Liverpool và chiến thắng của bản lĩnh

Liverpool và Tottenham không còn lạ gì nhau. Riêng mùa giải 2018-19, đã có 6 bàn thắng được ghi trong những cuộc đối đầu giữa hai đội ở Premier League.

{keywords}
Liverpool chỉ cần hơn 1 phút để làm chủ trận chung kết

Trên sân Wanda Metropoli ở Madrid, Jurgen Klopp và Mauricio Pochettino đều chủ động chọn giải pháp tấn công, với đội hình được bố trí khá cao.

Ngay ở những giây đầu tiên, trận chung kết đã đi sang ngã rẽ có lợi cho Liverpool, khi Moussa Sissoko để bóng chạm tay trong vòng cấm, dẫn đến tình huống Tottenham chịu phạt đền.

Pha bóng đầu tiên của trận đấu đã phản ánh rõ sự khác biệt: Tottenham kém hơn bản lĩnh và kinh nghiệm, đặc biệt là khi đá chung kết.

Sissoko là cầu thủ chơi tuyệt hay của Tottenham mùa này, nhưng lại có tình huống rất nghiệp dư khi để bóng chạm tay trong vòng cấm.

Là một cầu thủ nhiều kinh nghiệm, và quyết giành cả vốn lẫn lãi sau trận chung kết mùa trước, Mohamed Salah không mắc sai lầm nào ở chấm phạt đền.

Bàn thắng từ chấm 11 mét của Salah được ghi ở phút thứ 2, và kể từ đó trận đấu hoàn toàn được Liverpool kiểm soát.

{keywords}
Một trận chung kết thân thiện, không thẻ phạt, Liverpool khiến Tottenham và Harry Kane không có đất diễn

Thể lực tốt, di chuyển hợp lý, The Kop không cho Tottenham có cơ hội để chơi bóng. Các cầu thủ của Jurgen Klopp chơi bóng với vị thế kẻ cả, kiểm soát không gian và nhịp độ.

Những ngôi sao tốt nhất của Spurs, từ Eriksen đến Dele Alli; từ Son Heung Min đến Harry Kane... đều trở nên vô hại.

Liverpool quá bản lĩnh, đẩy trận đấu đi theo hướng nhàm chán để tránh phạm sai lầm nhỏ nhất, trước khi Divock Origi tung nhát kiếm quyết định ở phút 87.

Quyền năng của Klopp

Trận chung kết Champions League 2018-19 thiếu hấp dẫn, tẻ nhạt đến mức có thể ví như chung kết, khi trọng tài Damir Skomina thậm chí không phải rút chiếc thẻ nào.

{keywords}
Origi là sự khác biệt trong cách dùng người của Jurgen Klopp

Đây là một kịch bản nằm trong sự tính toán của Klopp, người đã thua 2 trận chung kết Champions League trước đó, và 4 lần cùng Liverpool trở thành á quân các giải đấu.

Jurgen Klopp đã từ bỏ cách đá quen thuộc, khi ru ngủ Tottenham bằng sự thực dụng. Theo Opta, The Kop chỉ kiểm soát bóng 35,4%, con số thấp nhất trong một trận chung kết Champions League, kể từ Inter của Mourinho năm 2010.

Cầm bóng ít, nhưng Liverpool cũng không cho phép Tottenham có thể triển khai bóng như mong muốn. Harry Kane chỉ chạm bóng 11 lần trong 45 phút đầu, đủ thấy các học trò của Klopp kiểm soát khu vực tốt thế nào.

Tottenham vùng lên cuối trận, thực hiện được tổng cộng 8 pha dứt điểm chính xác, nhưng đều không đủ nguy hiểm với Alisson, thủ môn đắt giá nhất lịch sử Liverpool.

{keywords}
Klopp đã có danh hiệu đầu tiên sau 4 năm dẫn Liverpool

Có thể nói, Klopp hoàn toàn bắt bài người đồng nghiệp Pochettino, như các cuộc đấu trí giữa hai người tại Premier League (Klopp thắng 3, hòa 4, chỉ thua 1).

Khi Tottenham như những con thiêu thân lao lên tìm bàn gỡ, Klopp rút Roberto Firmino để tung Origi vào sân. Một điều chỉnh hợp lý, và tiền đạo người Bỉ ghi bàn khép lại trận chung kết.

Lần thứ 6 trong lịch sử Liverpool vô địch châu Âu, và là lần đầu tiên của Jurgen Klopp.

Sau tất cả, đặc biệt là màn ngược dòng trước Barca ở bán kết, Klopp xứng đáng với phần thưởng này, để đi vào lịch sử CLB thành phố cảng sầm uất nhất nước Anh. Ông trở thành HLV thứ 4 đưa Liverpool lên đỉnh châu Âu, sau Bob Paisley, Joe Fagan và Rafa Benitez.

Đại Phong