- Antonio Conte được kỳ vọng sẽ giúp hồi sinh Chelsea. Một nhiệm vụ không dễ dàng, khi mà thách thức lớn nhất đến từ quyền lực đen ở Stamford Bridge.

Niềm hy vọng từ EURO 2016

Những thành công của Conte với Juventus là yếu tố quan trọng dẫn đến bản hợp đồng chuyển sang Chelsea, được ký kết từ trước khi EURO 2016 khởi tranh.

{keywords}

Chelsea vừa có mùa giải 2015-16 thất vọng

Trong khoảng thời gian dẫn Juve, 2011-2014, Conte trực tiếp đưa thế lực lớn nhất bóng đá Italia trở lại đỉnh vinh quang. Họ đã cùng nhau giành 3 Scudetto liên tiếp 2011-12, 2012-13, 2013-14.

Trước đó, khi Conte chưa xuất hiện, Juve chìm trong tăm tối từ hệ lụy của scandal dàn xếp tỷ số Calciopoli đình đám (nổ ra mùa Hè 2006).

Cùng với 3 danh hiệu Scudetto, Conte được bầu chọn là HLV xuất sắc nhất Serie A 3 mùa giải tương ứng, trước khi ông chia tay “Lão phu nhân” vì xung đột trong một số chuyện, và dẫn Italia.

Màn trình diễn của ĐTQG Italia ở EURO 2016 đã tô đẹp thêm hình ảnh của Conte.

Italia đến EURO 2016 với đội hình không được đánh giá cao, khi nhiều cầu thủ chỉ ở mức trung bình. Dù vậy, Conte đã biến Azzurri thành một tập thể đầy sức mạnh, hiệu quả với thứ nghệ thuật phòng ngự.

Cuộc phiêu lưu của Italia chỉ dừng lại ở vòng tứ kết, khi họ thua Đức trên loạt sút luân lưu.

Với thành công của Italia trên đất Pháp, BLĐ Chelsea tin rằng họ đã chọn đúng người. Conte thích hợp hơn tất cả cho chiếc ghế HLV ở sân Stamford Bridge.

{keywords}

Thành công ở EURO 2016 giúp Conte được Chelsea thêm tin tưởng

Những người yêu The Blues cũng đặt nhiều hy vọng vào Conte. Họ chờ đợi nhà cầm quân 47 tuổi này sẽ đưa Chelsea trở lại đỉnh cao, bằng việc đua tranh Premier League.

Thách thức từ "quyền lực đen"

Chelsea mong chờ một cuộc cách mạng mới cùng Conte. Tuy nhiên, việc John Terry được tái ký hợp đồng sau khi hai bên tưởng như đã chia tay, sẽ là một vấn đề lớn.

Terry không còn trẻ nữa. Anh đang ở ngưỡng tuổi 36 và phong độ cũng như thể lực đã suy giảm rất nhiều so với giai đoạn đỉnh cao. Sự chậm chạp là điểm nổi bật nơi người cận vệ này.

Không những vậy, Terry còn là một quyền lực đen ở Stamford Bridge. Dù người ta tìm cách chối bỏ điều này, thì đó vẫn là sự thật.

{keywords}

Thành công ở EURO 2016 giúp Conte được Chelsea thêm tin tưởng

Mùa trước, trong vai trò thủ lĩnh phòng thay đồ, cũng là đứng đầu nhóm công thần,Terry đã “góp công” không nhỏ khiến cho Jose Mourinho mất việc.

Chelsea đã không mua trung vệ nào để phục vụ chiến dịch của Conte. Họ thậm chí để tài năng Andreas Christensen ở lại Gladbach thêm một mùa giải nữa, theo dạng cho mượn.

Có nghĩa là Conte sẽ phải tự xoay xở với tình hình hiện tại. Một mặt, Conte phải tìm được sự thỏa hiệp với đội trưởng Terry. Chỉ như thế thì ông mới được chào đón.

Mặt khác, Conte cũng phải giúp Terry hồi sinh về chuyên môn, nếu cho đến ngày 31/8 Chelsea không mua thêm trung vệ đẳng cấp nào. Gary Cahill và Kurt Zouma là không đủ để xây dựng cặp trung vệ cho cả mùa giải.

Hy vọng vào Michael Hector, hay những gương mặt chưa đến tuổi 20 như Fikayo Tomori, Ola Aina, Jake Clarke-Salter là chuyện không tưởng. Tuyển thủ Mỹ Matt Miazga cũng khó tạo nên sự chắc chắn.

Khả năng đối thoại và thỏa hiệp là điểm mạnh của Conte. Ông cũng đã cho thấy khả năng khai thác tố chất của các học trò.

Từ Juve đến Italia, Conte đã chứng minh cầu thủ lớn tuổi không phải vấn đề với ông, qua hình ảnh của Andrea Barzagli, người cũng đá trung vệ và chỉ kém Terry vài tháng tuổi.

Một khi giải quyết được vấn đề Terry, kiểm soát được quyền lực đen, Conte có thể nghĩ đến thành công ngay trong mùa đầu tiên ở Premier League.

Đại Phong