May mắn của Chelsea

Trước khi bước vào 90 phút cuối cùng ở Premier League 2020-21, Chelsea là đội nắm trong tay quyền tự quyết về cuộc đua top 4.

{keywords}
Chelsea thất bại, tiếp tục đà sa sút

Chelsea xếp thứ 3 sau 37 vòng đấu. Trong trận cuối giải Ngoại hạng, đại diện thành London làm khách của Aston Villa vốn không còn mục tiêu.

Thế nhưng, kịch bản vòng cuối vượt ra ngoài tầm khống chế của thầy trò HLV Thomas Tuchel.

Trên sân Villa Park, Chelsea thi đấu rất tệ. Với cách bố trí đội hình quen thuộc, dựa vào lối đá phản công, nhưng The Blues chủ động cầm bóng và không hiệu quả.

Cuối hiệp 1, Chelsea phải nhận bàn thua đầu tiên. 9 cầu thủ áo xanh trong vòng cấm, nhưng không một ai theo Bertrand Traore, để cầu thủ này tự do di chuyển rồi ghi bàn.

Đầu hiệp 2, đội khách nhận thêm bàn thua. Lần này là cú sút phạt đền của El Ghazi.

Dồn dập tấn công, những nỗ lực của Chelsea chỉ mang về bàn rút ngắn tỷ số vào cuối trận, do Ben Chilwell thực hiện.

Thua Aston Villa, Chelsea mất quyền tự quyết về chiếc vé Champions League mùa sau. Đội quân của HLV Tuchel phải chờ kết quả của các đối thủ cạnh tranh để biết vận mệnh chính mình.

{keywords}
Chelsea chật vật giữ vị trí thứ 4 Premier League

Liverpool thắng dễ Crystal Palace, và Chelsea càng thêm hồi hộp khi Leicester liên tục dẫn trước Tottenham với cú đúp phạt đền của Vardy.

Vận may đến với Chelsea những phút cuối. Leicester bất ngờ sụp đổ ngay trên sân nhà, mặc dù có được sự cổ vũ cuồng nhiệt của người hâm mộ.

Đúng hơn, Chelsea phải cảm ơn Tottenham, cùng với những cá nhân Harry Kane và Gareth Bale. Họ chơi xuất sắc, mang về chiến thắng 4-2 cho Spurs cùng suất dự Europa League, gián tiếp trao vé Champions League cho đội hàng xóm.

Nỗi lo trước chung kết Champions League

Thomas Tuchel rất muốn giành chiến thắng trước Aston Villa, khi tung ra đội hình gần như tốt nhất - ngoại trừ N'Golo Kante vắng mặt vì chấn thương.

Chiến thắng để nắm bắt tương lai của mình, đặc biệt là chuẩn bị cho trận chung kết Champions League sau đó một tuần.

{keywords}
Chelsea liên tục thủng lưới

Những tính toán của Tuchel không thành hiện thực. Không chỉ vậy, Chelsea còn tiếp tục sa lầy trong cuộc khủng hoảng phong độ.

Trận đấu ở Villa Park là thất bại thứ 3 trong 4 trận gần nhất của Chelsea - tính trên mọi mặt trận.

Ở Premier League, The Blues thua Arsenal và Aston Villa. Xen giữa là thất bại trước Leicester trong trận chung kết FA Cup.

Trong 25 trận đấu đầu tin dưới sự dẫn dắt của HLV Tuchel, Chelsea chỉ thua 2. Số liệu này thể hiện sự sa sút của đội chủ sân Stamford Bridge và những hạn chế dần bộc lộ.

Phòng ngự được xem là một chuẩn mực mới mà chiến lược gia người Đức mang đến, kể từ khi ông thay Frank Lampard. Thực tế cho thấy, Chelsea rất chắc chắn khi phòng ngự khu vực và pressing với hệ thống 3 trung vệ.

Trong 5 trận gần nhất, The Blues luôn thủng lưới (6 bàn thua).

{keywords}
HLV Tuchel có nhiều vấn đề phải giải quyết

Hệ thống mà Tuchel xây dựng đã bắt đầu bộc lộ những hạn chế. Khoảng trống giữa các tuyến bộc lộ, nhất là khi Kante vắng mặt. Tỷ lệ sai lầm cá nhân cũng tăng lên.

Những gì diễn ra trong vài tuần gần đây khiến người hâm mộ Chelsea có lý do để lo lắng, trước trận chung kết Champions League với Man City (29/5).

Chelsea từng thắng Man City trong cuộc chạm trán ở Premier League cách nay hơn nửa tháng. Dù vậy, cuộc chiến sắp tới tại Porto (Bồ Đào Nha) sẽ rất khác.

Chỉ còn ít ngày trước khi di chuyển sang Porto, rất nhiều việc đang chờ Tuchel giải quyết. Đồng thời, ông cũng phải cầu nguyện để chấn thương của Mendy - không bắt hiệp 2 trận Aston Villa - không nặng.

 

Leicester thua ngược, Liverpool và Chelsea đoạt vé C1

Leicester thua ngược, Liverpool và Chelsea đoạt vé C1

Leicester thua ngược Tottenham 2-4 giúp Chelsea thở phào cùng với Liverpool giành tấm vé dự Champions League mùa tới.

 

Đại Phong