Brazil đá ra sao khi vắng Neymar?

Quá trình chuẩn bị cho Copa America 2019 của Brazil sớm gặp trở ngại, khi Neymar dính chấn thương nặng, không thể tham dự giải đấu trên sân nhà.

{keywords}
Neymar không thể dự Copa America 2019 trên sân nhà

Rất nhiều câu hỏi xoay quanh chấn thương của Neymar, đặc biệt là người thay thế anh. Cuối cùng, HLV Tite chọn cựu binh Willian - người không có vị trí chính thức ở Chelsea mùa giải vừa qua.

Willian chỉ là giải pháp thay thế Neymar về mặt nhân sự, không hơn không kém. Bởi vì, anh không phải mẫu cầu thủ đá lệch trái, hay chơi như một trung phong ảo như ngôi sao của PSG.

Vì thế, việc Brazil thi đấu như thế nào khi không có Neymar là vấn đề rất được quan tâm. Tite là bậc thầy về chiến thuật, nhưng tìm ra giải pháp mới cho cuộc chiến ở Copa America 2019 không hề phải chuyện dễ dàng.

Về mặt lý thuyết, chấn thương của Neymar mở ra cơ hội cho các tuyển thủ Brazil khác.

Richarlison là người có lối đá tương tự Neymar nhất. Ngôi sao của Everton trải qua 10 trận khoác áo Selecao, ghi được 5 bàn thắng. Một thống kê hết sức thú vị về chàng trai 22 tuổi này.

Có điều, cả 5 bàn thắng mà Richarlison ghi được điều diễn ra ở các trận giao hữu, có tính cạnh tranh không cao. Trừ Cameroon, các đối thủ mà anh ghi bàn đều yếu (El Salvador - 2 bàn, Qatar, Honduras).

HLV Tite cũng có thể đẩy Coutinho lên đá đúng vai trò của Neymar. Tuy vậy, phong độ của anh ở Barca mùa giải vừa qua khá tệ, cộng thêm bị áp lực tâm lý đè nặng, nên rất khó bùng nổ khi được xếp vào vai trò thủ lĩnh Brazil.

{keywords}
HLV Tite đau đầu tìm giải pháp chiến thuật khi Neymar vắng mặt

Được đá sân nhà, nhưng áp lực từ khoảng thời gian 12 năm không danh hiệu (chỉ tính sân chơi lớn, World Cup và Copa America), cùng chấn thương của Neymar khiến Brazil đối mặt với rất nhiều thách thức.

Cơ hội cho Messi và Argentina

Copa America như một giải đấu dành cho Argentina, trong nỗ lực chấm dứt gần 3 thập niên trắng tay trên đấu trường quốc tế. Đội bóng xanh - trắng không có danh hiệu nào kể từ sau lần vô địch Nam Mỹ 1993.

Không chỉ Brazil có vấn đề, mà các đối thủ chính trong bảng B của Argentina, gồm Colombia và Paraguay, cũng không được đánh giá cao về chất lượng đội hình. Riêng Qatar chỉ dự giải để cọ sát.

Ứng viên Uruguay đến Brazil trong bối cảnh Luis Suarez sa sút đến mức khó tin. Edinson Cavani thì vừa trải qua mùa giải khó khăn với PSG, chủ yếu vì chấn thương. HLV Oscar Tabares phải dùng đội ngũ với 8 cầu thủ từ 30 tuổi trở lên.

Trong khi đó, Chile - đội vô địch hai kỳ Copa America gần nhất, phải dựa vào đội hình cũ kỹ. Đó là Arturo Vidal không còn trẻ nữa, và hàng công dựa vào Alexis Sanchez ăn hại ở MU.

{keywords}
Messi và Argentina có nhiều lợi thế ở Copa America 2019

Các đối thủ đang tồn tại vấn đề, còn Argentina có nền tảng gần như tốt nhất cho hành trình ở xứ sở samba.

HLV Lionel Scaloni thậm chí gạt khỏi đội hình những tiền đạo như Dario Benedetto, Mauro Icardi, hay ngôi sao trẻ Angel Correa.

"Tôi muốn khép lại sự nghiệp với một danh hiệu cùng Argentina", đội trưởng Messi tâm sự trước khi lên đường sang Brazil.

Vinh quang đã lẩn tránh Argentina của Messi quá lâu. Những gì anh trải qua với đội tuyển xứ tango trái ngược hoàn toàn các trận bùng nổ và hàng loạt danh hiệu cùng Barca.

Copa America 2019 là giải đấu để tôn vinh Lionel Messi - người hướng đến Quả bóng Vàng thứ 6 trong sự nghiệp, và đội tuyển Argentina?

Đại Phong