Trước cánh cửa tuổi 34, thời gian và cơ hội dành cho Messi tìm kiếm vinh quang với Argentina không còn nhiều.

Copa America 2021, giải đấu biến động

Cuộc bùng phát của virus corona từ đầu năm 2020 khiến sự kiện bóng đá quan trọng nhất Nam Mỹ buộc phải lùi ngày thi đấu sang mùa hè 2021.

{keywords}
Sau nhiều biến động Copa America 2021 khai mạc ở Brazil

Sau một năm, Covid-19 vẫn đang là câu chuyện phức tạp ở các quốc gia Nam Mỹ, cùng với những vấn đề xã hội, ảnh hưởng đến kế hoạch Copa America.

Đầu tiên, Colombia bị tước tư cách đồng chủ nhà, trong bối cảnh những cuộc biểu tình chống lại Tổng thống Ivan Marquez liên tục diễn ra.

Sau đó, Argentina cũng không còn tư cách chủ nhà vì sự phức tạp của Covid-19.

LĐBĐ Nam Mỹ (CONMEBOL) quyết định đưa Copa America 2021 sang Brazil. Đây cũng vấn đề gây nhiều tranh cãi.

Nhiều tổ chức xã hội Brazil không muốn đăng cai giải đấu, sau khi họ từng là chủ nhà năm 2019. Hơn nữa, quốc gia lớn nhất Nam Mỹ cũng đối mặt tình huống Covid-19 tương đối phức tạp.

Người Argentina cũng không muốn thi đấu ở Brazil. HLV Lionel Scaloni phản đối quyết liệt kế hoạch này. Ông nêu tình trạng Covid-19 giữa hai quốc gia không có nhiều khác biệt.

Sau cùng, giải đấu vẫn được chấp nhận. Brazil thậm chí có chính sách vận động các cầu thủ ủng hộ kỳ Copa America lần thứ 47 trong lịch sử.

{keywords}
Messi đã thua 3 trận chung kết Copa America

Sứ mệnh của Messi ở vùng đất samba

Ở Brazil cách nay 2 năm, Messi thừa nhận anh có một kỳ Copa America không tốt. Đội trưởng Argentina đổ lỗi cho chất lượng mặt sân kém, và hứng chịu rất nhiều chỉ trích từ giới truyền thông.

Không chỉ vậy, Messi còn kết thúc giải đấu hai năm trước với chiếc thẻ đỏ, nhận án kỷ luật sau những lời lẽ tục tĩu dành cho trọng tài.

Sau thất bại ấy, Messi quyết tâm cùng Argentina làm lại ở Copa America 2021 trên sân nhà.

Yếu tố sân nhà đã mất. Messi và các đồng đội một lần nữa sang Brazil để chấm dứt cơn khát danh hiệu.

Argentina có 14 lần vô địch Nam Mỹ. Tuy nhiên, danh hiệu gần nhất mà đội tuyển xứ tango giành được cách nay đã tròn 28 năm.

Trong khoảng thời gian này, La Albiceleste có 4 lần vào chung kết nhưng đều nhận thất bại. Họ thua Brazil 2 lần, và 2 trận khác phơi áo trước Chile.

3 trong 4 trận chung kết thất bại này, Messi có mặt trong thành phần Argentina. Trong đó, lần gần nhất anh đá hỏng lượt luân lưu đầu tiên, khiến Argentina thua Chile trên đất Mỹ.

Messi được công nhận là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại. Nhưng anh chưa bao giờ thể hiện được giá trị ở Copa America như khi khoác áo Barca.

{keywords}
Messi có sứ mệnh chiến thắng ở vùng đất samba

Đây là kỳ Copa America thứ 6 mà Messi tham dự. Trong 5 kỳ trước, anh thi đấu 27 trận.

Messi xếp thứ 4 lịch sử về số trận đấu ở Copa America. Anh là cầu thủ Argentina có nhiều trận nhất (Javier Mascherano xếp thứ hai, với 25 trận). Thành tích của anh là 9 bàn.

Như vậy, trung bình cứ 3 trận thì Leo mới ghi được 1 bàn (253 phút). Anh không nằm trong số 24 cầu thủ ghi bàn tốt nhất lịch sử các giải vô địch Nam Mỹ. Trong đó, 1/3 số này là cú hat-trick vào lưới đội bóng yếu Panama năm 2016.

Ngày 24/6 tới, Messi bước sang tuổi 34. Phải 3 năm sau kỳ Copa America thứ 48 mới tranh tài. Như vậy, hành trình trên đất samba là cơ hội cuối cùng để Leo mang danh hiệu bóng đá cao quý nhất Nam Mỹ về quê nhà Argentina.

Messi, bây giờ hoặc không bao giờ!

Thiên Thanh

Messi vẽ siêu phẩm, Argentina vẫn tuột chiến thắng ra quân Copa

Messi vẽ siêu phẩm, Argentina vẫn tuột chiến thắng ra quân Copa

Lionel Messi sút phạt mẫu mực mở tỷ số nhưng Argentina đã không bảo vệ được thành quả khi để Chile cầm hòa 1-1 ở trận ra quân Copa America.

Neymar chói sáng, Brazil thắng to trận ra quân Copa America

Neymar chói sáng, Brazil thắng to trận ra quân Copa America

Neymar thi đấu chói sáng khi ghi bàn và kiến tạo mang về chiến thắng 3-0 cho Brazil trước Venezuela ở trận ra quân Copa America 2021.

Lịch thi đấu Copa America 2021 hôm nay mới nhất

Lịch thi đấu Copa America 2021 hôm nay mới nhất

VietNamNet cập nhật lịch thi đấu bóng đá Copa America 2021, diễn ra từ ngày 14/6 đến 11/7/2021, tại Brazil.