1. Juventus chưa từng giành chiến thắng chung cuộc ở giai đoạn knock-out các Cúp châu Âu, sau khi thua lượt đi 0-2. Trong khi đó, suốt 7 năm rưỡi với Diego Simeone, Atletico chưa từng thua khi thắng ở lượt đi, tính trên mọi giải đấu.

{keywords}
Juventus áp đảo toàn diện trước Atletico ngay khi bóng lăn

Vì thế, trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League, nhà ĐKVĐ Serie A cần một phép màu để có thể lật ngược tình thế.

Tất nhiên, điều kỳ diệu không tự nhiên xuất hiện. HLV Max Allegri cố gắng tạo nên khác biệt và chờ kỳ tích xuất hiện, bằng việc đưa ra giải pháp ít thấy ở Juventus mùa này.

Spinazzola, người mới chỉ có 184 phút ở Serie A mùa này và chưa đá trận Champions League nào, được xếp vị trí hậu vệ trái. Emre Can hiện diện ở giữa sân, trong khi Bernardeschi lấy chỗ của Dybala.

Sự hiện diện của Emre Can nhằm tăng khả năng tranh chấp trung tuyến. Trong khi đó, Spinazzola và Bernardeschi được kỳ vọng giúp các pha triển khai bóng từ hai biên diễn ra với tốc độ cao nhất.

Riêng Cristiano Ronaldo đá lệch trái hàng tiền đạo 3 người, chứ không giữ vai trò trung phong như mùa trước anh bùng nổ cùng Real Madrid.

{keywords}
Ronaldo tạo ra bước ngoặt cho Juventus

Với cách bố trí của Allegri, "Bà đầm già" kiểm soát bóng toàn diện, các vị trí được đẩy lên rất cao, và tranh cướp bóng ngay trước khu cấm địa đội khách.

2. Kiểm soát bóng nhiều hơn, trước một Atletico luôn chủ động đá phòng ngự số đông trước khung thành thủ môn Jan Oblak, Juventus cần điểm nhấn để tạo khác biệt.

Điểm nhấn xuất hiện ở phút 27, mang tên Cristiano Ronaldo. Cầu thủ người Bồ Đào Nha - sau khi gây thất vọng ở vòng bảng với chỉ 1 bàn - có một pha di chuyển ngoạn mục rồi bật lên đánh đầu ghi bàn mở tỷ số. Bàn thắng đến với cú dứt điểm đầu tiên, và là pha chạm bóng trong vòng cấm đầu tiên của anh từ đầu trận.

Ở tình huống này phải kể đến vai trò của Bernardeschi. Tuyển thủ Italia từ cánh phải dạt sang trái, rồi tung đường chuyền vừa đúng sức bật của Ronaldo - người đã tận dụng quá tốt sự chậm chạp và già nua của Juanfran (dù họ cùng 34 tuổi như nhau).

Juventus rất kỳ vọng vào Ronaldo, cầu thủ đắt giá nhất lịch sử CLB (100 triệu euro), và giữ kỷ lục 60 bàn ở giai đoạn knock-out Champions League - tính đến trước trận đấu này.

{keywords}
Ronaldo là trái tim giúp Juventus vào tứ kết

Ronaldo đáp lại kỳ vọng bằng bàn thắng thứ 2, ngay sau giờ nghỉ. Thêm một pha đánh đầu thành bàn khác. Ở tuổi 34, những cú bật nhảy của CR7 vẫn khiến các hậu vệ đối phương phải ngước nhìn! Đây là lần thứ 24 anh làm tung lưới Atletico.

Khi tỷ số chung cuộc được cân bằng 2-2, cả hai HLV đều có những điều chỉnh. Một cuộc chiến về chiến thuật, để đi tìm khoảnh khắc quyết định. Đội nào ghi bàn có nghĩa sẽ nắm vé tứ kết Champions League.

Juventus đã có được điều đó, với dấu ấn hai người đàn ông nổi bật nhất trên sân. Bernardeschi đột phá mang về quả phạt đền, và Ronaldo dứt điểm hoàn tất cú hat-trick.

3. Ronaldo và các đồng đội đã có một trận đấu tuyệt vời, lật ngược tình thế khi mà đa phần người hâm mộ trên thế giới không tin tưởng vào họ có thể đi tiếp ở Champions League.

{keywords}
Ronaldo thức tỉnh, Juventus rất khó bị ngăn cản

"Điều quan trọng nhất là không được đánh mất niềm tin", Max Allegri đã nhắc đi nhắc lại như thế từ sau trận lượt đi mà đội nhà thua 0-2 ở Madrid.

Ở Allianz Stadium, Juventus đã lao động miệt mài. Mồ hôi đã đổ, và cả máu nữa. Chiellini - người phòng ngự tuyệt hay - đã đổ chút máu trong hiệp 1.

Tinh thần chiến đấu ngoan cường của Juventus đến từ Ronaldo, trái tim của đội bóng. Anh luôn khích lệ tinh thần đồng đội, và còn bắt nhịp để khán đài thêm sôi động hơn.

Juventus đã vượt qua cực hạn. Như một kẻ chết đi sống lại, Ronaldo và các đồng đội cho thấy họ thực sự là ứng viên của danh hiệu vô địch.

Kim Ngọc