- Sau khởi đầu lạc quan ở Old Trafford, con tàu MU của Mourinho đang đi chệch hướng. Tuy nhiên, giờ chưa phải quá muộn để đưa nó trở lại đúng quỹ đạo.

Khi đến "nhà hát của những giấc mơ", Mourinho được đặt nhiều kỳ vọng sẽ biến MU trở thành cỗ máy chiến thắng giống thời Alex Ferguson. Mặc dù vậy, mọi thứ dường như diễn ra không đúng như kế hoạch của "người đặc biệt".

Những thất bại liên tiếp gần đây trước Man City, Feyenoord và Watford tái hiện lại một vài vấn đề tương tự khi Van Gaal còn dẫn dắt Quỷ đỏ. Rõ ràng, Mourinho vẫn còn rất nhiều việc phải làm để đưa MU trở lại đỉnh cao.

Phế bỏ Wayne Rooney

Là một phần lịch sử của MU và giàu kinh nghiệm chinh chiến Ngoại hạng Anh, nhưng phong độ hiện tại của thủ quân Rooney rất đáng báo động.

{keywords}

Rooney đang chơi tệ và cần phải đẩy lên ghế dự bị

Gặp Watford, anh không thể kiểm soát được những đường chuyền cơ bản. Gánh nặng tuổi tác khiến những tình huống xử lý ở Rooney trở nên nặng nề, thiếu tốc độ và cả sự đột biến.

R10 vẫn đang giữ tầm ảnh hưởng lớn trong phòng thay đồ Quỷ đỏ. Mourinho biết điều đó, nhưng nếu muốn MU tấn công thanh thoát và phóng khoáng hơn, ông không nên xếp anh trong vai trò hộ công.

Việc để Rooney đá sau tiền đạo cắm Ibrahimovic sẽ cản trở sự cơ động của Paul Pogba. Chưa kể, trên băng ghế dự bị, cả Mkhitaryan lẫn Mata đều có thể đảm nhiệm tốt vai trò "số 10".

Phát huy hết năng lực Paul Pogba

Đến Old Trafford với mức giá kỷ lục Thế giới, sức ép dành cho Pogba, tiền vệ mới bước sang tuổi 23 là không hề nhỏ. Thực tế, dù khá tự tin vào khả năng của mình, nhưng Pogba vẫn chưa thể bắt nhịp được với lối chơi chung của Quỷ đỏ.

{keywords}

Pogba không thoải mái khi MU đá với 2 tiền vệ trung tâm

Ở Juventus, Pogba chơi trong hàng tiền vệ 3 người và anh tỏ ra cực kỳ xuất sắc khi đá lệch trái, tự do phát triển ý tưởng tấn công mà không phải lo quá nhiều đến nhiệm vụ phòng ngự tuyến hai.

Nhưng từ ngày chuyển sang MU, Pogba bị đóng đinh vào vị trí tiền vệ trung tâm cùng với Fellaini. Xu hướng dâng cao thường xuyên, Pogba hay "dẫm chân" Rooney, và để một mình Fellaini vất vả trong vai trò đánh chặn cũng như thu hồi bóng.

Cây viết Alex Richard trên tờ Mirror "mách nước": "Nếu HLV người Bồ muốn cân bằng hàng tiền vệ và phát huy hết tài năng Pogba, ông cần thay đổi sơ đồ chiến thuật với 3 tiền vệ trung tâm. Một người sẽ như chiếc "mỏ neo", chuyên trách thu hồi bóng rồi phát triển lên tuyến trến. Lúc đó, Pogba sẽ có thêm nhiều đất diễn khi thoải mái dâng cao."

Rashford cần được đá chính thường xuyên

Là điểm sáng hiếm hoi của Quỷ đỏ ở 3 thất bại gần đây. Vì Rashford còn quá trẻ, nên Mourinho dường như "ngại" để anh đá chính. Bằng chứng là ông liên tục tin tưởng Martial ở giai đoạn đầu mùa.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của Rashford từ hiệp hai trận gặp Hull City rồi Man City đều mang đến sự khác biệt và thổi luồng sinh khí mới cho các đợt tấn công của MU.

Sức trẻ, tốc độ và sự lì lợm ở Rashford sẽ bổ trợ tốt cho Ibrahimovic lúc này. Còn Anthony Martial, anh đang sa sút không phanh và cần một "kỳ nghỉ dài" để lấy lại phong độ.

Xếp Schneiderlin chơi tiền vệ phòng ngự

Trong mùa giải 2015/15, Mourinho đưa Chelsea lên ngôi vô địch Premier League với chỉ duy nhất một tiền vệ phòng ngự. Nemanja Matic quá xuất sắc trong vai trò đánh chặn và phát động bóng lên cho đồng đội.

{keywords}

Mourinho nên trao cơ hội cho Schneiderlin

Cùng thời điểm ấy, Schneiderlin cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tương tự ở Southampton. Tiền vệ người Pháp chính là mẫu cầu thủ điển hình mà Mourinho có thể tin tưởng.

Không ngoan khi tranh chấp, cộng thêm tính kỷ luật trong lối chơi, sự xuất hiện của Schneiderlin ở khu trung tâm sẽ cho phép Pogba dâng cao tỏa sáng.

Dừng chỉ trích học trò

Sau trận thua trên sân Vicarage Road, Mourinho có những phát biểu rất "lạ". Ông chỉ ra những sai lầm chết người của Luke Shaw dẫn đến 2 bàn thua trước Man City và Watford.

{keywords}

Luke Shaw vừa bị ông thầy chỉ trích đích danh

Thực tế, hậu vệ cánh trái người Anh đã chơi khá ổn kể từ khi trở lại sau chấn thương gãy chân nghiêm trọng. Luke Shaw cần sự ủng hộ từ ông thầy, chứ không phải những lời chỉ trích khiến anh mất tự tin.

Ở Porto, Chelsea hay Inter Milan, nơi Mourinho tận hưởng nhiều thành công trong nghiệp huấn luyện, ông luôn làm mọi cách để bảo vệ các học trò của mình.

Nhưng nay thì ngược lại, Mourinho sẵn sàng phê phán quân mình, chỉ ra những lỗi lầm cá nhân mà bản thân ông cũng có một phần trách nhiệm trong đó.

* Anh Tuấn