Maguire, MU và lời giới thiệu của Alex Ferguson

Đầu năm 2011, trong tình cảnh nhân sự và phong độ khó khăn, Sheffield United triệu tập Harry Maguire từ đội trẻ lên đội một, thi đấu ở giải Championship (tương đương với hạng Nhất).

{keywords}
Sir Alex Ferguson nhìn thấy tài năng của Maguire từ sớm

Maguire, trong dịp sinh nhật thứ 18, trải qua 5 trận đấu và cùng Sheffield United xuống hạng. Sau đó, chàng trai trẻ ngay lập tức trở thành trụ cột của CLB.

Ngay mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên đá chính, Maguire đã nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất, Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của Sheffield United. Anh đồng thời được bầu vào đội hình tiêu biểu của giải League One 2011-12.

Phòng ngự chắc chắn, chơi bóng điềm tĩnh, đến tháng 2/2013, trước khi đón sinh nhật tuổi 20, Maguire đã chạm đến mốc 100 trận đá chính trong đội hình Sheffield United. Đây thực sự là con số ấn tượng.

Thời điểm Maguire sang tuổi 20 và là ngôi sao giải League One cũng là lúc Sir Alex Ferguson nghỉ hưu, sau danh hiệu Premier League 2012-13.

Trước khi chính thức rời bóng đá, Sir Alex vẫn nhận được báo cáo về các tài năng trẻ từ đội ngũ trinh sát viên của MU. Chiến lược gia vĩ đại người Scotland trải đội ngũ tuyển trạch viên trên nhiều nền bóng đá lớn, ngoài nước Anh còn Pháp, Tây Ban Nha, Italia, Đức.

Chính Sir Alex Ferguson là người tiến cử David Moyes kế nhiệm ông trở thành thuyền trưởng ở Old Trafford, kể từ mùa Hè 2018.

{keywords}
Ở tuổi 20, Maguire đã là thủ lĩnh Sheffield United

Sau khi nghỉ hưu, Sir Alex Ferguson vẫn theo dõi bóng đá Anh, dù ông thường xuyên đưa vợ đi du lịch khắp thế giới. Thói quen nghề nghiệp chưa rời bỏ người đàn ông có biệt danh "máy sấy tóc", sau khi đã nghỉ hưu.

Sir Alex Ferguson đánh giá cao năng lực của Harry Maguire, và gợi ý để Moyes đưa anh về Old Trafford. Ông tin viên ngọc của Sheffield đủ khả năng thay thế một số công thần đã đi xuống trong đội hình Quỷ đỏ.

David Moyes làm theo, đề xuất ý kiến lên BLĐ MU. Nhưng Ed Woodward từ chối, hoặc vì lý do nào đó mà bỏ qua mong muốn của cựu HLV Everton.

Người vá hàng thủ MU

Nhiều phân tích cho rằng sau khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu, Phó chủ tịch Ed Woodward kiểm soát toàn bộ chuyên môn, nên muốn khẳng định bản thân bằng việc đưa ra các quyết định chuyển nhượng.

{keywords}
Ed Woodward là nguyên nhân khiến MU nhiều lần hụt Maguire

Ed Woodward không lắng nghe David Moyes trong đề xuất chuyển nhượng Maguire, đơn giản vì muốn thể hiện quyền lực, để cho cả thế giới thấy ông là người xây dựng đế chế MU mới.

MU không mua, Maguire rời Sheffield United để đến Hull City trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2014, với giá khiêm tốn 2,84 triệu bảng. Sau đó 3 năm, anh gia nhập Leicester với phí 12,33 triệu bảng, từng bước tiến lên tầm cao hơn trong sự nghiệp.

Trong 6 năm qua, MU thất bại trong phần lớn các hợp đồng mà Ed Woodward trực tiếp thực hiện. Sau David Moyes, đến lượt Louis van Gaal và Jose Mourinho không được đáp ứng yêu cầu.

Về mặt cá nhân, Maguire cũng luôn muốn được thi đấu cho MU, đội bóng giàu truyền thống nhất Premier League, với những giá trị ít ai sánh kịp.

Ed Woodward thất bại trong phần lớn kế hoạch. Đặc biệt, ông luôn khiến MU rơi vào khủng hoảng phòng ngự.

{keywords}
Maguire sẽ mang đến cho Solskjaer nhiều giải pháp chiến thuật trong phòng ngự

Ole Gunnar Solskjaer đã buộc Ed Woodward phải thay đổi. MU đánh bại Man City trong cuộc chiến giành một trong những trung vệ tốt nhất bóng đá Anh khoảng 6 năm trở lại đây.

Cái giá 80 triệu bảng không rẻ. Nhưng những giá trị mà Maguire mang lại thì rất nhiều. Anh tạo nên sự chắc chắn và linh hoạt cho hàng thủ MU - vốn nhận nhiều bàn thua nhất trong các đội nửa trên bảng xếp hạng Premier League 2018-19.

Với Maguire, Solskjaer có thể triển khai phòng ngự cho MU theo sơ đồ 3 hoặc 4 hậu vệ, đặc biệt là độ an toàn ở những tình huống bóng bổng, một điểm yếu mùa giải trước.

Đã đến lúc hòn đá tảng Harry Maguire - một phát hiện của Sir Alex Ferguson - viết câu chuyện cho riêng mình ở Old Trafford.

Đại Phong