Sự bất lực của Mourinho

Tottenham chuẩn bị cho cuộc tiếp đón Everton với kết quả ấn tượng trong quá khứ của Jose Mourinho: 9 chiến thắng và hòa 1 trong 10 trận mở màn Premier League trước đó (với Chelsea và MU).

{keywords}
Tottenham khởi đầu mùa giải bằng thất bại

Trong sự nghiệp của mình, Mourinho cũng chưa từng thua lượt đấu đầu tiên ở các giải VĐQG mà ông từng tham gia.

Tổng cộng là 11 chiến thắng và hòa 7, trong 18 trận mở màn các giải vô địch Bồ Đào Nha, Anh, Italy và Tây Ban Nha.

Riêng với Tottenham, trong thế kỷ 21, họ chưa từng bắt đầu mùa giải bằng thất bại sân nhà. Lần gần nhất điều này diễn ra cách nay 23 năm, với trận thua MU 0-2.

Những thống kê trong quá khứ chỉ còn mang tính tham khảo, khi Mourinho không còn là chính mình.

Trước một Everton có nhiều thay đổi cùng Carlo Ancelotti, Mourinho trở nên bất lực và không tạo được dấu ấn về chiến thuật lẫn tác động tinh thần.

Trên sân nhà, Tottenham thi đấu khá rời rạc. Spurs chỉ thành công với 85% số đường chuyền, trong khi phạm lỗi đến 15 lần - hơn gấp đôi so với đối phương (7 lần).

Các cầu thủ Tottenham có tổng cộng 9 lần dứt điểm, với 5 pha chính xác. Nhưng ngoài cơ hội tốt bị bỏ lỡ của tân binh Doherty (Jordan Pickford cứu thua bằng chân), các tình huống dứt điểm mà đội chủ nhà tạo ra đều chưa đủ độ khó để làm nên khác biệt.

{keywords}
Tottenham kém về mọi mặt trước Everton

Khi Spurs bế tắc, Mourinho thay Dele Alli bằng Sissoko có thiên hướng phòng ngự. Mặc dù cải thiện đội ngũ tấn công với Bergwijn sau khi bị dẫn bàn, nhưng "Người đặc biệt" lại có điều chỉnh khó hiểu bằng việc tung Ndombele - một tiền vệ phòng ngự khác - vào sân.

Mùa trước, Mourinho chê Ndombele thậm tệ, và đưa tiền vệ người Pháp vào danh sách chuyển nhượng. Trước Everton, trên ghế dự bị của Spurs vẫn còn Erik Lamela vốn linh hoạt trong tấn công.

Có một điểm đáng chú ý: Everton không thắng sân khách trước nhóm "Big 6" trong khuôn khổ Premier League kể từ tháng 12/2013. Giờ đây, đội bóng thành phố cảng Liverpool giành 3 điểm với "công" không nhỏ từ Mourinho.

Ai cứu được Mourinho?

Nhìn chung, hai bản hợp đồng mới Doherty và Hojbjerg có màn ra mắt không tốt. Cả hai đều chưa thích ứng với môi trường mới.

{keywords}
James Rodriguez nhiều lần khiến Tottenham hỗn loạn

Sự xuất hiện của những người này cũng không đủ để làm mới Tottenham. Vì thế, Mourinho có lý do để nói đến chất lượng cầu thủ, cũng như yêu cầu chuyển nhượng nhiều hơn nữa.

Vấn đề đặt ra, Chủ tịch Daniel Levy liệu có chấp nhận chi mạnh trong thời buổi khó khăn, khi nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đang xây dựng thứ bóng đá tồn tại nhiều hạn chế?

Hơn nữa, Mourinho đang không khai thác được hết năng lực đội ngũ hiện tại, nên rất khó có chuyện Spurs tạo nên những thương vụ đình đám trong thời gian tới.

Trong trận thua Everton, nếu Richarlison dứt điểm tốt hơn, Tottenham đã không chỉ nhận 1 bàn thua.

Khởi đầu mùa giải 2020-21 bằng thất bại, đội bóng thủ đô London kéo dài chuỗi thành tích đáng buồn với "Người đặc biệt". Họ chỉ thắng 5 trong 16 trận chính thức gần nhất. Nghĩa là chưa đến 1/3 số trận.

{keywords}
Mourinho không còn là chính mình

Những gì Tottenham đang trải qua tiếp tục cho thấy hình ảnh một Mourinho hết bài vở, hoàn toàn bị bỏ lại phía sau bởi sự phát triển của bóng đá hiện đại.

Mourinho luôn đề cao chính mình, duy trì thứ bóng đá không còn hiệu quả, cũng như không phù hợp với thực tế hiện nay.

Cho dù Daniel Levy có mua ai đi nữa, Spurs vẫn lận đận, một khi Mourinho không có ý tưởng mới về chiến thuật.

Không ai cứu được Mourinho. Chính nhà cầm quân 57 tuổi phải thay đổi bản thân, thay đổi thứ bóng đá thiếu hiệu quả hiện nay, để có thể tránh nguy cơ bị sa thải trong tương lai gần.

Lịch Thi Đấu Premier League 2020/2021
Ngày Giờ Đội Tỉ số Đội Vòng Kênh
12/09
12/09 00:00 Burnley -:- Man Utd Vòng 1  
12/09 00:00 Man City -:- Aston Villa Vòng 1  
12/09 18:30 Fulham FC 0:3 Arsenal Vòng 1  
12/09 21:00 Crystal Palace 1:0 Southampton Vòng 1  
12/09 23:30 Liverpool FC 4:3 Leeds United Vòng 1  
13/09
13/09 02:00 West Ham 0:2 Newcastle Vòng 1  
13/09 20:00 West Brom 0:3 Leicester Vòng 1  
13/09 22:30 Tottenham 0:1 Everton Vòng 1  
15/09
15/09 00:00 Sheffield United -:- Wolverhampton Vòng 1  
15/09 02:15 Brighton -:- Chelsea Vòng 1  

Đại Phong