Cuộc chia tay được báo trước

Ronald Koeman đến Nou Camp vào một thời điểm đầy biến động và ra đi trong cảnh Barcelona cũng chưa thể ổn định vì những khó khăn, sự ra đi của những cầu thủ kỳ cựu mà trên tất cả là Leo Messi. 

{keywords}
Barca sa thải Koeman

Kết quả đã chôn vùi Koeman, người không thể cung cấp một lối chơi có thể giúp quá trình chuyển đổi sang một kỷ nguyên mới dễ dàng hơn. Sân Vallecas là bản tóm tắt rõ ràng về những gì Barca đã từng là: một đội bóng không có linh hồn hay khả năng lãnh đạo trên sân, và giờ không có bàn thắng.

Barca đã bỏ lỡ 3 cơ hội rõ ràng, bao gồm một quả phạt đền, và cú sút chính xác duy nhất của Rayo Vallecano trở thành bàn thắng. Bàn thua ấy lột tả sự sụp đổ, xuất phát từ một pha cướp bóng trong chân Busquets và một cú lừa bóng từ Falcao vượt qua Pique - những biểu tượng chiến thắng của một thời.

Đội bóng có 5 chiến thắng, 5 trận thua và 3 trận hòa, đồng thời ghi ít bàn thắng hơn (16) so với số bàn thua (17), bằng chứng cho sự thoái hóa bóng đá.

Koeman ra đi, để lại một danh hiệu trong bảo tàng: Cúp nhà vua năm 2021, với chiến thắng trước Bilbao trẻ sân La Cartuja (Seville), có lẽ là trận đấu chói sáng nhất của đội trong 14 tháng.

Chiến thắng duy nhất xứng đáng và đáng nhớ, mà hầu như không giúp HLV người Hà Lan vượt qua sự hoài nghi từ BLĐ mà Joan Laporta đứng đầu. Vị chủ tịch Barca cho cựu HLV trưởng đội tuyển Hà Lan hai tuần, trong khi tìm kiếm người kế thừa phù hợp.

Joan Laporta, vì nhiều yếu tố chủ quan, quan trọng nhất là tiền bạc (phí đền bù hợp đồng 12 triệu euro), đã để cho đợt bùng phát đầu tiên trôi qua, vào tháng Sáu. Ông tiếp tục rút lại quyết định thay đổi băng ghế kỹ thuật lần thứ hai vào đầu tháng 10, sau thất bại 0-3 trên sân của Benfica làm tăng nguy cơ bị loại sớm ở Champions League.

{keywords}
Trận thua Rayo là giọt nước tràn ly

Với cú vấp ngã mới nhất tại Vallecas, cùng sự thất vọng của trận đấu Siêu kinh điển hôm Chủ nhật vừa qua, Laporta có rất nhiều lý do để thực hiện quyết định sa thải. Ông không muốn đợi tất cả những người chấn thương thương hồi phục: Ansu Fati và Frenkie de Jong điều trị y tế sau trận thua Madrid; trong khi Ousmane Dembele vẫn chưa xuất hiện từ đầu mùa.

Nỗi hổ thẹn châu Âu

Barca đứng thứ ba ở La Liga 2020-21, kém nhà vô địch Atletico 7 điểm, sau khi lãng phí các cơ hội của mình với thất bại trước Granada trên sân nhà (1-2), cộng với hai trận hòa sau đó (Atletico và Levante).

Hiện tại, đội xếp thứ 9 với trung bình 1,5 điểm mỗi trận, khoảng cách với Real Madrid gia tăng thành 6 điểm, cho dù đại diện thủ đô bị Osasuna cầm hòa không bàn thắng.

Tuy nhiên, điều tồi tệ nhất là hình ảnh của Barca ở châu Âu. Đội bóng không thể bù đắp cho thất bại nhục nhã trước Bayern Munich ở Lisbon (2-8). Các vấn đề phức tạp luôn duy trì kể từ đó. Chiến thắng trên sân của Juventus (2-0) ở lượt 2 vòng bảng Champions League mùa trước, hai tháng sau nỗi kinh hoàng, là một ảo ảnh kéo dài không lâu.

{keywords}
Barca trở nên tầm thường khi đối đầu giới thượng lưu của bóng đá châu Âu

Vào tháng 12/2020, trong trận lượt về, Juve với Cristiano Ronaldo lĩnh xướng hàng công đã quét sạch Nou Camp (3-0). Thất bại ấy khiến CLB đi tiếp với vị trí nhì bảng, phải đá lượt về vòng knock-out trên sân khách. Sự cường điệu trong lễ bốc thăm ở Nyon (Thụy Sĩ) làm tăng thêm tính nghiêm trọng của vấn đề: họ phải đối mặt với PSG, khi ấy là đương kim á quân giải đấu.

Trận lượt đi trên sân nhà Nou Camp (1-4), khi Kylian Mbappe che mờ tất cả, đủ để chứng minh sự sụp đổ của Barca trước các đội bóng thượng hạng của châu lục.

Mùa này, một đội bóng hạng hai tiếp tục phơi bày khi tái ngộ Bayern và thua trắng 3 bàn, trong trận đấu mà đối phương đá như đi dạo. Ngay một kẻ khiêm nhường như Benfica cũng có thể thắng Blaugrana 3-0.

Ronald Koeman từng gắn với lịch sử Barca với tư cách cầu thủ, khi ông đá phạt thành bàn mang về danh hiệu vô địch Champions League/Cúp C1 đầu tiên vào năm 1992, trên thánh địa Wembley. Trên cương vị HLV, ông không phù hợp để lái con tàu Blaugrana thoát ra khỏi tâm bão.

Kim Ngọc

Depay hỏng 11m, Barca thua sốc ngày chia tay HLV Koeman

Depay hỏng 11m, Barca thua sốc ngày chia tay HLV Koeman

Memphis Depay đá hỏng phạt đền khiến Barca để thua 0-1 trên sân Vallecano ở vòng 11 La Liga. Kết quả này khiến HLV Ronaldo Koeman bị BLĐ Barca sa thải.

Barca sa thải HLV Koeman, gọi Xavi thay thế

Barca sa thải HLV Koeman, gọi Xavi thay thế

Sau trận thua bẽ bàng Rayo Vallecano ở vòng 11 La Liga, BLĐ Barcelona thông qua quyết định sa thải HLV Ronald Koeman.

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/10: Nóng vòng loại U23 châu Á

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/10: Nóng vòng loại U23 châu Á

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/10 - Cập nhật lịch thi đấu bóng đá vòng loại U23 châu Á 2022, vòng 11 La Liga, vòng 10 Serie A.