Năm 2020, năm mà đáng ra có rất nhiều sự kiện lớn của môn thể thao Vua trong chốc lát bị ‘đóng sầm’ bởi nàng Ncovi hoành hành trên toàn cầu. Euro 2020, TVH Olympic, Copa America 2020,… tất cả đều phải chuyển sang năm sau, một sự lạ lùng chưa từng có.

{keywords}
Messi với tuyển Argentina gặp thêm thử thách của NCovi

Thể thao nói chung và bóng đá nói riêng đều đang bị ‘đóng băng’. Điều đáng sợ, không ai biết chắc đến khi nào các sân bóng mới được ‘hồi sinh’, cầu thủ mới có thể ra sân, thay vì phải ‘nhốt’ mình tại nhà, thực hiện cách ly xã hội,...

Tại sao lại là Lionel Messi?

Messi hay Ronaldo, và mọi cầu thủ khác chưa bao giờ thấy dư dả thời gian bên người thân đến vậy. Nhưng niềm vui có to đến đâu thì tất cả cũng gói gọn với 2 chữ ‘trong nhà’.

Đại dịch Covid-19 làm tê liệt hầu như tất cả mọi thứ mà ảnh hưởng lớn đầu tiên là đánh vào tài chính. Bởi thế, một Barcelona hùng mạnh là vậy đã phải tức tốc thực hiện chính sách cắt giảm lương – cao hơn bất cứ đội bóng nào, với 70% (trong khi Real Madrid, Juventus là 10%,..). Và như thế, Lionel Messi bị cắt giảm lương nhiều hơn bất cứ ai trong giới cầu thủ, từ 500.000 bảng/tuần xuống còn 150.000 bảng/tuần.

{keywords}
Messi thừa nhận Barca mùa này chơi không đúng phong độ. Trong nội bộ của họ cũng lục đục khiến M10 dùng mạng xã hội công khai bật lại lãnh đạo

Tất nhiên, với tổn thất xảy ra trong một khoảng thời gian và lại là một người có thu nhập khủng như Messi, chuyện này cũng không đáng là bao. Bản thân đội trưởng Barcelona còn có hành động đẹp, ủng hộ cả triệu euro cho bệnh viện ở Tây Ban Nha cũng như Argentina để chung tay chống dịch Covid-19.

Điều mà những người yêu mến lo cho Messi hơn là Covid-19 có thể biến anh thành kẻ vĩ đại nhọc nhằn nhất.

Khi Covid-19 thêm thử thách Messi

Có thể nói danh hiệu quốc tế cùng tuyển Argentina là thứ duy nhất còn thiếu trong gia tài khổng lồ sự nghiệp sân cỏ của Lionel Messi. Đó là lý do khi nhắc đến Messi kèm 2 chữ ‘vĩ đại’, có gì đó vẫn như muốn ngáng người ta lại.

Messi, chủ nhân của 6 Quả bóng vàng, chưa có bất cứ ai làm được điều này, nhưng chưa gặt được gì với vũ khúc tango cấp ĐTQG, nếu không muốn nói toàn vị cay đắng.

{keywords}
Lionel Messi vĩ đại với 6 Quả bóng vàng, vẫn thiếu 1 danh hiệu cùng tuyển Argentina

Ronaldo dẫu kém 1 Quả bóng vàng, nhưng anh có chức vô địch Euro 2016 cùng Bồ Đào Nha, rồi nhẹ nhàng hơn là UEFA Nations League 2019.

Hay 2 cầu thủ vĩ đại thế kỷ trước là Pele với 3 chức vô địch World Cup, còn Diego Maradona gần như một mình dẫn dắt Argentina vô địch Mexico 86.

Còn Messi, với Argentina là thất bại đau đớn ở chung kết World Cup 2014 và 3 lần khác thua ở chung kết Copa America. Năm ngoái Argentina giành HCĐ giải này thì Messi chẳng thèm nhận vì trước đó ăn thẻ đỏ,…

Năm 2020 có thể xem là cơ hội (cũng là cuối cùng?) để Messi vớt vát lấy một danh hiệu khi Argentina chia sẻ quyền đăng cai Copa America cùng Colombia. Tuy nhiên, với việc hoãn giải đấu đến sang năm, có thể thời cơ ấy cũng đã quay lưng với M10.

Những con số biết nói

Messi bây giờ sắp chạm ngưỡng 33 (24/6), dù vẫn xếp trên bao người nhưng không còn ở phong độ tốt nhất. Copa America diễn ra vào năm sau, nghĩa là Messi đá vòng bảng cùng Argentina khi đã bước qua 34 tuổi.

{keywords}
Với tuổi tác lớn thêm, phong độ bắt đầu giảm dần, việc Copa America phải chuyển đến sang năm vì Covid-19 có thể ảnh hưởng không nhỏ đến Messi

Hiện tại, tuy đội trưởng Barca dẫn đầu về số bàn thắng và kiến tạo ở La Liga – 24 bàn sau 31 trận, nhưng vẫn thấp hơn mức thường thấy của chính anh. Theo tính toán, nếu mùa giải vẫn tiếp diễn, Barca có thể đá tối đa 16 trận nữa. Với hiệu suất ghi bàn giải năm nay, Messi có thêm 12 bàn, nâng tổng số cả mùa là 36 bàn. Đó sẽ là mức thấp nhất với siêu tiền đạo này kể từ 2007-08 và lần đầu tiên sau 11 mùa, Messi không vượt mốc 40 bàn.

Khi tuổi tác lớn thêm, hiệu suất ghi bàn giảm là chuyện đương nhiên không loại trừ ai kể cả Messi hay Ronaldo. Như đã nói, Messi vẫn vĩ đại so với bao người và Barca vẫn đang phụ thuộc rất nhiều vào đội trưởng của họ. Điều này cũng giải thích vì sao phong độ đội bóng xứ Catalan mùa này không cao, trải qua không ít trận rất vất vả.

Và đó là một báo động cho tuyển Argenina, vốn gần như dựa cả vào Messi bất cứ khi nào số 10 có mặt trên sân. Chưa kể, khi tuổi tác lớn hơn, chấn thương cũng là một hiểm họa.

Ai cũng mong Messi sẽ có phong độ tốt nhất cùng Argentina ở Copa America 2021 (thực tế là của 2020), nhưng với việc giải bị đảo lộn vì Covid-19, rõ ràng không thể giúp anh sung sức hơn, khi mà tuổi tác tăng, biểu đồ phong độ rõ ràng đang giảm. Năm sau đã vậy, năm sau nữa là World Cup 2022 thì Messi qua ngưỡng 35 sẽ còn thế nào…

Video những pha "xâu kim" tuyệt đỉnh của Messi:

Mai Nguyễn