Argentina khác, khi Scaloni thay đổi

Argentina đã giành chiến thắng đầu tiên ở Copa America 2019. Một trận thắng đủ để thầy trò Lionel Scaloni từ vị trí cuối cùng vươn lên nhì bảng B, đoạt vé chính thức vào tứ kết.

{keywords}
Argentina có chiến thắng đầu tiên, và vào tứ kết Copa America 2019

Chiến thắng của Argentina trước Qatar đến từ thay đổi lớn mà HLV Scaloni thực hiện.

Sau 2 trận đầu tiên không cố định một bộ khung, Scaloni tiếp tục xáo trộn Argentina khi đấu Qatar - một đối thủ không được đánh giá cao về chuyên môn, nhưng mạnh về thể lực và tốc độ.

Theo như lời khuyên của đội trưởng Lionel Messi, HLV Scaloni gạt bỏ sơ đồ 4-4-2 để chuyển lối chơi sang 4-3-3, với hai trung phong cùng đá chính, Lautaro Martinez và Sergio Aguero.

Với thay đổi này, Messi được đẩy sang cánh phải hàng tiền đạo. Scaloni muốn người đội trưởng Argentina đá đúng như vai trò anh vẫn thể hiện, và rất nổi bật, ở Barca.

Xét toàn diện, Argentina không nổi bật hơn so với 2 trận thất vọng trước đó. Tuy vậy, hiệu quả đã được cải thiện phần nào, nhất là trong khâu tấn công.

Bộ đôi tiền đạo mà Scaloni sử dụng đều ghi bàn. Martinez là tác giả bàn thắng mở tỷ, trong khi Aguero ấn định chiến thắng 2-0.

Bàn thắng của Aguero là một cách giải tỏa tâm lý cho chính anh và các đồng đội. Đây là bàn đầu tiên mà ngôi sao của Man City ghi cho Argentina ở một giải đấu chính thức, từ sau vòng 1/8 World Cup 2018 thua Pháp 3-4.

{keywords}
Lautaro Martinez ghi bàn, phần thưởng cho sự tin tưởng từ Scaloni

Điểm nhấn từ sự thay đổi của Scaloni còn đến từ Paulo Dybala, người vào sân từ ghế dự bị, và kiến tạo để Aguero có pha lập công thứ 40, trong trận 93 khoác áo ĐTQG.

Quà sinh nhật Messi, và Argentina lại mơ danh hiệu

Cách vận hành chiến thuật trước Qatar là một vấn đề với Messi - người đón sinh nhật 32 chỉ ít tiếng đồng hồ sau đó (trận đấu kết thúc ngày 23/6, giờ Nam Mỹ), khi anh không có bất kỳ một pha chạm bóng nào trong vòng cấm địa đối phương.

Lần gần nhất điều tương tự diễn ra là năm 2016. Có nghĩa là phải 20 trận liên tiếp khoác áo màu xanh - trắng, Messi mới không thể chạm bóng trong vòng cấm.

{keywords}
Argentina mang hình ảnh tích cực hơn so với 2 trận trước

Một phần vì vấn đề con người ở Argentina. Nhưng thực tế, Messi vẫn có 2 cú sút từ xa, với 1 đi chính xác, và tổ chức lối chơi tuyệt vời.

Bên cạnh đó, trong hình hài mới của đội tuyển xứ tango, "La Pulga" cũng kiến tạo 2 cơ hội nguy hiểm. Chỉ tiếc là các đồng đội của anh không tận dụng thành công. Messi đã được chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Thắng Qatar - được xem như món quà sinh nhật tặng Messi - dù còn nhiều bất cập nhưng Argentina đã thu được những điểm tích cực, trên hành trình Copa America 2019.

Ngoài hai tiền đạo Aguero và Martinez cùng ghi bàn, có thể thấy Messi đã được chia lửa trong nhiệm vụ tấn công. Hệ thống 4-3-3 mang đến cho Argentina sự cân bằng cao hơn trước.

Dấu ấn của Paulo Dybala cũng là một điểm tích cực. Sau khi bị phớt lờ 2 trận đầu, cầu thủ của Juventus đã được trao cơ hội, và anh nắm bắt rất tốt. Từ đó, Scaloni có thêm giải pháp chiến thuật.

Thắng Qatar, trong khi Paraguay thua Colombia, Argentina chính thức vào tứ kết với ngôi nhì bảng B, tránh được kịch bản gặp chủ nhà Brazil.

{keywords}
Messi được chọn xuất sắc nhất trận, ngay trước sinh nhật 32

Đối thủ của Argentina là Venezuela. Trong lịch sử, có 24 lần gặp nhau thì đội tuyển xanh - đen giành được 20 chiến thắng, chỉ thua 2.

Argentina đang mơ chiếc vé bán kết, sau khởi đầu không tốt. Lần gần nhất đối đầu ở Copa America, "La Albiceleste" thắng 4-1. Messi cũng có 4 bàn trong sự nghiệp đấu Venezuela.

Trong trường hợp vào bán kết, Argentina nhiều khả năng tạo nên "Siêu kinh điển" Nam Mỹ với Brazil. Khó khăn, nhưng nếu vượt qua thử thách này, Messi và các đồng đội có quyền nghĩ đến vinh quang.

Con đường chông gai, nhưng không đồng nghĩa với việc không thể vượt qua, khi mà giai đoạn knock-out rất khá vòng bảng.

Kim Ngọc