Sau ngày ra quân mắt mặt để thua Athletic Bilbao 0-1, Barca đã có chiến thắng rửa mặt 5-2 khi tiếp Real Betis trên sân nhà Nou Camp, trong đó tân binh trị giá 120 triệu Griezmann lập cú đúp.

{keywords}
Ansu Fati trở thành cầu thủ trẻ nhất ra mắt đội 1 Barca ở La Liga trong gần 80 năm qua

Đây là trận đấu mà HLV Velverde vẫn chưa có được đội hình mạnh nhất, khi cả Leo Messi, Luis Suarez và Dembele đều vắng mặt do chấn thương. Và cũng chính bởi sự thiếu hụt nhân sự, nhà cầm quân này đã quyết định điền tên tài năng trẻ Ansu Fati, mới 16 tuổi 298 ngày, vào danh sách 18 thi đấu, cùng với Carles Perez của đội Barca B.

Và phút 78, thời điểm các nhà vô địch La Liga đang dẫn 5-1, trở thành một ngày không thể quên với Ansu Fati khi được HLV Velverde tung vào sân thay cho Carlez Perez, người đã lập công ở phút 56 (nâng tỷ số lên 3-0 cho Barca).

Với hơn 10 phút xuất hiện trên sân Nou Camp, Ansu Fati trở thành cầu thủ trẻ nhất ra mắt đội 1 Barca trong gần 80 năm qua, kể từ mùa giải 1941/42.

Ansu Fati đang được Barca kỳ vọng rất nhiều, sau trận đấu HLV trưởng Velverde dành lời khen ngợi: "Ansu có rất nhiều phẩm chất, cậu ấy nhanh nhẹn và sử dụng không gian tốt. Tôi biết cậu ấy còn rất trẻ, là người trẻ nhất mà tôi đưa ra mắt. Nhưng nếu chúng ta không nhìn vào tuổi của các cầu thủ khác trong đội là bao nhiêu, chúng ta sẽ không để ý tuổi cậu ấy.

{keywords}
Tài năng trẻ 16 tuổi nhận cái ôm từ đàn anh Messi

Chúng ta nhìn vào những gì cậu ấy có thể cho thấy và Ansu khiến tất cả chúng tôi ngạc nhiên".

Bản thân Ansu Fati, sau trận đấu vì quá xúc động nên khi các đàn anh đã rời sân hết cậu còn ở lại. Cầu thủ người Guinea-Bissau chia sẻ: "Tôi nhìn về phía cha mẹ và gia đình của tôi (trên khán đài), tất cả những người đã đồng hành cùng tôi cho đến lúc này trong sự nghiệp của tôi.

Tôi ở lại trên sân vì tôi vẫn không thể nào tin nổi. Tôi muốn tận hưởng khoảnh khắc ấy. Sự thật là trước đó tôi rất lo lắng, nhưng tôi chỉ có thể nói những lời cám ơn đến tất cả: CLB Barca, HLV trưởng, những người ủng hộ đã cho tôi ngày đáng nhớ hôm nay".

Ansu, từng cho U19 Barca mùa trước, có màn ra mắt đội 1 Barca ở thời điểm còn trẻ hơn cả Bojan Krkic và Messi. Tuy nhiên, tài năng trẻ này vẫn xếp thứ 2 trong lịch sử của Barca, sau Vicenc Martinez ở mùa giải 1941/42 lúc 16 tuổi 278 ngày. Ansu sinh ra ở Guinea-Bissau nhưng chuyển đến Catalonia khi còn rất nhỏ và đã ở Barca từ khi lên 10.

Cũng cần nói thêm, Ansu Fati là cầu thủ mà MU nhăm nhe 'cướp' về trong hè này nhưng không thành công. Barca đã thuyết phục cầu thủ này ký mới đến 2022 cùng tùy chọn gia hạn thêm 2 năm cùng điều khoản mua lại có giá 100 triệu euro.

Xem clip:

L.H