Một Alaba đa năng

"Vị trí yêu thích có nghĩa là gì? Tôi đã chơi nhiều năm ở vị trí hậu vệ trái, sau đó là trung vệ, rồi các vị trí khác... Với tư cách là một trung vệ, tôi có nhiều ảnh hưởng hơn trong trận đấu…".

{keywords}
David Alaba kế thừa áo số 4 của Ramos

Đây là cách David Alaba trả lời khi được hỏi vị trí anh thích chơi nhất, ở kỳ EURO 2020 vừa qua với đội tuyển Áo. Tại giải đấu ấy, anh hoạt động nhưng vai trò khác nhau. Bây giờ, Alaba xuất hiện với vai trò mắt xích đầu tiên trong cuộc cách mạng của Real Madrid.

Điều mà cả Real Madrid và Alaba đều không nghi ngờ khi họ chính thức ký hợp đồng, vào tháng 3, là HLV của đội sẽ là Carlo Ancelotti - người đã có anh dưới quyền chỉ huy của ông tại Bayern Munich.

Nhà cầm quân người Italy sử dụng Alaba tốt nhất ở vị trí hậu vệ trái. 78% số trận anh chơi ở cánh, và chỉ trong 22% trận còn lại anh đá trung vệ. Lý do, Bayern khi ấy có Hummels và Jerome Boateng đều đang ở đỉnh cao phong độ.

Sự linh hoạt của tuyển thủ Áo đã cho phép anh chơi trong suốt sự nghiệp của mình, cho cả CLB và đội tuyển quốc gia, ở 7 vị trí khác nhau. Công thức chơi bóng được thay đổi cho phép anh tự định hướng cho cú sút bằng chân thuận của mình (trái).

Louis van Gaal, năm 2010, cho Alaba ra mắt Bayern trong một trận đấu Cúp ở vị trí tiền vệ. Ở vị trí đó, anh đã chơi trọn vẹn giai đoạn hai mùa giải 2010-11 trong màu áo Hoffenheim.

Vào thời điểm đó, huấn luyện viên người Hà Lan tuyên bố công khai rằng "Alaba là một hậu vệ trái tuyệt vời, nhưng cậu ấy vẫn chưa biết điều đó".

Người cho anh biết là Jupp Heynckes. Ông đã trao cho David vai trò này khi dẫn CLB xứ Bavaria (2011-2013).

Trong năm đầu tiên của mình với Guardiola (2013-14), anh đá 98% số trận ở vị trí này. Nhưng trong hai năm tiếp theo, anh đã bắt đầu luân phiên vị trí của mình giữa cánh (58%), trung tâm của hàng thủ (31%) và trung tâm hàng tiền vệ (11%).

{keywords}
Alaba tái ngộ HLV Ancelotti

Ancelotti xuất hiện rồi chuyển Alaba ra cánh trái, giống như Niko Kovak sau này, cho đến khi bị sa thải.

Với sự xuất hiện của Flick, "Alaba-center" (Abala với vai trò trung vệ) đã được củng cố (84%), 15% ở vị trí tiền vệ và chỉ 1% ở vị trí tiền vệ cánh trái.

Ở Bayern, anh luân phiên thay đổi 3 vị trí cùng lúc với hiệu suất tương tự nhưng ảnh hưởng lớn hơn nhiều đến thế trận tập thể.

Nguồn oxy cho Real Madrid

Và đó chính xác là khía cạnh mà Ancelotti muốn nhân rộng ở Real Madrid. Từ vị trí trung vệ lệch trái, Alaba sẽ đóng vai trò chính trong những pha thoát bóng, bất chấp định vị chiến thuật của toàn đội (4-3-3 hay 4-2-3-1).

{keywords}
Alaba thi đấu rất linh hoạt

Nói cách khác, anh sẽ là thủ lĩnh của hàng thủ thay thế Sergio Ramos (không chỉ kế thừa về mặt số áo). Cả khi hình thành khối phòng thủ, cũng như khi bắt đầu cân bằng tấn công.

Anh thống trị trận đấu trong thời gian ngắn và theo dõi những thay đổi về định hướng, điều mà Sergio Ramos đã làm cho đến khi hết hợp đồng. Tại Bayern, David đã đảm nhận vai trò tổ chức này. Với khả năng cầm bóng, anh sẽ trở thành tiền vệ thứ hai để hỗ trợ Casemiro.

Những mùa giải trước ở Real Madrid, Zidane đặt niềm tin vào Kroos và Modric, trong khi Casemiro nâng cao vị trí của mình để chuẩn bị cho hành động tấn công khi đội dâng cao, hoặc phục hồi trong trường hợp mất bóng.

Công việc sáng tạo giờ đây dường như đã có duyên với tân binh người Áo. Năng lượng, tình trạng thể chất đáng nể và sự hiểu biết tốt về vật chất cho phép anh chiếm một khu vực ảnh hưởng lớn hơn.

Từ đó Modric và Kroos - những người lớn tuổi - sẽ được giải phóng phần nào khỏi nhiệm vụ phòng ngự do ít phải di chuyển hơn.

Alaba đã quen với việc chơi phòng ngự cao và khả năng băng từ cánh vào trung tâm của anh rất tiến bộ. Kinh nghiệm cho phép anh thống trị các không gian với quyền lực cao.

{keywords}
Alaba mang đến nguồn oxy mới cho Real Madrid

Đôi khi sự phức tạp phát sinh, bởi nỗi ám ảnh của anh về việc luôn cố gắng hoàn thành trước nhiều bước tấn công và sau đó mất vị trí của mình nếu việc thu hồi bóng không thành công.

Có thể lỗi chính của anh Alaba là lối chơi chuyền bóng. Nhận thức được điều này, anh cân bằng bằng các pha tranh chấp trên không (thua 47,8% mùa trước). Khi ấy, Casemiro hoặc trung vệ khác (Eder Militao hoặc Nacho; hoặc một trung vệ mới, nếu Real Madrid chuyển nhượng) sẽ tham gia hỗ trợ.

Thuận chân trái, anh phòng ngự tốt bằng chân phải cho những đường chuyền an toàn và hỗ trợ ngắn. Ngay khi có đường chuyền, Alaba tìm kiếm chiều sâu và khả năng dẫn bóng thanh thoát của anh cho phép cả đội kéo giãn với những pha chuyển đổi nhanh chóng. Hiệu quả từ các miếng đánh này tăng thêm tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng.

David Alaba, về mặt lý thuyết, mang đến nguồn oxy mới cho Real Madrid.

Ngọc Huy

Real Madrid mở cửa bán Eden Hazard

Real Madrid mở cửa bán Eden Hazard

Gã khổng lồ La Liga đưa Eden Hazard vào danh sách chuyển nhượng hè này, sau 2 mùa gây thất vọng ở Bernabeu.

Sergio Ramos mặc áo PSG, liên tục tìm băng đội trưởng Real Madrid

Sergio Ramos mặc áo PSG, liên tục tìm băng đội trưởng Real Madrid

Trung vệ 35 tuổi rõ ràng cần chút thời gian để thích nghi với cuộc sống mới tại PSG, khi anh tìm băng đeo trên tay như thói quen bao năm ở Real Madrid.