- Dưới bàn tay Antonio Conte, Diego Costa đang thể hiện hiệu suất tuyệt vời, và chính anh là vũ khí để Chelsea hạ gục Man City 3-1 ngay tại Etihad.

Người hùng ở Etihad

Những bước chạy đầy thanh thoát, khống chế bóng gọn gàng từ đường chuyền vượt tuyến của Cesc Fabregas, biến Otamendi thành một trung vệ vụng về rồi đánh bại Claudio Bravo, Diego Costa thực hiện mọi động tác gần như là hoàn hảo.

Đó là tình huống diễn ra ở phút 90 trên sân Etihad. Khi Man City dẫn 1-0 và thi đấu hứng khởi, Diego Costa đã kéo đội chủ nhà trở lại vạch xuất phát với một pha bóng ở đẳng cấp cao.

{keywords}

Diego Costa là người hùng của Chelsea ở Etihad

Lần đầu tiên trong sự nghiệp khoác áo Chelsea ở Premier League, Costa ghi bàn trên sân Etihad. Man City trở thành đối thủ thứ 20 bị Costa sút tung lưới, trong số 23 đội bóng mà anh giáp mặt ở Premier League.

Chưa dừng lại. Chỉ 10 phút sau đó, cũng chính Diego Costa đã làm thay đổi hoàn toàn cục diện trên sân. Anh có pha cài người khôn ngoan để một lần nữa biến Otamendi thành gã hề, trước khi đẩy bóng chính xác đến từng centimet vào khoảng trống giữa Stones và Kolarov, để Willian thoải mái băng xuống ghi bàn.

Hai khoảnh khắc quan trọng đến từ cái chân phải đầy ma thuật của Diego Costa khiến Man City hoàn toàn sụp đổ, và mọi thứ vượt ra ngoài tầm kiểm soát của Pep Guardiola.

Trước khi phải rời sân ở phút 85 vì một cơn đau nhẹ, Diego Costa đã để lại rất nhiều thứ cho Chelsea. Từ những giá trị mà tiền đạo người Tây Ban Nha gốc Brazil để lại, các đồng đội của anh ghi thêm bàn thứ 3, do công Hazard.Diego Costa là ngôi sao sáng nhất trên bầu trời Etihad ngày 3/12. Tiền đạo 28 tuổi này là hình ảnh tương phản với Sergio Aguero của đội chủ nhà, cũng đại diện cho sự khác biệt giữa Chelsea và Man City.

Trong khi Costa đạt hiệu suất tuyệt vời, làm chủ được tâm lý kể cả khi đội nhà bất lợi, thì Aguero gây thất vọng với những cơ hội ngon ăn bị bỏ lỡ, và cuối trận rời sân với chiếc thẻ đỏ trực tiếp. Aguero và Man City đã không làm chủ được lý trí, nhất là cuối trận.

{keywords}

Tinh thần chiến đấu của Costa luôn rất cần với Chelsea

Vũ khí tối thượng của Conte

Diego Costa không chỉ tỏa sáng trong cuộc quyết chiến ngôi đầu bảng Premier League ở Etihad.

Trong 13 trận trước đó, anh còn ghi được 10 bàn cho Chelsea. Sau 14 vòng đấu, Diego Costa trực tiếp ghi 11 bàn (có 10 trận lập công, chỉ 4 trận không ghi bàn), và có 5 pha kiến tạo quyết định. Không một cầu thủ nào ở Premier League mùa này có ảnh hưởng vào số bàn thắng nhiều như vậy.

Đóng góp của Costa, trên thực tế, không đơn thuần là những bàn thắng liên tiếp mà anh đã và đang mang về cho Chelsea.

Ghi bàn và tạo cơ hội vốn là nhiệm vụ bắt buộc với các tiền đạo. Ở đây, Costa còn là một nhân tố quan trọng về mặt chiến thuật và yếu tố tinh thần.

Với Costa trong đội hình, Chelsea trở nên biến ảo khôn lường từ hệ thống ban đầu 3-4-3. Khả năng càn lướt cũng như tầm hoạt động rộng của anh giúp The Blues duy trì được sự cân bằng, và đặc biệt hiệu quả khi chuyển từ phòng ngự sang tấn công nhanh.

Chỉ một vài đường bóng, Chelsea có thể chuyển từ chỗ tưởng như phải nhận bàn thua đến chỗ khiến thủ môn đối phương phải vào lưới nhặt bóng. 3 bàn thắng ở Etihad chỉ là một phần minh chứng.

Quan trọng hơn, tinh thần chiến đấu mạnh mẽ và không đầu hàng của Costa là sự khích lệ lớn với các đồng đội. “Chúng tôi phấn chấn hơn từ sự quyết tâm của Costa”, Eden Hazard thừa nhận.

{keywords}

Costa đang là cầu thủ quan trọng trong chiến thuật của HLV Conte

“Cậu ấy là một chàng trai tuyệt vời”, HLV Conte hạnh phúc với hiệu suất mà Costa mang lại. Không phải ai khác, mà chính nhà cầm quân người Italia có ảnh hưởng lớn nhất đến hiệu suất hiện nay của Costa.

Còn nhớ, khi Conte vừa đặt chân đến Stamford Bridge để tiếp nhận tập thể vụn vỡ mà Jose Mourinho để lại (Guus Hiddink chỉ đóng thế nửa mùa và không cải thiện được nhiều), một trong những điều đầu tiên mà ông quan tâm là tương lai của Diego Costa.

Khi ấy, BLĐ Chelsea đã chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán với Atletico để đưa Costa trở lại Madrid (Tây Ban Nha). Conte can thiệp. Cựu thuyền trưởng ĐTQG Italia đề nghị ông chủ Roman Abramovich phải giữ lại Costa.

Abramovich thích thì cứ mua Michy Batshuayi để dành cho tương lai. Hiện tại, Conte cần Costa ở lại với bất kỳ giá nào. Chỉ sau 1/3 chặng đường, những gì diễn ra cho thấy Conte hoàn toàn đúng.

Chelsea trải qua chuỗi 8 chiến thắng liên tiếp ở Premier League, ghi 22 bàn (trong đó, có 7 bàn vào lưới các đối thủ thành Manchester), chỉ lọt lưới 2 bàn. Conte như một phù thủy khi giúp Chelsea tiến những bước đi mạnh mẽ, và Costa là cây đũa thần trong tay ông.

Lịch thi đấu ủng hộ, và Chelsea đang tự tin hướng đến danh hiệu không chính thức là chức vô địch mùa Đông. Xa hơn, với vũ khí tối thượng Diego Costa, Conte đang nhắm đến ngôi vương ngay ở mùa đầu tiên ông làm việc ở Premier League.

Kim Ngọc

Etihad thất thủ: Sự khốn cùng của Pep

Lần đầu tiên trong mùa giải, Etihad bị đánh sập. Man City nhận thất bại bẽ bàng 1-3 trước Chelsea, và đó là trận đấu bất lực của Pep Guardiola.

Thua Chelsea, Pep bẽ bàng xin lỗi, thừa nhận Man xanh kém

Pep Guardiola thừa nhận, Man xanh không thua Chelsea vì trọng tài mà bởi... kém. Ông cũng xin lỗi vì đội nhà đã có những hành động bạo lực, dẫn đến bị 2 thẻ đỏ của Aguero và Fernandinho.

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 14

 VietNamNet xin gửi tới quý độc giả lịch thi đấu, phát sóng trực tiếp vòng 14 Ngoại hạng Anh mùa giải 2016/2017 và các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu.