- Hiệp hội bóng đá Hoàng gia Hà Lan (KNVB) đang trải thảm mời Louis van Gaal làm cố vấn cho ĐTQG, bất chấp ông mới vừa phá nát MU.


Trải thảm mời Van Gaal

Danny Blind vừa bị sa thải sau thành tích kém cỏi của Hà Lan. Sau 5 lượt trận bảng A vòng loại World Cup 2018, “cơn lốc màu da cam” chỉ giành 7 điểm, kém ngôi đầu của Pháp đến 6 điểm.

{keywords}
Hà Lan đang nguy khó, đối mặt nguy cơ không kiếm nổi vé dự VCK World Cup 2018

Trước nguy cơ có thể không được đến nước Nga mùa Hè 2018, sau khi đã làm khán giả EURO 2016, KNVB đang có những hướng đi mới hòng giải cứu Hà Lan.

Chiếc ghế HLV trưởng mà Blind để lại hiện đang có 2 ứng viên sáng giá, Frank de Boer và Phillip Cocu. Họ đều là những huyền thoại một thời của bóng đá Hà Lan.

Cocu từng là trợ lý HLV tuyển Hà Lan giai đoạn 2008-2012. Hiện tại, cựu tiền vệ 46 tuổi này đang dẫn dắt PSV và để lại dấu ấn đậm nét.

Trong khi đó, De Boer cũng từng có 2 năm làm trợ lý ở Hà Lan. Người thủ lĩnh của hàng thủ Hà Lan giành hạng 4 World Cup 1998 đã tạo được tiếng vang trong sự nghiệp huấn luyện ở Ajax, trước khi đến Inter và bị sa thải sau chưa đầy 90 ngày làm việc.

Cho dù chọn Cocu hay De Boer, thì KNVB cũng quyết mời bằng được Van Gaal làm cố vấn cho đội.

Thành công gần nhất của tuyển Hà Lan là hạng 3 World Cup 2014. Chính Van Gaal là kiến trúc sư cho thành công trên đất Brazil cách nay 3 năm.

Khả năng dự World Cup 2018 đang khá nhỏ. Nhưng chúng tôi phải chiến đấu để nắm lấy cơ hội của mình”, Giám đốc Thương mại Jean Paul Decossaux tuyên bố. “Chúng tôi cần một cố vấn giỏi”.

{keywords}
De Boer là một trong những ứng viên sáng giá cho ghế HLV trưởng sắc cam

Decossaux là người tỏ ra quyết tâm nhất trong việc mời Van Gaal trở lại, trong vai trò một cố vấn chuyên môn - dù Hà Lan đã có Giám đốc kỹ thuật riêng.

Chờ đợi gì từ Van Gaal?

Thành công của Hà Lan ở World Cup 2014 đến từ việc Van Gaal thay đổi bản sắc của đội, từ bỏ lối chơi tấn công quen thuộc để chuyển sang đá thực dụng.

Ngay sau dấu ấn trên đất Brazil, Van Gaal đến MU và trải qua những năm tệ nhất sự nghiệp cầm quân.

Trong 2 mùa giải làm việc ở Old Trafford, Van Gaal cùng MU trải qua 103 trận đấu, với 54 chiến thắng, hòa 25 và thua 24 trận.

{keywords}
Tin vào Van Gaal, Hà Lan sẽ thêm khốn khó

Cuộc phiêu lưu ở Old Trafford cũng là khoảng thời gian mà Van Gaal có tỷ lệ chiến thắng thấp nhất trong sự nghiệp, chỉ đạt 52,43%.

Van Gaal đã phá nát một MU đầy kiêu hãnh, đồng thời ném đi rất nhiều tiền. Kết qyả, hiện tại người kế nhiệm Jose Mourinho vẫn đang vất và để dọn dẹp đống rác khổng lồ ở thành Manchester.

Lỗi thời, đó là những gì các chuyên gia phân tích về Van Gaal sau thời gian ở MU. Bóng đá đang thay đổi mạnh mẽ, và tư duy của “người đàn ông thép” hiện không còn phù hợp nữa.

Hà Lan cần một cuộc cách mạng thực sự. Cocu, De Boer hoặc Ronald Koeman - một ứng viên khác nhưng rất khó ký hợp đồng, cần được tự do làm việc để đặt nền móng cho những thay đổi.

Nếu KNVB nhất quyết đưa Van Gaal trở lại, điều đó chỉ khiến mọi người “đá chân” nhau. Đây là thời của những bộ óc trẻ, chứ không phải một người từng tuyên bố nghỉ hưu nhưng lại muốn cố đấm ăn xôi.

Video bàn thắng Hà Lan phơi áo 0-2 trước Bungaria:

Kim Ngọc

Phơi áo ở xứ hoa hồng, Hà Lan nguy cơ hụt vé dự World Cup 2018

Phơi áo ở xứ hoa hồng, Hà Lan nguy cơ hụt vé dự World Cup 2018

Hà Lan phải nhận thất bại 0-2 trên sân của Bulgaria ở lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. Kết quả này khiến "cơn lốc màu da cam" một thời vắng mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh được tổ chức tại Nga.

MU chạm vào Mbappe, Wenger và Ozil ở lại Arsenal

MU chạm vào Mbappe, Wenger và Ozil ở lại Arsenal

MU tiến gần đến việc sở hữu Kylian Mbappe, trong khi Wenger và Ozil cùng ở lại Arsenal. Ở thế giới tennis, Rafa Nadal vừa chạm mốc 1.000 trận.

Mourinho muối mặt xin lỗi Ronaldo, MU ăn quả đắng

Mourinho muối mặt xin lỗi Ronaldo, MU ăn quả đắng

Thuyền trưởng MU đã phải gọi điện xin lỗi Ronaldo vì "vạ miệng". Bỏ 35 triệu bảng, Chelsea giành Bakayoko trước mũi MU. Ozil tuyên bố sẽ sớm thông báo chuyện đi - ở Arsenal.

Lịch thi đấu, trực tiếp vòng loại World Cup hôm nay 27/3

Lịch thi đấu, trực tiếp vòng loại World Cup hôm nay 27/3

Vietnamnet cập nhật lịch thi đấu và phát sóng trực tiếp bóng đá hôm nay và rạng sáng mai.