardiola ghi 71 bàn, nhiều nhất giải đấu.

Có thể thấy, Man City vẫn giữ phong cách tấn công bùng nổ với Pep Guardiola. Tuy vậy, sự khác biệt trong mùa giải này đến từ giá trị của phòng ngự.

Sức mạnh phòng ngự đưa Man City vào chung kết Champions League, và đứng trước cơ hội vô địch Premier League sớm 3 vòng đấu (điều này sẽ diễn ra nếu thầy trò Pep thắng Chelsea, lúc 23h30 ngày 8/7; không cần quan tâm trận MU một ngày sau).

Khi Pep thay đổi

Pep Guardiola là HLV có ảnh hưởng nhất thế giới trong thế kỷ 21, khi ông mang đến cuộc cách mạng ở hàng tiền vệ và tấn công, khiến khán giả luôn cảm thấy kinh ngạc.

{keywords}
Pep Guardiola tự thay đổi chính mình

Mùa giải này là một ví dụ. Pep không có trung phong cố định. Thay vào đó, ông biến Phil Foden, Gundogan hay De Bruyne thành những "số 9 ảo" xuất sắc.

Trong số này, Foden đại diện tiêu biểu cho cuộc cách mạng vị trí mà Pep thực hiện.

Đồng thời, chiến lược gia người Tây Ban Nha thay đổi chính mình trong việc xây dựng hàng thủ.

Thậm chí, Pep Guardiola trở nên thực dụng hơn để đạt mục đích chiến thắng. Trong trận thắng PSG mới đây, Man City cầm bóng ít hơn đối phương, dù một nửa hiệp hai đại diện nước Pháp đá thiếu người (Di Maria thẻ đỏ).

Để độc chiếm ngôi đầu bảng Premier League, Man City có đến 6 trận thắng với tỷ số 1-0. Trong toàn bộ 38 vòng mùa giải trước, kết quả này chỉ xuất hiện đúng 2 lần.

{keywords}
Ruben Dias mang đến sự chắc chắn cho Man City

Cùng với sự thay đổi về tư duy, Pep Guardiola chi rất nhiều tiền để nâng cấp hàng thủ trong 4 năm qua. Đấy là những Ruben Dias (61,2 triệu bảng), Joao Cancelo (58,5), Aymeric Laporte (58,5), Benjamin Mendy (51,75), John Stones (50), Kyle Walker (47,43), Nathan Ake (40,77), Eliaquim Mangala (40,5) và Nicolas Otamendi (40).

Sự xuất hiện của Ruben Dias trong mùa Hè 2020 mang tính bước ngoặt rất lớn. Anh là một trong những trung vệ xuất sắc nhất châu Âu mùa này.

Ruben Dias tăng độ chắc chắn cho bức tường phòng ngự Man City. Bên cạnh đó, John Stones cũng hồi sinh ngoạn mục sau giai đoạn khó khăn.

Với sức mạnh từ hàng thủ, Man City tự tin thắng Chelsea để đoạt vương miện bóng đá Anh. Khi ấy, "Pep Team" thêm lạc quan hướng đến chung kết Champions League ở Istanbul ngày 29/5.

Nhận định Man City vs Chelsea: Ngôi vương vẫy gọi

Nhận định Man City vs Chelsea: Ngôi vương vẫy gọi

Giành thêm 3 điểm, Man City sẽ xưng vương Ngoại hạng Anh 2020/21. Thế nhưng, Chelsea là rào cản không hề dễ vượt, nhất là khi thầy trò Tuchel đang đạt phong độ cao.

Ngọc Huy