Ở tuổi 38, không chỉ thi đấu bền bỉ và ảnh hưởng vào kết quả, Dani Alves còn thể hiện vai trò thủ lĩnh, điểm tựa của các đồng đội.

{keywords}
Dani Alves mang ADN chiến thắng

Sự bền bỉ của Alves

Khi trọng tài Chris Beath (Australia) thổi tiếng còi kết thúc 120 phút trận chung kết Thế vận hội mùa hè 2020 giữa Brazil và Tây Ban Nha, ống kính máy quay hướng thẳng về phía Dani Alves.

Một nụ cười rất tươi trên gương mặt hạnh phúc của đội trưởng Brazil. Sau đó, như nhiều đồng đội khác, anh quỳ xuống dưới sân, gục đầu trên mặt cỏ.

Dani Alves cảm ơn Chúa, cảm ơn người cha làm nghề nông mà anh luôn thần tượng. Tiếp theo là những cái ôm chia sẻ niềm vui với từng người đồng đội. Với cả đối thủ nữa, đặc biệt là Dani Ceballos - đội trưởng Tây Ban Nha chấn thương ngay trong trận ra quân và phải làm khán giả trận chung kết.

Dani Alves đã có 120 phút thi đấu chung kết không biết mệt mỏi.

Trong hiệp một, anh khiến Dani Olmo không thể làm gì. Chính thủ quân 38 tuổi này có một tình huống nỗ lực tranh bóng và kiến tạo để Cunha ghi bàn mở tỷ số ngay trước khi bước vào giờ nghỉ.

Đầu hiệp hai, Tây Ban Nha thay đổi người. Alves gặp chút lúng túng trước tốc độ và lối đá kỹ thuật của Bryan Gil - Neymar của xứ Andalucia, vừa được Sevilla bán cho Tottenham.

Bị cuốn vào lối đá của Bryan Gil, Alves không theo kịp Mikel Oyarzabal trong pha bóng Tây Ban Nha phối hợp ghi bàn gỡ hòa. Một pha phối hợp nhịp nhàng và có độ chính xác tuyệt đối của đại diện châu Âu.

{keywords}
Dani Alves hạnh phúc với chiến thắng ở chung kết Olympic

Ngoài tình huống này, Alves kiểm soát tốt khu vực sân của mình. Bryan Gil mất hút sau đó. Trong vai trò đội trưởng, anh dẫn Brazil bước vào hiệp phụ với lối đá chủ động và giành chiến thắng với "bàn thắng vàng" của Malcom.

Dani Alves là một chiến binh bền bỉ. Anh không vắng mặt phút nào ở Olympic 2020. Không chỉ vậy, anh cũng từng đá 120 phút trận bán kết với Mexico, mà bản thân sút thành công lượt luân lưu đầu tiên.

ADN chiến thắng

Chiếc HCV Olympic là giấc mơ đối với Dani Alves. Anh đã chủ động xin được gia nhập đội ngũ sang Nhật Bản.

Trong hai kỳ Olympic trước, Alves đều tự ứng cử bản thân để lấy một trong ba suất dành cho cầu thủ trên 23 tuổi. "Hai lần đầu đều không thể. Đến lần thứ ba tôi thành công", anh chia sẻ.

HLV Andre Jardine - người chỉ hơn Alves 3 tuổi - trao cho anh cơ hội. Kinh nghiệm và tinh thần của anh là điểm tựa quan trọng với Brazil.

Alves đã thể hiện tốt vai trò thủ lĩnh, tạo niềm tin cho các đồng đội trên hành trình giành HCV. Như vậy, anh tiếp tục nâng bộ sưu tập danh hiệu của mình lên con số 43 (thuộc 13 đấu trường khác nhau).

Với 38 tuổi và 93 ngày, anh lập kỷ lục về cầu thủ lớn tuổi nhất mọi thời đại giành HCV bóng đá nam Olympic.

{keywords}
Dani Alves là cầu thủ lớn tuổi nhất giành HCV Olympic

Năm 2019, Alves là đội trưởng Brazil giành Copa America. Thời điểm ấy, anh hết hợp đồng với PSG và không có CLB lớn nào ở châu Âu liên hệ.

Cuối tháng 7/2019, cựu cầu thủ Barcelona viết trên Facebook, nửa đùa nửa thật, nhờ mọi người hướng dẫn nộp đơn xin việc.

Sao Paulo tìm đến với bản hợp đồng có mức lương 1,5 triệu real - tương đương 286.000 USD, không bằng một tuần lương của nhiều ngôi sao hiện nay.

Nhiều người nghĩ Alves về Sao Paulo - CLB anh yêu thích từ nhỏ - để "dưỡng già". Thực tế, anh vẫn chiến đấu miệt mài và là ngôi sao trong đội.

Dani Alves là một người mang ADN chiến thắng trong cơ thể. Anh chiến đấu và có danh hiệu ở mọi nơi. Anh bảo mình là Benjamin Button trước khi đến với Thế vận hội mùa hè ở Tokyo.

Giấc mơ HCV Olympic thành hiện thực. Nhưng Alves chưa muốn dừng lại. Anh đặt mục tiêu cùng đội tuyển Brazil đến World Cup 2022 và "tôi muốn giành 50 danh hiệu".

Thiên Thanh

Dani Alves: Từ nỗ lực sinh tồn đến đỉnh cao thế giới

Dani Alves: Từ nỗ lực sinh tồn đến đỉnh cao thế giới

Sinh ra trong nghèo đói, tuổi thơ là cuộc chiến sinh tồn vì miếng ăn, Daniel Alves từng bước đi lên đỉnh cao thế giới bóng đá.

Brazil lần thứ 2 liên tiếp giành HCV bóng đá nam Olympic

Brazil lần thứ 2 liên tiếp giành HCV bóng đá nam Olympic

Brazil giành chiến thắng kịch tính 2-1 trước Tây Ban Nha sau 120 phút nghẹt thở, qua đó lần thứ hai liên tiếp giành HCV bóng đá nam Olympic.