Brazil và điệu samba lạc nhịp

Brazil đã giành chiếc vé bán kết đầu tiên ở Copa America 2019, một kết quả không bất ngờ với người hâm mộ. Nhưng cách mà Selecao đi tiếp không hề đơn giản chút nào.

{keywords}
Brazil vào bán kết theo kịch bản rất khó khăn

Ở vòng bảng, Brazil ghi nhiều bàn thắng hơn bất kỳ đối thủ nào. 3 trận đấu và 8 lần xé lưới đối thủ.

Mặc dù vậy, thực tế là những lần Brazil chiến thắng đều nhờ các tình huống cá nhân, hoặc đối thủ vỡ trận.

Trận hòa không bàn thắng với Venezuela phản ánh một Brazil thiếu khả năng tạo đột biến bằng chiến thuật, điệu samba trở nên lạc nhịp khi đối phương giữ cự ly đội hình tốt và lối chơi có kỷ luật.

Những gì diễn ra trước Venezuela lặp lại trong trận bán kết Copa America 2019, khi Brazil gần như bất lực trong cuộc đấu với Paraguay.

Trên sân Arena do Gremio, trước hơn 4 vạn khán giả cuồng nhiệt, Brazil kiểm soát bóng đến 69%, và thực hiện tổng cộng 25 pha dứt điểm trong thế trận đối phương mất người vì thẻ đỏ ở phút 58, nhưng bàn thắng là thứ xa xỉ.

Lối chơi của Brazil không mạch lạc, khi mà Paraguay phòng ngự quá hay. Chỉ 8 trong 25 cú sút của đội chủ nhà đi trúng đích nhưng đều bị Roberto Fernandez cản phá.

{keywords}
Trong 90 phút chính thức, Brazil chỉ làm cho thủ môn Roberto Fernandez thêm nổi bật

Roberto Fernandez trở thành thủ môn có nhiều pha cản phá thành công nhất, 8 lần, trong một trận đấu ở 3 kỳ Copa America gần nhất.

Brazil quá nóng vội trong khâu dứt điểm, nên những Gabriel Jesus, Everton, Coutinho, Arthur Melo... đều bỏ lỡ khó tin. Selecao có thể tiếc về tình huống chạm cột dọc cưới trận, nhưng đó là cú sút mà Willian chưa nắn nót.

Người hùng bất đắc dĩ Gabriel Jesus

Trong 90 phút trận tứ kết ở Arena do Gremio, Gabriel Jesus là một trong những nỗi thất vọng của điệu samba lạc nhịp.

{keywords}
Brazil rất kém trong khả năng dứt điểm và tạo đột biến

Khi Paraguay chỉ còn 10 người trên sân, HLV Tite cho Gabriel Jesus bó vào trung lộ hoạt động như một trung phong đích thực, thay vì đá dạt biên phải.

Ngôi sao của Man City đã có cơ hội không thể tuyệt vời hơn để mở tỷ số, với tình huống thuận lợi ở phút 74, nhưng cú đá từ khoảng cách 6 mét của anh đi ra ngoài khó hiểu.

Gabriel Jesus đã ghi 3 bàn trong 2 trận đấu tập trước khi bước vào Copa America 2019. Nhưng ở giải đấu chính thức, anh tham gia cả 4 trận, và chưa biết bàn thắng là gì.

Được trao chiếc áo số 9, với nhiều kỳ vọng từ HLV Tite, nhưng Gabriel Jesus đang gây thất vọng từ World Cup 2018 đến Copa America 2019.

Sẽ là thảm họa thực sự với Gabriel Jesus, nếu Brazil bị loại. Khi trận đấu được phân định bằng loạt luân lưu, người hâm mộ chủ nhà thực sự lo lắng. Bởi vì, 2 lần gặp nhau gần nhất ở Copa America, họ đều bị Paraguay tiễn về nước sau các loạt luân lưu.

{keywords}
Gabriel Jesus thành người hùng của Brazil

Kịch tính lên cao, khi Roberto Firmino có cú sút quá tệ ở lượt thứ 4, khiến Brazil mất lợi thế. Lúc này, áp lực đặt lên Gabriel Jesus - người được xếp đá cuối.

Đây là một canh bạc thực sự của HLV Tite. Ông trao nhiệm vụ dứt điểm cuộc chiến cân não cho cầu thủ chưa biết ghi bàn, và chịu áp lực tâm lý rất lớn.

Cuộc mạo hiểm của Tite được đền đáp. Gabriel Jesus đạp lên sức ép, thực hiện cú đá quyết định (sau khi Derlis Gonzelaz của Paraguay đá hỏng) để đưa Brazil vào bán kết.

Trở thành người hùng bất đắc dĩ, người Brazil chờ đợi Gabriel Jesus có thể rũ bỏ áp lực để thể hiện đúng năng lực, trong trận bán kết vào ngày 2/7.

Kim Ngọc