Ngày Pep Guardiola nổi bật hơn Klopp

Liverpool kiểm soát bóng 50,5% trong cuộc chiến ở Etihad, có 584 đường chuyền, tung ra 5 pha dứt điểm trúng mục tiêu, và 18 lần tackles bóng.

{keywords}
Liverpool nhận thất bại đầu tiên ở Premier League 2018-19

Thống kê tương tự bên phía Man City là 49,5% kiểm soát bóng, 577 đường chuyền, cùng 4 pha sút bóng trúng đích, 14 cú tackles bóng (số liệu của BTC Premier League).

Có thể thấy, Liverpool nhỉnh hơn trên các chỉ số thống kê kỹ thuật. Tuy vây, trong bóng đá số liệu nhiều khi là sự lừa dối.

Trong cuộc chiến ở Etihad, Man City là đội chơi tốt hơn. Pep Guardiola đã thắng Jurgen Klopp trong trận đấu trí được xem là tác động đến cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh.

Sự thắng thế của Man City và Pep đến từ vai trò xuất sắc mà Fernandinho thể hiện ở trung tuyến.

Fernandinho có một trận đấu rất đáng khen, khi anh chia cắt các tuyến của Liverpool, và thực hiện những đường bóng phản công rất chính xác.

{keywords}
Fernandinho là sự khác biệt giữa Man City và Liverpool

Bằng khả năng càn lướt, chiến đấu mạnh mẽ - nhất là các pha đối đầu trực diện, Fernandinho che chắn tốt cho hàng thủ chủ nhà. Nhờ vậy, Man City khiến cho Mohamed Salah không có cơ hội tỏa sáng như các trận vừa qua.

Ở thời điểm mà gần như cả nước Anh tin tưởng Klopp giúp Liverpool thắng, hoặc ít nhất có điểm trên sân Etihad, Pep Guardiola mới là người nở nụ cười.

Liverpool và những cạm bẫy chờ Klopp

Thua Man City 1-2, mọi thứ chưa phải thảm họa với Liverpool. The Kop vẫn đang dẫn đầu bảng, hơn nhà ĐKVĐ Premier League 4 điểm.

{keywords}
Aguero đã bỏ lỡ cơ hội để ghi nhiều hơn 1 bàn thắng cho mình

Nhưng trận thua Man City đã phơi bày nhiều vấn đề của Liverpool, đặc biệt là trong khía cạnh phòng ngự.

Nếu Aguero hiệu quả hơn, Sterling không bị ám ảnh khi gặp đội bóng cũ, hay Bernardo Silva có được sự chính xác, Man City đã có thể khiến Liverpool nhận nhiều hơn 2 bàn thua.

Có quá nhiều khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hàng thủ The Kop. Nhờ vậy, Man City luôn biệt cách gây sóng gió cho khung thành thủ môn Alisson.

Chỉ cần một vài đường chuyền trung bình và dài, các cầu thủ của Pep đủ khiến hàng thủ Liverpool chao đảo, dẫn đến việc hậu vệ mắc sai lầm.

Thời gian qua, những hạn chế trong lối chơi được bỏ qua khi Liverpool duy trì thành tích bất bại. Giờ đây, Klopp phải xem xét nghiêm túc vấn đề này.

{keywords}
Nhiều cạm bẫy đang chờ Klopp, sau khi thua Pep Guardiola

Khi Liverpool đã thất bại, tâm lý cũng không còn như giai đoạn trước. Đây chính là điều mà Klopp phải e ngại.

Từ lâu các thế hệ cầu thủ Liverpool luôn bị ám ảnh bởi chức vô địch Ngoại hạng Anh, đến mức không thể làm chủ tâm lý, đặc biệt là trong thời điểm quyết định.

Bài học mùa giải 2013-14 vẫn còn nóng hổi. Ngày ấy, Liverpool dẫn đầu sau vòng 36, nhưng rồi sụp đổ vào phút cuối với cú trượt ngã nổi tiếng của đội trưởng Gerard, và đánh rơi chức vô địch tưởng như đã nằm trong tay.

Liverpool vẫn đang có lợi thế hơn Man City, nhưng Klopp phải thận trọng để kiểm soát tâm lý cho cầu thủ, tránh sự sụp đổ liên hoàn trong giai đoạn nặng nề sắp tới, khi phải chia sức cho các trận knock-out Champions League.

Đại Phong