- Siêu kinh điển giữa Barca và Real Madrid, ở vòng 36 La Liga, là cuộc chiến được cả thế giới chờ đợi. Đây là trận đấu với những giá trị tính bằng tỷ euro.

Siêu kinh điển không chỉ là bóng đá

Barca đã sớm vô địch La Liga, trước 3 vòng đấu. Đây là kỷ lục của bóng đá Tây Ban Nha trong thế kỷ 21.

Tuy nhiên, trận Siêu kinh điển không vì Barca đã sớm đăng quang mà giảm đi phần hấp dẫn.

{keywords}
Barca và Real Madrid không chỉ là cuộc chiến bóng đá

Trên sân Nou Camp, chắc chắn sẽ là cuộc chiến khốc liệt. Bởi vì, giữa Barca và Real Madrid không đơn thuần chỉ là sự cạnh tranh về chuyên môn.

Siêu kinh điển giữa Barca và Real Madrid, bên cạnh danh dự dành cho người chiến thắng, còn là cuộc chiến về bản sắc bóng đá, văn hóa và cả chính trị.

Người Catalunya thù địch chính quyền Madrid, luôn đòi độc lập. Chính những trận Siêu kinh điển sẽ có bầu không khí như vậy trên khán đài sân Nou Camp.

Trong khi đó, Madrid xem Catalunya là cái gai trong mắt. Quá nhiều tranh cãi đã diễn ra trong thời gian qua.

Real Madrid đã thua Barca trong cuộc chiến giành ngôi quán quân. Giờ đây, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha bước vào cuộc chiến với mục tiêu chặn đứng kỷ lục bất bại của đối thủ.

Barca không thua ở La Liga từ đầu mùa. Nếu tính cả mùa trước, họ bất bại 42 trận. Gã khổng lồ xứ Catalunya đang hướng đến kỷ lục tuyệt đối: không thua trong một mùa giải.

Trận đấu tiền tỷ

Siêu kinh điển giữa Barca và Real Madrid không giống như bất kỳ trận derby hoặc cuộc chiến lớn nào trên thế giới.

{keywords}
Siêu kinh điển là trận đấu của tiền tỷ

Đây cũng là trận đấu giữa hai đội bóng có giá trị đội hình đắt giá nhất thế giới.

Barca đang là đội bóng cao giá nhất, trị giá 1,05 tỷ euro. Họ cũng là CLB đầu tiên và duy nhất cho đến nay sở hữu đội hình vượt mốc 1 tỷ euro.

Mùa Hè 2017, Barca để mất Neymar - người có giá trị 180 triệu euro, cao nhất thế giới (bằng Messi). Dẫu vậy, sự xuất hiện của Coutinho và Dembele giúp CLB vẫn duy trì được giá trị.

Real Madrid xếp ngay sau Barca về giá trị đội hình. Những cầu thủ mà Real sở hữu có tổng giá trị thực 962,5 triệu euro.

Như vậy, trận Siêu kinh điển tối Chủ nhật này là cuộc so tài của hai CLB với tổng giá trị đội hình xấp xỉ 2 tỷ euro.

Barca và Real Madrid đồng thời tạo ra sức hút khủng khiếp về mặt thương mại.

Theo báo cáo của BTC La Liga, trận đấu ngày 6/5 được truyền hình trực tiếp đến 182 quốc gia trên khắp thế giới, bao gồm cả Việt Nam.

Đỉnh cao về truyền hình

Trận lượt đi trên sân Bernabeu được phục vụ cho khán giả châu Á (cụ thể hơn là thị trường Trung Quốc). Kết quả, có hơn 700 triệu lượt xem truyền hình, trở thành cột mốc ngoạn mục trong thế giới thể thao.

{keywords}
Sức hút toàn cầu của Siêu kinh điển mang đến giá trị kinh tế khổng lồ

Lần này, trận lượt về diễn ra với khung giờ không thuận lợi cho châu Á. Vì vậy, La Liga khiêm tốn với dự tính trên 500 triệu lượt xem trực tiếp qua tivi.

Dẫu vậy, các chuyên gia truyền hình phân tích, Siêu kinh điển Barca vs Real Madrid có thể vượt qua 600 triệu lượt xem. Thậm chí, chất lượng truyền hình tối ưu, với máy móc hiện đại nhất, có thể dẫn đến 700 hoặc 800 triệu người xem.

Cụ thể, trận đấu được sử dụng các thiết bị True View, 4K-HDR, một camera trên không trung (chưa tính flycam), Be The Player và Laser Wall.

Trong đó, camera không trung được bố trí cao 21 mét so với mặt sân, cung cấp những hình ảnh độc quyền. Thiết bị này gồm một camera UHD đặc biệt, với góc rộng và zoom 14x, có thể xoay và di chuyển tốc độ cao để thu hình ảnh trong phạm vi 7.000 mét vuông.

Tập đoàn truyền hình Mediapro, đơn vị nắm bản quyền La Liga, bố trí 30 máy quay UHD, cho độ phân giải 4K-HDR.

La Liga cũng cho biết, 40 máy ảnh hiện đại khác được bố trí trên trực thăng, cần cẩu, cũng như xe buýt chở cầu thủ 2 đội. Riêng 6 máy được dành riêng cho việc ghi khoảnh khắc của hai ngôi sao Messi và Ronaldo.

Cuộc chiến Siêu kinh điển tỷ euro, với trên 9 vạn khán giả đến Nou Camp, được dự đoán sẽ tạo nên doanh thu và giá trị thương mại khổng lồ, cho hai CLB, La Liga, các nhà tài trợ, và cả nền kinh tế Tây Ban Nha.

Trong năm 2016, cứ 1.000 được tạo ra bởi nền kinh tế Tây Ban Nha, thì 1,11 euro đến từ Barca vs Real Madrid.

Kim Ngọc