HLV Ole Gunnar Solskjaer thiên về phản công thay vì lối đá nhanh quen thuộc của MU dưới kỷ nguyên Sir Alex Ferguson. Đây là vấn đề mà Jadon Sancho gặp phải ở đội tuyển Anh với Gareth Southgate.

Hợp đồng trong mơ

"Gia nhập MU là một giấc mơ trở thành hiện thực và tôi không thể chờ đợi để được trình diễn ở Premier League", Jadon Sancho lên tiếng sau khi ký hợp đồng đến năm 2026, cùng điều khoản gia hạn 1 năm.

{keywords}
Jadon Sancho về MU là giấc mơ thành sự thật

Giấc mơ của Jadon Sancho, cũng là giấc mơ mà MU theo đuổi trong thời gian dài.

Trong những mùa chuyển nhượng trước đây, MU luôn đặt mục tiêu đưa Jadon Sancho trở lại Premier League. Tuy vậy, Quỷ đỏ không thể thuyết phục được Dortmund.

Sau cùng, khi Jadon Sancho muốn ra đi và tình hình tài chính của Dortmund không thực sự tốt, MU đạt được mục đích.

Bản hợp đồng trong mơ được hoàn tất với giá 73 triệu bảng. Đây là con số thấp hơn nhiều so với đòi hỏi của đội bóng Đức trong quá khứ - lên đến 120 triệu bảng.

Hơn nữa, việc Sancho thi đấu mùa thứ 4 ở môi trường Bundesliga giúp anh trưởng thành hơn về kỹ năng chơi bóng và ý thức chiến thuật. Ở tuổi 21, chàng sinh viên người Anh trở về quê nhà sau khi học hỏi được rất nhiều thứ.

Ở Dortmund, sau 137 trận chính thức, Sancho ghi 50 bàn thắng (38 bàn ở Bundesliga) và thực hiện 64 đường chuyền quyết định. Trong 3 mùa giải gần nhất, anh luôn có 20 pha kiến tạo.

{keywords}
Jadon Sancho có 4 năm thành công ở Dortmund trước khi trở lại Anh

Trung bình, cứ mỗi 78,9 phút thì Sancho lại tham gia vào 1 bàn thắng. Đây thực sự là thống kê ấn tượng.

Riêng ở Bundesliga, Sancho có ít nhất 12 pha kiến tạo trong 3 mùa vừa qua. Trong lịch sử, trước Sancho, chỉ có David Beckham là người Anh duy nhất có nhiều hơn 10 đường chuyền thành bàn trong 3 mùa giải liên tiếp - tính trong 5 giải đấu mạnh nhất châu Âu (Tây Ban Nha, Anh, Italy, Đức và Pháp).

Câu hỏi cho Solskjaer

Một trong những điểm nổi bật của Dortmund là lối đá nhanh, với những pha tấn công trực diện được thực hiện từ nhiều hướng khác nhau.

Jadon Sancho thấm nhuần phong cách này. Anh gắn liền với hình ảnh tấn công tốc độ bên hành lang phải, thường xuyên có những pha xâm nhập vào trung lộ. Nói cách khác, Sancho luôn có thói quen dâng cao.

Câu hỏi đặt ra, MU cần Sancho nhưng liệu anh có phù hợp với hệ thống chiến thuật mà Ole Gunnar Solskjaer xây dựng?

{keywords}
Jadon Sancho háo hức thi đấu cho MU và ra mắt Premier League

Về mặt lý thuyết, đây là vấn đề rất đáng quan tâm. Bởi vì, MU dưới bàn tay Solskjaer gần như được định hình với thứ bóng đá chắc chắn, ưu tiên sự an toàn hơn là chủ động tấn công.

Trong các trận đấu lớn, chủ yếu với các đội "Big 6" ở Premier League, MU luôn được xây dựng trên hệ thống phòng ngự phản công. Solskjaer triển khai lối đá rình rập, chờ đối thủ sai lầm rồi tung đòn quyết định.

Lối đá này khá giống với đội tuyển Anh của Gareth Southgate, đặc biệt là trong hành trình EURO 2020 vừa qua.

Lần đầu tiên trong lịch sử Anh vào chung kết EURO. Thành quả này đến từ lối đá chắc chắn với số đông cầu thủ được bố trí trên sân nhà. Harry Kane thậm chí không chạm bóng trong vòng cấm Italy ở chung kết.

Để sự thực dụng đạt được hiệu quả cao nhất, Southgate không sử dụng Sancho. Được các chuyên gia đánh giá cao, nhưng anh chỉ vào sân 18,26% tổng số phút mà Tam sư trải qua tại giải vô địch châu Âu.

Southgate không biết lắp ghép cựu cầu thủ trẻ của Man City vào vai trò nào.

{keywords}
Khai thác toàn bộ giá trị của Jadon Sancho là câu hỏi với Solskjaer

Những gì diễn ra ở đội tuyển Anh hoàn toàn có thể tái diễn với Jadon Sancho trong màu áo MU, nếu Solskjaer vẫn ưu tiên lối đá thực dụng.

Tất nhiên, với tốc độ của Sancho, những pha chuyền vượt tuyến sẽ tạo cơ hội để anh tạo đột biến khi đội phản công. Nhưng vấn đề là Solskjaer có biết cách khai thác hết giá trị của anh hay không.

Solskjaer chưa đủ giỏi, được thể hiện qua những thất bại ở thời điểm quyết định trong hai mùa giải vừa qua. Gần nhất là trận chung kết Europa League thua Villarreal - đội bóng trung bình tại mặt bằng La Liga.

Để Jadon Sancho bùng nổ như ở Dortmund và tiến lên một tầm cao mới, Solskjaer phải thay đổi, nâng cao năng lực chuyên môn, cũng như rút ra bài học từ thất bại của Southgate.

Đại Phong

MU công bố hợp đồng 'bom tấn' Jadon Sancho

MU công bố hợp đồng 'bom tấn' Jadon Sancho

Đội bóng thành Manchester vừa thông báo chiêu mộ thành công Jadon Sancho từ Borussia Dortmund với mức phí 73 triệu bảng.