- Oan nghiệt? Có oan, nhưng không thể lấy điều đó để bào chữa cho việc Brazil hổ thẹn rời Copa America Centenario 2016 ngay sau vòng bảng.

Khi người Brazil kêu oan

Manuel Ruidiaz trong một tư thế không người kèm đã “đánh bóng chuyền” vào lưới Brazil. Trọng tài chính Andres Cunha công nhận bàn thắng, từ chối rồi lại công nhận, sau khi hội ý với các trợ lý rất lâu.

Không chỉ tham khảo ý kiến của người trợ lý Nicolas Taran, ông Cunha còn chủ động “câu giờ” nghe thêm lời khuyên từ trọng tài bàn, người có cơ hội xem lại pha ghi bàn của Peru.

{keywords}

Ruidiaz ghi bàn bằng tay cho Peru

Bất chấp phản ứng của các cầu thủ và BHL Brazil, tình huống Ruidiaz ghi bàn vẫn được công nhận.

Hình ảnh trên sân Gillette, Mỹ, gợi lại hành động chơi bóng bằng tay của Thierry Henry, giúp Pháp vượt qua CH Ireland và giành vé vào VCK World Cup 2010.

“Tại sao các trọng tài phải cần đến 4 phút hội ý? Màn hình lớn trên sân phát lại tình huống đó, một pha dùng tay rõ ràng, nhưng tại sao các trọng tài còn nghe tín hiệu mà không quyết định?” - HLV Dunga không chấp nhận sự thật.

Cựu đội trưởng Brazil còn đặt câu hỏi như thể có tác động từ ai đó để loại đội bóng của ông. “Họ chờ đợi những chỉ đạo từ ai?”.

Nhiều tờ báo Brazil cũng gọi quyết định công nhận bàn thắng của đội ngũ trọng tài là một scandal.

Hổ thẹn mãi quen rồi

Brazil có thực sự oan? Bàn thắng đúng là không hợp lệ, nhưng thực tế Selecao không hề cho thấy mình xứng đáng vào tứ kết, sau những gì đã thể hiện ở vòng bảng.

{keywords}

Brazil nên tự trách mình kém, thay vì kêu oan

Trung vệ Miranda, người đeo băng đội trưởng ở Copa America 2016, tỏ ra thực tế, “dường như bóng đã chạm tay. Các trọng tài đã thạo luận và quyết định không chạm tay, thì chúng ta phải chấp nhận. Không thể lấy đó làm lý do để buồn”.

Miranda thẳng thắn thừa nhận, “thật không may vì chúng tôi bị loại. Nhưng bóng đá là vậy, chúng tôi đã phải trả giá cho những cơ hội bị phung phí trước Peru, trong trận đấu mà 1 điểm là đủ vào tứ kết”.

Những tâm sự của Miranda phản ánh chính xác bộ mặt của Brazil, và đội bóng 5 lần VĐTG không vượt qua vòng bảng Copa America 2016 là hoàn toàn hợp lý.

Nằm ở bảng đấu nhẹ, với các đối thủ Peru, Ecuador và Haiti mà không thể đi tiếp thì chẳng có lý do gì để bào chữa. Brazil không thể định đoạt số phận của mình ở bảng đấu nhẹ nhất, thì về nước sớm là đúng.

Thất bại này diễn ra đúng 2 năm sau thảm bại 1-7 trước Đức ở bán kết World Cup 2014 trên sân nhà. Một năm trước, Selecao với nhiều ngôi sao và đưa ra những tuyên bố ồn ào cũng phải dừng bước ở tứ kết Copa America 2015.

Với Brazil, đội bóng vĩ đại nhất lịch sử thế giới, chưa bao giờ những thất bại đến liên tiếp như lúc này.

Thường thì người ta sẽ rất hổ thẹn sau mỗi thất bại nặng nề. Với Brazil, hổ thẹn mãi nên cũng quen cái cảm xúc này rồi.

Brazil bị loại khỏi Copa bởi pha ghi bàn bằng tay của Peru

Một cú sốc thật sự đối với ban huấn luyện và các cầu thủ Brazil không chỉ vì họ sớm bị loại khỏi Copa America, mà là cái cách để thua đối thủ khiến các vũ công samba không thể khâm phục.

Coutinho nổ hat-trick, Brazil hủy diệt Haiti 7-1

Trong một ngày phong độ chói sáng, Coutinho đóng góp 3 bàn trong chiến thắng 7-1 của Brazil trước Haiti. Kết quả này giúp thầy trò HLV Dunga mở toang cánh cửa vào tứ kết Copa America 2016.

Brazil gây thất vọng trong ngày ra quân Copa America

Được đánh giá cao hơn và cũng tạo ra được nhiều cơ hội hơn nhưng thầy trò HLV Carlos Dunga vẫn bị Ecuador cửa điểm ở trận ra quân Copa America 2016.

Đại Phong