Argentina không phải tập thể

Trong một bài phân tích về Argentina ở Copa America, tờ Clarin cho rằng đội tuyển dưới sự dẫn dắt của Lionel Scaloni không định hình về mọi mặt.

{keywords}
Messi và Argentina có kỳ Copa America bạc nhược

Argentina ở Copa America 2019 thi đấu rời rạc, không có ý tưởng chiến thuật, và tâm lý cũng rất kém.

Sau mỗi trận đấu, HLV Scaloni luôn thực hiện việc thay đổi nhân sự và chiến thuật. Ông không thiết lập được bộ khung ổn định, trong khi các cầu thủ cũng không thể hiện được đúng phong độ.

Nhiều cầu thủ Argentina gần như đi bộ trên sân, không biết di chuyển không bóng, và thường xuyên chuyền bóng sai địa chỉ.

So với thảm họa Jorge Sampaoli ở World Cup 2018, Argentina của Scaloni còn tệ hơn về mọi mặt.

Argentina mang đến Brazil nhiều ngôi sao tấn công, nhưng chỉ ghi 7 bàn sau 6 trận đấu. Hàng thủ của đội bóng xanh - trắng để lọt lưới tổng cộng đến 6 bàn.

Có 2 trận Argentina thua trắng, trước Colombia ở vòng bảng, và Brazil tại bán kết. Về chiến thuật, đó đều là những thất bại toàn diện của đội tuyển xứ sở điệu tango.

{keywords}
Chỉ trích trọng tài, nhưng bàn thắng duy nhất của Messi ở Copa America 2019 là cú sút 11 mét đến từ công nghệ VAR

Scaloni mang đến Copa America 2019 danh sách gồm 13/23 tuyển thủ chưa từng tham dự bất kỳ giải đấu lớn nào. Đây có thể xem là một giải pháp để giải quyết tình trạng Argentina luôn bị tâm lý đè nặng.

Chiêu trò của Messi

Argentina trải qua năm thứ 26 trắng tay trên sân chơi quốc tế, với phong độ quá tệ, và bản thân Lionel Messi cũng không thể hiện được đúng năng lực, nếu so với thành tích 51 bàn sau 50 trận cho Barca mùa vừa qua.

Messi đã làm được gì ở Copa America 2019? Chỉ 1 bàn thắng sau 6 trận, và được thực hiện trên chấm phạt đền vào lưới Paraguay.

Trước khi nhận thẻ đỏ trực tiếp ở tình huống va chạm với Medel, Messi cũng đá không nổi bật trong trận tranh hạng Ba với Chile. Trận ấy, anh hiện diện trên sân hơn 30 phút, và có vỏn vẹn 1 cú đá rất đơn giản.

Ngay như ở trận đấu với Qatar, đối thủ gồm các cầu thủ trẻ muốn cọ sát cho vòng loại Asian Cup 2023, và World Cup 2022 mà họ là chủ nhà, Messi cũng đá rất bình thường.

Thông thường, với những màn trình diễn nghèo nàn như vậy, Messi phải hứng chịu chỉ trích từ dư luận Argentina, cũng như nhiều huyền thoại bóng đá xứ tango.

Lần này thì khác, Messi được giới truyền thông Argentina xem như một người hùng, vì anh công khai chỉ trích LĐBĐ Nam Mỹ (CONMEBOL) là tổ chức tham nhũng, cơ cấu cho Brazil vô địch.

{keywords}
Bằng cuộc tấn công CONMEBOL, Messi từ kẻ thất bại thành ngôi sao

Không thể phủ nhận thẻ đỏ mà Messi phải nhận là một quyết định sai lầm của trọng tài. Nhưng điều đó không hoàn toàn xuất phát từ việc Argentina bị xử ép.

CONMEBOL chỉ đạo trọng tài không dùng VAR khi Argentina đá? Messi quên rằng bàn thắng duy nhất của anh trên đất Brazil là cú sút 11 mét được quyết định nhờ VAR.

Messi chỉ trích CONMEBOL tham nhũng, nhưng tổ chức ấy có không ít người Argentina. Chưa kể, LĐBĐ Argentina cũng là một tổ chức nhiều lần bị điều tra về tham nhũng và rửa tiền.

Tất cùng đều cùng một giuộc, và Messi đã thành công trong việc hướng dư luận sang chỉ trích CONMEBOL, để quên đi hình ảnh vật vờ của chính anh.

Messi, sau quá nhiều biến cố trong và ngoài sân cỏ, bị phạt tù vì trốn thuế (quy đổi ra tiền phạt), đủ giỏi để biến mình từ hình ảnh kẻ thất bại trở thành người hùng trong mắt dư luận Argentina.

Đại Phong