"Barcagate", hay "Bartogate"?

Sáng 1/3 (giờ địa phương), cộng đồng Catalunya rung chuyển khi văn phòng của Barcelona bị khám xét.

{keywords}
Cảnh sát khám xét văn phòng Barca hôm 1/3

Sau những lần lùi thời hạn, Mossos d'Esquadra (cơ quan cảnh sát Catalunya) mở lại cuộc điều tra về vụ bê bối "Barcagate".

Bốn cá nhân bị bắt giữ, gồm cựu Chủ tịch Josep Maria Bartomeu (từ chức 27/10/2020), cố vấn cũ của ông Jaume Masferrer, cùng hai quan chức đương nhiệm là CEO Oscar Grau và Roma Gomez Ponti - giám đốc pháp lý.

Ông Bartomeu được đưa đến văn phòng cảnh sát Les Corts để tiến hành lấy lời khai.

Cuộc điều tra hướng đến những cáo buộc quản lý không công bằng và tham nhũng của các cá nhân.

Theo AS, quá trình điều tra có thể mở rộng hơn, với cáo buộc rửa tiền.

"Barcagate" là bê bối liên quan đến việc Barca thuê công ty I3 Ventures sử dụng Facebook để bôi nhọ nhiều quan chức, HLV, cũng như các cầu thủ hiện đang chơi bóng ở Nou Camp.

"Chúng tôi tôn trọng tối đa các hoạt động tư pháp và cảnh sát, cũng như giả định vô tội. Điều này làm tổn hại rất nhiều đến hình ảnh và danh tiếng của CLB", ông Joan Laporta - cựu chủ tịch và ứng viên cuộc bầu cử sắp tới - phản ứng.

Dignitat Blaugrana - nhóm CĐV và các hội viên Barca - vận động lấy chữ ký kêu gọi sửa đổi "Barcagate" thành Bartogate".

{keywords}
Bầu không khí ảm đạm ở Barca

Ricard Faura, người sáng lập Dignitat Blaugrana, cho biết: quản lý sai phạm và tham nhũng không phải do CLB, mà xuất phát từ một số cá nhân.

Chính nhóm Dignitat Blaugrana là những người chính thức đệ đơn kiện ông Bartomeu và cố vấn Masferrer lên Tòa án số 13 Barcelona hồi mùa hè năm ngoái.

Vết nhơ lịch sử

"Không thể chối cãi rằng Bartomeu đã từng là chủ tịch tồi tệ nhất của Barca. Điều duy nhất cần thảo luận là liệu ông ấy có được nhắc đến như vị chủ tịch tệ nhất thế giới hay không", nhà báo Pacojo của BE Sports bình luận.

"Đấy là chương gây sốc nhất trong lịch sử của Barca. Một chương đen tốt nhất trong lịch sử đội bóng".

"Barcagate" bắt đầu ngày 17/2/2020, khi SER Catalunya tiết lộ Barca ký hợp đồng với I3 Ventures, khai thác mạng xã hội bôi nhọ nhiều người như cựu chủ tịch Laporta, đối thủ Victor Font, một số chính trị gia và doanh nhân, cựu cầu thủ Xavi Hernandez, một số nhà báo, các cầu thủ hiện tại như Gerard Pique hay Leo Messi.

Barca chi 1 triệu euro mỗi năm cho I3 Ventures, chia thành các khoản thanh toán dưới 200.000 euro để tránh kiểm toán nội bộ.

Trang web của Barca ngay lập tức đăng thông báo phủ nhận. Tuy vậy, một ngày sau ông Bartomeu cho biết chấm dứt hợp đồng với I3 Ventures, và cũng cho rằng không có bất kỳ hành động phỉ báng nào.

Ông Bartomeu cũng gặp gỡ với các trụ cột Barca trong buổi chiều 18/2/2020 để giải thích về thông tin này.

{keywords}
Bartomeu tạo vết nhơ trong lịch sử Barca

Ngày 27/2/2020, El Pais cho biết có một số tài khoản mạng xã hội khác bảo vệ Bartomeu và bôi nhọ nhiều nhân vật khác. Khi bài báo vừa xuất bản, các tài khoản liền bị vô hiệu hóa.

Căng thẳng diễn ra mỗi ngày khi Covid-19 bùng phát. 10/4/2020, 6 quan chức Emili Rousaud, Enrique Tombas, Jordi Calsamiglia, Maria Teixidor, Silvio Elias và Ramon Pont đồng loạt nghỉ việc. Họ được cho là bị từ chức bắt buộc.

Ngày 17/6/2020, thẩm phán Ariadna Gil thừa nhận đơn kiện của Dignitat Blaugrana. Đến 5/7, cơ quan cảnh sát Catalunya lần đầu đến Nou Camp thu thập bằng chứng trong quá trình điều tra.

Những bằng chứng đầu tiên về sai phạm được tìm thấy ngày 7/10. Cơ quan chức năng yêu cầu Barca phải cung cấp tài liệu cần thiết, trước khi Bartomeu từ chức (trong thời gian còn tại vị, ông sa thải nhiều quan chức chống lại mình).

Một năm sau khi "Barcagate" được đưa ra ánh sáng, đã có những vụ bắt giữ và điều tra diện rộng. Vết nhơ trong lịch sử Barca có lẽ sẽ còn lan rộng.

Cảnh sát điều tra Barca, ông Bartomeu bị bắt

Cảnh sát điều tra Barca, ông Bartomeu bị bắt

Cảnh sát Catalunya vừa tiến hành điều tra văn phòng CLB Barcelona lên quan đến vụ bê bối "Barcagate", cựu chủ tịch Bartomeu và 3 người bị bắt.

Kim Ngọc