Pep Guardiola tái sinh Man City

Trong 11 mùa giải đầu tiên trên băng ghế huấn luyện viên, kể từ 2008-09, Pep Guardiola chưa bao giờ phải tái sinh một đội bóng sau khi đi hết chu kỳ thành công.

{keywords}
Man City mang hình ảnh khác trong mùa thứ 4 của Pep

Khi Barca vừa đi đến giới hạn cuối (2011-12), Pep chia tay và bước vào kỳ nghỉ mà không can thiệp vào bóng đá trong một năm.

Pep Guardiola đến Bayern Munich khi đội bóng ấy đang trên đỉnh cao. Dù không giành Champions League, nhưng ông vẫn thành công ở Đức, rồi chia tay trên vinh quang.

Cuộc phiêu lưu ở Anh là một bước ngoặt mới trong sự nghiệp của Pep Guardiola. Sau chu kỳ chiến thắng kết thúc từ mùa trước, ông không rời đi mà quyết định thực hiện cuộc tái thiết đội bóng.

Đầu mùa giải này là sự kiện Pep vượt qua giới hạn 4 mùa giải với một CLB, với những kết quả không được như mong đợi.

Ngày 21/11/2020, Man City của Pep chạm đáy khi làm khách ở London. Khi ấy, họ thua toàn diện 0-2 trước Tottenham của Jose Mourinho, và phải xếp vị trí thứ 9.

Thời điểm ấy là hình ảnh tệ nhất trong các đội bóng mà Pep từng làm việc: chỉ trung bình 1,5 bàn mỗi trận. Ông rời Tottenham Hotspur Stadium bằng một câu sáo rỗng: "Chúng ta phải bắt đầu trở lại với những trận thắng".

{keywords}
Man City mang hình ảnh khác từ sau trận thua Tottenham

Câu sáo rỗng ấy được hiện thực hóa bằng chuỗi 20 trận bất bại liên tiếp cho đến nay. Trong đó, 13 trận gần nhất là những chiến thắng.

Riêng ở Premier League là 13 trận bất bại (11 trong đó là chiến thắng). Ấn tượng nhất là chuỗi 9 chiến thắng gần đây với chỉ 1 bàn thua.

Hiện tại, khi chuẩn bị cho chuyến làm khách đến Liverpool (23h30 ngày 7/2), đội quân của Pep Guardiola giữ sạch lưới 6 trận liên tiếp.

Man City đang là đội bóng chơi hay nhất châu Âu thời điểm này, và phần thưởng cho họ là ngôi đầu bảng Premier League.

Khi Pep Guardiola làm mới chính mình

"Tôi không bao giờ yêu cầu các cầu thủ của mình chiến thắng. Tôi yêu cầu họ chơi tốt!", Pep Guardiola từng tâm sự như thế năm 2011, khi ông đang biến Barca thành cỗ máy chiến thắng đáng sợ.

{keywords}
Pep Guardiola tự làm mới chính mình và làm mới Man City

Đầu mùa này, Pep chọn lối chơi 4-2-3-1 với hai tiền vệ trung tâm. Những chấn thương, quá tải vì lịch thi đấu nặng nề, ảnh hưởng của Covid-19, Man City yếu đuối với cặp Rodri - Fernandinho.

Một số cầu thủ Man City thậm chí không còn tin vào thứ bóng đá mà họ theo đuổi, và nỗi lo thất bại trở thành vấn đề thường trực.

Sau những kết quả không tốt ở Premier League, Pep quyết định thay đổi, đưa Man City trở về với 4-3-3 quen thuộc.

"Tôi không thích cách mà đội thi đấu. Vì vậy, chúng tôi trở về với những gì mình làm trước đó", Pep giải thích.

Phong cách mới mà cũ này giúp Man City vận chuyển bóng nhanh hơn, giành lại quyền kiểm soát bóng tốt hơn. "Nó từng mang lại hiệu quả trước đây, với các danh hiệu, và đấy là những gì phù hợp với phẩm chất của đội".

{keywords}
Man City trở thành cỗ máy ghi bàn đa dạng

Cùng với việc trở lại sơ đồ 4-3-3, Pep Guardiola cũng tái hiện "số 9 ảo". Mahrez, Ferran Torres hoặc Sterling luân phiên đảm nhiệm vai trò này, tùy theo đối thủ và thế trận ở từng thời điểm.

"Chúng tôi không có cầu thủ nào có thể tự mình chiến thắng các trận đấu; hoặc ghi ba bàn mỗi ngày. Chúng tôi phải đạt được mục tiêu với tư cách là một tập thể. Những cầu thủ ghi bàn hàng đầu của chúng tôi không nằm trong top 10", Pep phân tích.

Man City dẫn đầu bảng, thắng nhiều nhất (14 trận, trong khi đá ít hơn các đối thủ chính 1 trận), trong khi cầu thủ ghi nhiều bàn nhất là Ilkay Gundogan - với 7 pha lập công. Ngược lại, trong tay Pep là 13 cầu thủ đã ghi bàn, với 5 trong số này ghi được từ 4 bàn trở lên.

Cuộc chiến với Liverpool - kẻ đang bị dồn vào đường cùng - là sự kiểm chứng cho cuộc cách mạng của Pep. Chiến thắng đồng nghĩa Man City gần như có thể nghĩ về chức vô địch Premier League.

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 23

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 23

Cung cấp lịch thi đấu bóng đá vòng 23 giải Ngoại hạng Anh - Premier League mùa giải 2020-2021, đầy đủ và chính xác.

Đại Phong