1. Everton đúng là nỗi ám ảnh của thầy trò Klopp. Tại lượt đi vào 17/10 năm ngoái, chính màn đụng độ giữa 2 đội đã đẩy Liverpool vào cuộc khủng hoảng không ngờ: cơn bão chấn thương, mà bắt đầu từ Van Dijk.

{keywords}
Lượt đi là tổn thất lớn mang tên Van Dijk, để sau đó là hệ lụy đẩy Liverpool vào cuộc khủng hoảng diện rộng

Trung vệ Hà Lan phải rời sân sớm sau tình huống nguy hiểm của thủ thành Pickford, còn Liverpool thì hụt chiến thắng vào cuối trận.

Đêm qua, ở cuộc đấu lượt về, Everton của Ancelotti lại mang đến một nỗi đau khác cho Liverpool: sự sụp đổ, sa sút không phanh của ông Vua đang nắm ngôi dù chơi ngay trên thánh địa của mình.

Thua trắng 2 bàn ngay tại Anfield, Liverpool lập kỷ lục buồn sau 98 năm: lần đầu tiên để thua 4 trận liên tiếp sân nhà tại giải Ngoại hạng Anh.

{keywords}
Alisson cùng Liverpool lúc này dễ dàng bị đánh bại

Đáng kể hơn, đây mới chỉ là chiến thắng đầu tiên Everton có được trên sân nhà của Quỷ đỏ vùng Merseyside kể từ 1999, tức phải sau 22 năm họ mới có được niềm vui này.

2. Ở Liverpool lúc này là bóng tối sợ hãi, một nỗi sợ, nỗi ám ảnh của những điều tồi tệ khiến mùa giải của họ đi theo cách không bao giờ họ có thể ngờ tới.

Đừng quên, Liverpool từng dẫn đầu bảng, từng bản lĩnh vượt qua cơn khủng hoảng mất nhân lực để cho thấy giá trị mà Klopp xây dựng, mang lại cho đội bóng này.

Nhưng tất cả cứ lần lượt rơi rụng dần mà chính Klopp và học trò cũng không thể nào kiểm soát nổi. Họ không đủ tốt, trong khi đối thủ tốt hơn, nên việc bị rơi rụng xuống tận vị trí thứ 6 là điều dễ hiểu.

{keywords}
Không chỉ thua trắng Everton lượt về, Quỷ đỏ vùng Merseyside hứng chịu thêm tổn thất đội trưởng Jordan Henderson dính chấn thương

Jurgen Klopp chấp nhận sự thật, nhưng ông vẫn không nghĩ nó lại tệ hại đến vậy. Bởi thế sau khi để thua Everton, ông thốt lên “thật khó để thực hiện” (biến quyết tâm thành kết quả tốt).

Chiến lược gia người Đức tin chắc rằng, trong một mùa giải bình thường Liverpool sẽ không rơi vào nghịch cảnh như hiện nay, để Man City bỏ xa đến 16 điểm.

Thực tế, cách đây chưa đầy 1 tháng, Anfield của Liverpool vẫn thật lợi hại với chuỗi 68 trận bật bại tại giải đấu được kéo dài từ tháng 4/2017, trước khi bị Burnley chấm dứt vào 21/1. Sau đó họ để thua Brighton, Man City và bây giờ là Everton.

Trước đây Anfield là pháo đài bất khả xâm phạm, thì nay Liverpool hứng chịu 4 thất bại và 2 trận hòa trong 6 trận gần nhất cùng với việc chỉ ghi được vỏn vẹn 2 bàn thắng!

{keywords}
Klopp biết nói gì vào lúc này đây?

3. Không sai, Liverpool bây giờ kiếm một vị trí trong top 4 cũng rất khó khăn.

Cựu danh thủ Graeme Souness cho hay, cảm thấy rất đau lòng khi chứng kiến đội bóng cũ rơi vào tình cảnh như hiện nay.

“Liverpool giờ là cái bóng của chính mình so với mùa trước.  Một Liverpool không ai muốn đối đầu thì giờ mọi người đều dễ dàng đối phó với họ. Điều đó khiến tôi đau lòng.

Với tư cách là người ủng hộ Liverpool, tôi vô cùng thất vọng về đội bóng của mình. Dường như họ chẳng có chút năng lượng hay bất kỳ cuộc chiến hay hành động gây hấn nào trước Everton…”.

Liverpool sẽ thành cựu vương Premier League khi mà họ còn chưa kịp diễu hành ăn mừng với fan hâm mộ sau 30 năm chờ đợi, là điều chắc chắn rồi. Chỉ mong, đây là cú sảy chân nhất thời trong mùa giải đầy bất trắc giữa đại dịch Covid-19, và mùa tới đoàn quân của Klopp sẽ trở lại tươi mới mạnh mẽ hơn…

Mai Nguyễn