- Chelsea của Antonio Conte tiếp tục tiến bước mạnh mẽ. Dù mùa giải còn khá dài, nhưng The Blues xem như đã chạm tay vào chức vô địch Premier League.


Ngả mũ trước Conte

“Tôi chưa bao giờ phải nhận 3 bàn thua chỉ trong hiệp đầu tiên. Sẽ phải có những thay đổi, và điều này sẽ không được phép diễn ra nữa”, Antonio Conte tâm sự khi Chelsea thua Arsenal 0-3 ngày 24/9/2016.

{keywords}
Chelsea thắng tưng bừng trong trận derby London với Arsenal

Khi ấy, Chelsea rơi xuống tận cùng nỗi thất vọng, chỉ đứng thứ 8 bảng xếp hạng - vị trí thấp nhất của họ từ đầu mùa.

Đúng như cam kết của Conte, mọi thứ được kiểm soát ngay sau đó. Tất cả bắt đầu từ chính sự thay đổi của nhà cầm quân người Italia.

Conte phá bỏ những gì chính ông từng chuẩn bị với Chelsea hồi mùa Hè 2016. Thay vào đó, Conte đưa The Blues đến với hệ thống chiến thuật 3 trung vệ, và hai hậu vệ cánh trở thành các tiền vệ biên.

Những thay đổi của Conte mang đến hiệu quả tích cực, thể hiện qua việc ông lần lượt chinh phục người đồng hương Claudio Ranieri và Jose Mourinho.

Ranieri là thuyền trưởng của nhà ĐKVĐ Leicecter. Mourinho là quá khứ của Chelsea, đồng thời cũng là tấm gương mà người ta lấy để so mọi thứ Conte làm ở sân Stamford Bridge. Vượt qua Ranieri và Mou, ông có sự giải tỏa cho mình.

Sau đó, Mauricio Pochettino thất bại. Pep Guardiola cúi đầu. Ronald Koeman bất lực nhìn Everton thua thảm hại 0-5. Bây giờ là Arsene Wenger.

{keywords}
Khó có thể cản bước đoàn quân của Conte mùa này

Như vậy, 5 trong số 6 HLV của các đội bóng trong top 7 Premier League đã bị Conte chinh phục. Chỉ có Jurgen Klopp là không thua. Nhưng Chelsea gần như không cần phải quan tâm đến Liverpool của Klopp nữa

Còn ai cản được Chelsea?

Kể từ sau trận derby thua Arsenal ở vòng 6, Chelsea của Conte giành được 49 trong số 54 điểm có thể. Họ chỉ đánh mất 5 điểm trong 18 trận vừa qua.

Không đội bóng nào ở Premier League có tỉ lệ giành điểm tốt như vậy. Từ sau vòng 12, Chelsea vươn lên vị trí số 1.

Cho đến nay, The Blues dẫn đầu cuộc đua được xấp xỉ 80 ngày. Sau mỗi vòng đấu, khoảng cách mà họ tạo ra với các đối thủ chính chỉ tăng lên chứ không giảm.

Đội nhì bảng Tottenham kém Chelsea khoảng cách điểm của 3 trận thắng. Arsenal hít khói với 12 điểm ít hơn. Liverpool thua 13 điểm. Các đội bóng thành London cũng đang có khoảng cách điểm lên đến 2 con số.

{keywords}
Mourinho, Pep nổi tiếng hơn nhưng Conte thực sự gây "bão" ở Ngoại hạng Anh ngay mùa đầu tiên

Trong 14 vòng còn lại, Chelsea chỉ có 2 thách thức lớn nhất là những trận lượt về với Man City và MU.

Câu hỏi đặt ra là Mourinho và Pep Guardiola có thể cản bước tiến của Conte? Không dễ dàng chút nào.

MU và Man City sẽ còn phải chia sức cho mặt trận châu Âu, vốn sắp trở lại. Ngược lại, Conte và Chelsea có thể tập trung tối đa vào cuộc đua tranh ở Premier League.

Trên thực tế, Chelsea được phép thua MU và Man City. Vâng, xin nhắc lại là họ được phép thua trước các đối thủ đến từ Manchester, nhưng lợi thế về điểm số với phần còn lại không giảm đi đáng kể. Đấy là chưa kể các đối thủ sẽ không thể giành điểm số tối đa từ nay đến vòng 38.

Có nghĩa là chức vô địch đã thuộc về Chelsea ngay từ lúc này, và đội quân của Conte chỉ còn phải chờ đợi từng ngày trôi qua để được hợp thức hóa vinh quang.

Đại Phong