Tài không đợi tuổi

Ole Gunnar Solskjaer không có nhiều dấu ấn kể từ khi chính thức dẫn dắt MU. Một trong ít điểm nhấn mà ông mang đến là giới thiệu Mason Greenwood ra ánh sáng (thực tế, từng được Jose Mourinho triệu tập từ đội trẻ lên tập với đội một).

{keywords}
Greenwood là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho MU ở châu Âu

Mùa trước, trong trận thắng 3-1 trên sân PSG, Greenwood chính thức ra mắt, trở thành cầu thủ trẻ thứ hai trong lịch sử MU tham dự Champions League, khi mới 17 tuổi và 156 ngày.

Trong chuyến du đấu mùa hè 2019, Solskjaer liên tục thử nghiệm Greenwood, thu được nhiều kết quả khả quan.

Greenwood trở thành vũ khí dự bị hạng sang của MU mùa giải 2019-20. Anh đạt hiệu suất rất cao, thể hiện những bước tiến mạnh mẽ mỗi khi có cơ hội vào sân.

Tài không đợi tuổi, Greenwood luôn chớp được thời cơ để thể hiện năng lực của bản thân. Ở Old Trafford, người hâm mộ tôn trọng và dành tình cảm đặc biệt cho anh.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của Greenwood là pha bóng làm tung lưới Astana ở vòng bảng Europa League. Khi ấy, ở tuổi 17 và 353 ngày, anh trở thành cầu thủ trẻ nhất mọi thời đại của MU ghi bàn trên sân chơi thuộc hệ thống UEFA.

{keywords}
Greenwood đạt hiệu suất ấn tượng

Cách nay không lâu, Greenwood tiếp tục đi vào lịch sử MU, khi đóng góp bàn thắng vào trận thắng LASK 5-0, lượt đi Europa League. Anh là cầu thủ tuổi teen đầu tiên ghi 5 bàn trong một mùa giải châu Âu cho Quỷ đỏ.

Tính đến nay, sau 36 trận đấu (chủ yếu vào sân từ ghế dự bị), Greenwood ghi 12 bàn và thực hiện 4 pha kiến tạo.

Đừng để lãng phí tài năng Greenwood

Hiệu suất trung bình mà Greenwood đạt được là 137,9 phút cho mỗi bàn thắng. Anh chỉ thua Marcus Rashford - người cần 124 phút để ghi 1 bàn, và tốt hơn Anthony Martial (158 phút).

Hiệu suất của Greenwood rất tốt. Nhưng Solskjaer lại sử dụng anh tương đối hạn chế.

Solskjaer chỉ xếp Greenwood đá chính đúng 2 trận ở Premier League kể từ đầu năm 2020. Mason xứng đáng được trao cơ hội nhiều hơn thế, dựa theo những gì anh thể hiện xuyên suốt mùa giải.

Có vẻ như Solskjaer - với áp lực của thành công, tối thiểu vào top 4 Premier League - không đủ mạo hiểm để xây dựng Greenwood thành một mắt xích chủ lực trong đội hình MU.

{keywords}
Solskjaer và MU không nên lãng phí tài năng Greenwood

MU đang trải qua giai đoạn ổn định nhất kể từ khi Solskjaer chính thức ký hợp đồng, với 11 trận bất bại. Từ đó, Quỷ đỏ đang hướng đến những mục tiêu lớn trong thị trường chuyển nhượng mùa hè 2020.

Trong kế hoạch chuyển nhượng, MU nhắm đến việc mua trung phong mới. Solskjaer và Phó Chủ tịch Ed Woodward xác định, Quỷ đỏ cần ít nhất một tiền đạo mới cho cuộc đua mùa giải 2020-21.

Điều này có thể ảnh hưởng xấu đến cơ hội thi đấu của Greenwood. Tất nhiên, dẫn đến nguy cơ tài năng của anh chững lại.

Không chỉ vậy, MU thậm chí tính đến khả năng dùng Greenwood như một phần đi kèm trong thương vụ "bom tấn" Jadon Sancho - mục tiêu mà Ed Woodward khao khát mang về Old Trafford.

Cải thiện đội hình là điều cần thiết. Nhưng MU cần phải tính toán hợp lý, để tránh lãng phí tài năng của Greenwood - niềm tự hào của học viện bóng đá ở Carrington.

Đại Phong