Chung kết của bạo lực

23h17 phút ngày 10/7/2021 (theo giờ địa phương), một khoảnh khắc mang tính lịch sử đối với Argentina, khi Lionel Messi nâng cao danh hiệu Copa America 2021.

{keywords}
Khoảnh khắc lịch sử của Argentina

Để có được giây phút đăng quang lịch sử này, Argentina cùng chủ nhà Brazil đã trình diễn một trận chung kết đầy bạo lực.

Brazil đấu Argentina được ví von là Siêu kinh điển Nam Mỹ, bởi tính cạnh tranh quyết liệt cùng thứ bóng đá đẹp mà hai đội theo đuổi.

Với kỹ thuật và sự ngẫu hứng, sở hữu nhiều ngôi sao, Brazil từng được ca ngợi như những vũ công trên sân cỏ. Argentina đại diện cho lối đá nhanh và hào nhoáng.

Tất cả chỉ là câu chuyện trong quá khứ. Trong trận chung kết Copa America lần thứ 47, tinh hoa của bóng đá Nam Mỹ thay thế bằng cuộc chiến đầy bạo lực mà hai đội thể hiện.

Maracana, trong ngày mở cửa cho 10% khán giả, như trở thành sàn đấu võ mà không phải thánh đường bóng đá như nhiều người quen gọi.

{keywords}
Quá nhiều bạo lực, ít bóng đá

Rất nhiều lần trận đấu gián đoạn, đến mức vỡ vụn bởi những tình huống bạo lực của cầu thủ hai đội.

9 chiếc thẻ vàng được rút ra, với 5 thuộc về các cầu thủ Brazil. Dù vậy, trọng tài chính Esteban Ostojich (Uruguay) vẫn thiếu sự nghiêm khắc cần thiết, nên bản thân ông không thể kiểm soát được trận đấu.

Trận chung kết trong mơ trở thành một thảm họa thực sự với người hâm mộ.

Phần thưởng cho Messi

Trong trận cầu của bạo lực mà trọng tài Esteban Ostojich không thể kiểm soát, pha ghi bàn trong hiệp một cửa Angel Di Maria là khoảnh khắc đẹp hiếm hoi.

{keywords}
Di Maria ghi bàn duy nhất trận chung kết

Tuyệt phẩm của Di Maria - từ cách anh khống chế bóng đến động tác tâng bóng qua đầu thủ môn Ederson - đủ để mang đến bước ngoặt cho trận chung kết. Sau những trận đấu đóng vai trò kiến tạo, ngôi sao của PSG đã ghi bàn thắng lịch sử.

Một bàn thắng lịch sử với cá nhân Di Maria, với Messi và đội tuyển Argentina.

Sau 17 năm, kể từ pha lập công của Cesar Delgado, Argentina mới lại ghi bàn trong một trận chung kết giải đấu lớn. Ngày ấy, đội tuyển xanh - trắng hòa Brazil 2-2, sau đó thua luân lưu. Lần này, kết quả thay đổi.

28 năm khắc khoải chờ đợi, Argentina cuối cùng cũng vượt qua được nỗi ám ảnh danh hiệu.

Mặc dù trận đấu bị vỡ vụn, nhưng Messi và Argentina xứng đáng với danh hiệu vừa giành được. Vinh quang càng đặc biệt hơn, khi Leo và các đồng đội đăng quang ở Maracana - nơi Brazil không thua trận chính thức nào suốt 71 năm qua.

Trong trận chung kết, Messi thi đấu không tốt khi bỏ lỡ những cơ hội rất tốt. Nhưng xét toàn giải, anh là người dẫn dắt Argentina đến với chức vô địch.

{keywords}
Người Argentina cảm ơn Messi

Ở Messi là hình ảnh một chiến binh mạnh mẽ, một thủ lĩnh để làm điểm tựa cho cả đội.

Messi đã làm mọi thứ có thể vì danh hiệu này. Anh bỏ qua việc đàm phán hợp đồng với Barca (hiện đang là cầu thủ tự do), thậm chí thay đổi vẻ ngoài như một yếu tố tâm linh.

Giây phút Messi quỳ dưới sân và hai tay ôm mặt sẽ còn đọng lại trong tâm trí người Argentina. Anh từng chịu rất nhiều lời chỉ trích, mỉa mai và cả miệt thị sau những giải đấu thất bại. Giờ thì không ai còn lý do để công kích anh, sau chiến công thế kỷ cho đội tuyển xứ tango.

Với Copa America 2021 đầy xứng đáng, người ta đang nói về kịch bản Messi nâng cao Quả bóng Vàng lần thứ 7...

Đại Phong

Hạ Brazil, Messi lần đầu tiên vô địch Copa cùng Argentina

Hạ Brazil, Messi lần đầu tiên vô địch Copa cùng Argentina

Pha ghi bàn duy nhất của Di Maria giúp Argentina đánh bại Brazil để lần đầu tiên giành chức vô địch Copa America kể từ năm 1990. Đây cũng là danh hiệu đầu tiên của Lionel Messi cùng La Albiceleste.