1. "Tôi rất buồn vì thua trận. Chúng tôi muốn khép lại Premier League, nhưng không được như ý. Cả đội cần tập trung hơn ở trận đấu với Newcastle", Pep Guardiola lên tiếng sau khi Man City thua ngược Chelsea 1-2.

{keywords}
Man City thua ngược Chelsea

Pep Guardiola có thực sự buồn như ông lên tiếng? Chắc chắn là không.

Trên sân Etihad, Man City bước vào trận đấu với việc không ai biết Pep Guardiola sử dụng sơ đồ nào.

Ba trung vệ có tên trong đội hình xuất phát (Ruben Dias, Laporte, Nathan Ake), hai cầu thủ chạy cánh (Joao Cancelo, Mendy), nhưng thực tế Man City không vận hành theo hệ thống 3-4-3 hay 3-5-2.

Đó là một ma trận trong cách sắp xếp của Pep Guardiola. Có thời điểm Ake đá rất cao, hoặc Joao Cancelo và Ferran Torres - những cầu thủ đá cánh - hoạt động như tiền vệ trung tâm.

Trước Chelsea, Man City khởi đầu kiểu 3-3-2-1-1 hoặc 3-3-4. Khi ổn định, Pep cho đội ngũ di chuyển kiểu 3-1-4-2.

Một đội hình với quá nhiều cầu thủ chạy cánh và tấn công, trong khi một nửa nhân tố chính được cất bên ngoài.

{keywords}
Pep Guardiola không sử dụng đội hình mạnh khi tiếp Chelsea

2. Raheem Sterling là người mở tỷ số cho Man City vào cuối hiệp 1, cùng với cú sút phạt đền hỏng của Sergio Aguero.

Trong hiệp 2, Chelsea có những pha bóng sắc bén, và mang về 2 bàn thắng. Hakim Ziyech rồi Marcos Alonso lần lượt giúp đội bóng thành London lật ngược tình thế.

Chelsea chiến thắng, để củng cố chắc hơn một chỗ trong top 4 Premier League.

Ngược lại, trận thua trên sân Etihad không phải vấn đề với Man City.

Như đề cập ở trên, Pep Guardiola chủ động xáo trộn đội hình và cho nhiều cầu thủ nghỉ ngơi. Điều này nói lên một thực tế, nhà cầm quân người Tây Ban Nha không xem trọng cuộc chiến với Chelsea.

Nếu thắng Chelsea, Man City đăng quang sớm mà không quan tâm các vòng cuối. Dù vậy, sau thất bại vừa qua, ngôi vương Premier League cũng không thoát khỏi tay The Citizens.

{keywords}
Trận thua không ảnh hưởng cơ hội vô địch của Man City

Trong trường hợp MU thắng Aston Villa, và đánh bại Liverpool ở trận đá bù, khoảng cách giữa Quỷ đỏ với Man City vẫn là 7 điểm. Một cách biệt không thể vượt qua.

Có thể thấy, Pep Guardiola tung hỏa mù, chậm rãi đoạt danh hiệu Premier League, đồng thời vẫn giữ được quân và các bài tủ cho trận chung kết Champions League với chính Chelsea vào ngày 29/5 tới, tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Một khi Pep tung hết vốn liếng thắng Chelsea và vô địch Ngoại hạng sớm 3 vòng đấu, ai có thể đảm bảo Man City không gặp rủi ro chấn thương?

3. Trong bóng đá, có những thời điểm được phép thua để hướng đến tham vọng xa hơn. Pep vừa chọn trận đấu với Chelsea để cho phép các học trò của ông được dừng lại một bước và xả hơi.

Chức vô địch Premier League vẫn trong tay, và nhân sự được đảm bảo trạng thái tốt nhất cho tham vọng Champions League - điều chưa từng diễn ra trong lịch sử CLB.

Nếu có một vấn đề, thì đó là cá nhân Sergio Aguero.

{keywords}
Aguero đá phạt đền cẩu thả

Pep Guardiola muốn dành cho Aguero màn chia tay đặc biệt, trong một trận đấu lớn. Thế nhưng, cầu thủ người Argentina đáp lại bằng màn trình diễn thất vọng.

Bàn thắng của Sterling là tình huống chớp cơ hội từ pha xử lý không tốt từ Aguero. Sau đó, Kun đá penalty kiểu panenka, theo cách rất cẩu thả và không có trách nhiệm.

Một khi Aguero xử lý tốt hơn tình huống phạt đền trong thời gian bù giờ của hiệp 1, Man City với nhiều xáo trộn vẫn có thể chiến thắng và vô địch sớm.

Aguero đã tự ném đi khoảnh khắc vinh danh chính mình. Điều đó cũng phản ánh rõ, thời đại của anh ở Etihad đã hết, và đây là thời gian cho những người mới trẻ trung hơn, khát vọng hơn.

Man City thua nhưng không mất gì. Ngược lại, Aguero đánh mất những giá trị tinh thần quan trọng.

Đại Phong

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 36

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 36

Cung cấp lịch thi đấu bóng đá vòng 36 giải Ngoại hạng Anh - Premier League mùa giải 2020-2021, đầy đủ và chính xác.