Trời không chiều Solskjaer

MU trải qua 4 trận bất bại liên tiếp trước Arsenal, trước khi đến sân Emirates cho cuộc chiến vì top 4 Premier League ở vòng 30. Trong đó, Quỷ đỏ thắng cả 2 lần làm khách gần nhất ở London.

{keywords}
MU thủng lưới từ một pha bóng rất bình thường

Mùa trước, MU thắng 3-1 tại Emirates. Mới đây, trong khuôn khổ FA Cup, Ole Gunnar Solskjaer ghi dấu ấn bằng việc giúp Quỷ đỏ tái hiện kết quả này (trước khi họ thắng tiếp Chelsea).

Nhưng cũng có những rào cản dành cho Solskjaer trong trận chiến đêm 10/3: MU không thể giành chiến thắng 3 trận liên tiếp trên sân của Arsenal, kể từ năm 1985.

Ngoài ra, tính riêng trong phạm vi Premier League, chưa bao giờ MU thắng được 2 trận liên tiếp khi làm khách của Arsenal.

Lịch sử đôi khi chỉ mang tính chất tham khảo. Tuy vậy, không ít giá trị trong quá khứ như trở thành lời nguyền với các CLB. Thực tế, điều này vẫn thường diễn ra trong bóng đá.

Quả thực, như một lời nguyền, MU liên tục gặp vận đen ở Emirates. Có thể ví, trời không chiều Solskjaer và các cầu thủ của ông.

Romelu Lukakua chạm bóng cận thành đi trúng xà ngang. Fred có pha dứt điểm kỹ thuật từ ngoài vòng cấm, sau màn bật tường tuyệt đẹp, bị cột dọc từ chối.

{keywords}
De Gea có lý do để tự trách mình

Ngược lại, ở phía bên kia, Xhaka tung cú đá từ xa không có gì khó, nhưng De Gea lại mắc sai lầm sơ đẳng dù không bị che tầm nhìn. Một bàn thua hết sức ngớ ngẩn. Đó cũng là cú đá trúng đích duy nhất của Arsenal trong hiệp 1.

Lần thứ 6 trong mùa giải này, ở Premier League, De Gea phải nhận bàn thua từ những cú đá ngoài vòng cấm, gấp đôi những gì diễn ra với anh mùa trước.

MU và hạn chế nhân sự

Ở Emirates, ban đầu MU được bố trí với sơ đồ 4-4-2. Solskjaer lặp lại công thức như khi Quỷ đỏ thắng PSG ít ngày trước.

{keywords}
May mắn không mỉm cười với Lukaku và MU

Trong cách bố trí này, Diogo Dalot đá tiền vệ phải, và Paul Pogba đảm nhiệm cánh trái. Một sự bố trí không hiệu quả, và Solskjaer phải thay đổi.

Từ giữa hiệp 1, Solskjaer đã ra hiệu cho Pogba và các đồng đội thực hiện những hoán đổi vai trò. MU chuyển sang đá 3 hậu vệ, với Young chơi như trung vệ lệch phải.

Lúc này, Luke Shaw dâng lên đá tiền vệ trái, trong khi Pogba chơi hộ công sau lưng Rashford - Lukaku. MU đá 3-4-1-2 đúng như hệ thống chiến thuật mà Arsenal sử dụng.

MU tạo được một số cơ hội, nhưng chưa đủ để ghi bàn, cho dù thực tế Arsenal chơi bóng chẳng có gì hay ho. Quá nhiều đường chuyền hỏng, và thường xuyên dính lỗi việt vị là hình ảnh chung của đội chủ nhà.

Rất dễ nhận thấy, hạn chế về nhân sự bắt đầu bộc lộ. Nổi bật nhất là Diogo Dalot. Sau những trận rất hay, cầu thủ trẻ người Bồ Đào Nha bị ngắt kết nối với các đồng đội.

{keywords}
Solskjaer còn nhiều việc phải làm, khi nhân sự MU vẫn thiếu hụt

HLV Unai Emery đã chuẩn bị kỹ cho cuộc chiến này. Trận thua ngược Rennes giữa tuần qua có vẻ như cũng nằm trong chiến dịch dành mọi sự tập trung vào đối thủ MU.

Arsenal của Unai Emery đã thành công. Lần đầu tiên MU của Solskjaer thiếu đi sự mạch lạc, và không có độ chính xác. Đã vậy, trọng tài còn quá khắt khe khi thổi phạt đền với Fred, dẫn đến tình huống đội chủ sân Emirates có bàn thứ 2.

Solskjaer nhận thấy vấn đề, thay Dalot bằng Martial, rồi Greenwood thay Matic có cảm giác bóng không tốt sau thời gian chấn thương. Một hệ thống tấn công toàn diện, nhưng nỗ lực của MU trôi theo cơn mưa nặng hạt vào cuối trận ở Emirates.

Thành tích 21 trận ghi bàn sân khách liên tiếp vẫn bị chặn đứng, và không có kỷ lục mới cho MU.

Thất bại khiến MU rơi khỏi top 4, nhưng giúp Solskjaer nhận thấy nhiều vấn đề, để đưa ra giải pháp khắc phục và hướng đến thành công trong chặng đua nước rút của mùa giải.

Đại Phong