Sự sụp đổ tất yếu

Renato Sanches, trong quá trình thể hiện mình để gây chú ý với các ông lớn châu Âu khi thị trường chuyển nhượng mùa đông mở cửa, đã ghi bàn mở tỷ số cho Bồ Đào Nha trước Serbia ngay từ phút thứ 2.

{keywords}
Bồ Đào Nha thua ngược Serbia

Bàn thắng từ rất sớm của Renato Sanches mang đến sự lạc quan cho người hâm mộ ở Lisbon.

Tất cả đều nghĩ đến chiếc vé chính thức đi Qatar vào năm sau, khi Bồ Đào Nha chưa từng thua Serbia trước đây.

Tuy nhiên, đội chủ nhà không thể bảo vệ được lợi thế mà mình có. Serbia gỡ hòa sau hơn 30 phút, với pha lập công của Tadic - ngôi sao đang khoác áo Ajax.

Nếu kết quả hòa được giữ nguyên, Bồ Đào Nha là đội đứng đầu bảng A vòng loại khu vực châu Âu nhờ các chỉ số phụ, qua đó giành vé chính thức vào VCK World Cup 2022.

Sự lạc quan của người hâm mộ trên sân Ánh sáng bị dội một gáo nước lạnh đúng vào phút 90. Mitrovic, cầu thủ vào sân từ ghế dự bị, ghi bàn ấn định kết quả 2-1 cho đội khách.

Kết quả này là điều hoàn toàn hợp lý, khi Bồ Đào Nha tấn công kém mà phòng ngự cũng không tốt. Đội quân của ông Fernando Santos có phần lép vế trước Serbia, về khả năng cầm bóng cũng như tiếp cận khung thành đối thủ.

{keywords}
Serbia đá hay hơn và xứng đáng với chiếc vé VCK World Cup 2022

Sau thất bại ở EURO 2020, Bồ Đào Nha không có nhiều thay đổi. Thế nên, sự sụp đổ lần này là hợp lý, khi những cựu binh Rui Patricio, Joao Moutinhho, Joao Cancelo cũng như tài năng trẻ Nuno Mendes gây nhiều thất vọng.

Nỗi thất vọng Ronaldo

Một trong những gương mặt gây thất vọng nhất khi Bồ Đào Nha thua Serbia là Cristiano Ronaldo.

Đây là trận thứ hai liên tiếp Ronaldo không ghi bàn cho đội tuyển, sau chuyến làm khách trên sân CH Ireland cách nay vài ngày (0-0).

CR7 thực hiện tổng cộng 3 cú dứt điểm về phía khung thành Serbia, nhưng không có đường bóng nào đi chính xác.

Ngôi sao 36 tuổi này cũng không tạo được áp lực đáng kể cho hàng thủ đối phương.

Trong giai đoạn vòng loại World Cup 2022, Ronaldo gắn với rất nhiều kỷ lục. Đáng chú ý là cột mốc 115 bàn thắng, trở thành cầu thủ có nhiều bàn thắng quốc tế nhất mọi thời đại.

{keywords}
Sau hàng loạt kỷ lục, Ronaldo gây thất vọng ở thời điểm then chốt

Khi Bồ Đào Nha cần bàn thắng của Ronaldo hơn bao giờ hết thì anh "tịt ngòi". Thậm chí là đá dưới sức, sau những trận "gánh" MU trên vai.

Fernando Santos không đủ dũng cảm thay CR7 trong cả hai trận đấu, mà hy vọng về một điều ký diệu vào phút cuối, như cách anh giải cứu MU nhiều lần trong thời gian bù giờ.

Không có điều kỳ diệu nào, ngoại trừ thất vọng. Giống như EURO 2020, một đội bóng cũ kỹ chỉ biết trông chờ vào người đội trưởng của họ đã phải nhận thất bại.

Cơ hội đi Qatar vẫn còn. Dù vậy, thi đấu play-off vào cuối tháng 3/2022 ẩn chứa nhiều hiểm nguy (thể thức thay đổi hoàn toàn so với trước đây), khi các cầu thủ có nguy cơ quá tải và chấn thương trong bối cảnh mùa giải 2021-22 đi vào giai đoạn căng thẳng.

Bây giờ, Bồ Đào Nha chỉ nên tự trách mình và hy vọng vào nhánh nhẹ ở vòng play-off.

Đại Phong

Ronaldo dễ đụng Ibrahimovic, Lewandowski ở play-off World Cup

Ronaldo dễ đụng Ibrahimovic, Lewandowski ở play-off World Cup

Việc không thể giành vé trực tiếp đến Qatar buộc Bồ Đào Nha, Thụy Điển và một số tên tuổi khác của bóng đá châu Âu phải trải qua vòng play-off.

Thủng lưới phút 90, Bồ Đào Nha phải tranh vé vớt đi World Cup

Thủng lưới phút 90, Bồ Đào Nha phải tranh vé vớt đi World Cup

Ronaldo tịt ngòi, Bồ Đào Nha thua ngược Serbia 1-2 ở cuối trận qua đó mất ngôi đầu bảng A vào tay đối thủ và phải tranh vé vớt đi World Cup 2022.

BXH vòng loại World Cup 2022 KV châu Âu: 7 đội có vé đến Qatar

BXH vòng loại World Cup 2022 KV châu Âu: 7 đội có vé đến Qatar

VietNamNet cập nhật liên tục Bảng xếp hạng vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu, nhanh và chính xác nhất.