- Antonio Conte đã cùng Chelsea xưng vương Ngoại hạng Anh một cách không thể thuyết phục hơn, trong niềm cay đắng của Pep Guardiola và sự buông xuôi của Jose Mourinho, những đồng nghiệp đối thủ vốn ở "chiếu trên" lúc bắt đầu hành trình.

1. Người Ý Antonio Conte là một lựa chọn "hạng 2" với ông chủ Abramovich sau khi chèo kéo mãi Pep Guardiola với rất nhiều tiền nhưng vẫn bất thành. Cựu thuyền trưởng Barca đã chọn Man City làm bến đỗ, còn Mourinho sau khi bị Chelsea sa thải cuối cùng cũng toại nguyện: ngồi "ghế nóng" ở Old Trafford.

{keywords}
Conte có mùa giải đầu tiên cực kỳ ấn tượng cùng Chelsea

Thành Manchester vốn nóng, càng nóng hơn với sự đổ bộ của 2 nhà cầm quân hàng đầu, và lương cũng cao nhất - nhì, dự báo một mùa giải Premier League nóng bỏng. Conte xuất hiện khiêm tốn, "lép vế" hơn hẳn, lương cũng chỉ bằng 1/3 so với Pep (5 triệu bảng vs 15 triệu bảng).

Những gì ông được nhớ đến là hình ảnh máu lửa, ăn mừng có phần "điên rồ" bên ngoài đường biên khi dẫn dắt tuyển Italia tại Euro 2016. Quá nhiều thách thức chờ Conte ở Stamford Bridge từ "tàn dư" Mourinho, một đội bóng lạc nhịp rơi khỏi ngai vàng xuống vị trí thứ 10 "nhục nhã" như Thiabaut Courtois từng thốt lên.

Trong khi Pep và Mourinho được ủng hộ, chi rất nhiều tiền để mua sắm, Conte chưa đủ uy để được Abramovich vung tiền hậu thuẫn mua những cầu thủ mà mình muốn. Ông chỉ có một lựa chọn: phải thích nghi, tìm cách tự điều chỉnh với những gì có trong tay để có thể phát huy hiệu quả cao nhất.

Serie A khắc nghiệt, từng kinh qua Bari, Juventus đã dạy cho Conte nhiều điều, nhất là sau thất bại trước Arsenal rồi Liverpool (trong khi Man City của Pep thẳng tiến, MU cùng Mourinho sáng sủa hơn), ông chủ Abramovich xuất hiện trước mặt để cảnh báo... Conte thấy mình phải thay đổi, mà cụ thể là bằng sơ đồ 3-4-3, bước ngoặt đưa Chelsea "lột xác".

{keywords}
Pep và Mourinho đầy sóng gió ở thành Manchester

2. Khác hẳn Conte, ở Etihad, Pep Guardiola là số 1, thẳng tay trừng trị sao nào không vừa ý ông, cũng như phong cách của nhà cầm quân Tây Ban Nha là bất khả xâm phạm. Chuỗi trận thắng liên tiếp đưa Man City của Pep là ứng viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch. Nhưng 6 tháng sau, người Ý đã thắng và sẽ cùng học trò giơ cao danh hiệu vào cuối tuần này.

Ở Pep là một sự cố chấp, là cái tôi lớn, tuyên bố cho đến hết sự nghiệp của mình cũng không thay đổi lối chơi dù bị chỉ trích thiếu hiệu quả. Conte thì lui lại phía sau (khi Chelsea thua Arsenal và Liverpool) để xem xét lại mọi thứ, cân nhắc có thể làm gì.

Người ta tự hỏi, nếu Pep đến Chelsea, sẽ làm gì với Diego Costa mùa này? Ông có thể làm được như Conte? Câu trả lời chắc chắn là không!

Conte có cơ hội để đẩy Costa sang Trung Quốc hồi tháng Giêng sau khi tiền đạo này cố tình giả đau để không thi đấu. Nhưng ông đã gạt cái tôi qua một bên để làm những gì tốt nhất cho Chelsea. Đó là lý do vì sao Chelsea lên ngôi vô địch hôm nay. Bài học về quản lý con người và sự linh hoạt, điều mà cả Pep và Mourinho quên lãng.

Không phải Mourinho, chẳng là Pep, Conte mới là nhà cầm quân xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh!

3. Trong sự hài lòng về Chelsea, Abramovich hẳn ngộ ra "cái may" mà Pep Guardiola đã khước từ. Bởi nếu Pep đến thì chẳng biết lúc này, The Blues đang ở đâu?

{keywords}
Conte không là số 1 ở Chelsea để là số 1 ở Ngoại hạng Anh khắc nghiệt

Antonio Conte, đích thực là người Ý kiêu hãnh, nối tiếp những Di Matteo, Carlo Ancelotti và Claudio Ranieri đã làm được với bóng đá Anh. Mùa trước, nhà cầm quân lão làng Ranieri đã giúp Leicester City lập chiến công lẫy lừng, làm đảo lộn mọi dự đoán, khi trở thành bá chủ nước Anh.

Mùa này, là Conte tiếp nối, cùng Chelsea vô địch ngay trong mùa đầu tiên, như Carlo Ancelotti từng làm trước đó vào mùa giải 2010 với đội bóng áo xanh. Và đừng quên, Di Matteo là người mang về cho sân Stamford Bridge chiếc cúp C1 danh giá duy nhất cho đến lúc này.

Serie A có thể mất giá trầm trọng, nhưng người Ý vẫn cho thấy giá trị của mình. Là Conte ở bóng đá Anh, là Buffon đã qua tuổi 39 vẫn đầy dũng mãnh cùng Juventus tiến đến tranh chức vô địch Champions League với Real Madrid vào ngày 3/6 tại Cardiff tới đây...

Video Chelsea 4-3 Watford sau khi đã đăng quang sớm:


Lâm Hoàng

Ầm ĩ Real mua trọng tài, loại Barca để vô địch La Liga

Ầm ĩ Real mua trọng tài, loại Barca để vô địch La Liga

Cuộc đua ở La Liga đang đến hồi gay cấn, và dư luận ở xứ Catalan cho rằng, Florentino Perez đã nhờ các trọng tài can thiệp để giúp Real Madrid.

Giggs tiến cử "sao bự" thay Ibra, Mourinho dám chơi trội?

Giggs tiến cử "sao bự" thay Ibra, Mourinho dám chơi trội?

Trong nỗ lực tìm người thay thế Ibrahimovic, Ryan Giggs vừa lên tiếng yêu cầu Mourinho nên cố gắng chiêu mộ tiền đạo Alexis Sanchez từ Arsenal.

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 16/5

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 16/5

Vietnamnet cập nhật lịch thi đấu và phát sóng trực tiếp bóng đá hôm nay, rạng sáng mai nhanh và chính xác nhất. 

MU vs Real đấu trí căng thẳng, John Terry giải nghệ

MU vs Real đấu trí căng thẳng, John Terry giải nghệ

MU và Real đấu trí căng thẳng trên thị trường chuyển nhượng. John Terry thừa nhận, có thể giải nghệ vào cuối mùa. Leo Messi là lý do khiến Mescherano rời Barca.

Quả penalty không ngờ nhất lịch sử bóng đá

Quả penalty không ngờ nhất lịch sử bóng đá

Tình huống thổi phạt đền hi hữu xảy ra ở trận đấu thuộc giải hạng 2 Bồ Đào Nha giữa Sporting CP B và Academica Coimbra, hôm 14/5 vừa qua.