Tuyển Việt Nam vẫn đang viết câu chuyện kỳ diệu, khi tiếp tục cuộc phiêu lưu ở vòng tứ kết Asian Cup 2019 (gặp Nhật Bản).

{keywords}
Việt Nam là đại diện duy nhất của ASEAN vào tứ kết Asian Cup 2019

Nguyễn Quang Hải là một trong những gương mặt quan trọng nhất làm nên thành công. Cầu thủ của CLB Hà Nội trở thành cảm hứng không chỉ với người hâm mộ Việt Nam, mà còn là niềm tự hào ASEAN, và được truyền thông châu Á chú ý.

"Nguyễn Quang Hải đã trở thành Messi của Việt Nam như thế nào?", tờ Siam Sport vừa đăng bài viết phân tích về hành trình trưởng thành của Quả bóng Vàng Việt Nam 2018.

"Việt Nam là đại diện duy nhất đến từ ASEAN vẫn còn trong lộ trình AFC Asian Cup 2019. Trong đó, một trong những ngôi sao đáng chú ý nhất, không có gì phải bàn cãi, là Nguyễn Quang Hải.

Chàng trai 21 tuổi đã phát triển để trở thành thủ lĩnh của đội quân Rồng Vàng. Sự trưởng thành của Quang Hải nhanh đến mức anh được so sánh với siêu sao hành tinh Lionel Messi.

Trở lại một năm trước, người hâm mộ bóng đá châu Á nói chung, và ASEAN nói riêng, bắt đầu nhận được biết đến cái tên Nguyễn Quang Hải. Anh dẫn Việt Nam vào chung kết giải U23 châu lục.

{keywords}
Quang Hải lần đầu gây tiếng vang cả châu lục ở U23 châu Á

Mặc dù thua trận chung kết, nhưng U23 Việt Nam tạo nên cơ địa chấn lớn, trong khi Quang Hải đưa tiếng tăm cá nhân anh vươn lên tầm châu lục. Cả châu Á liên tục nhắc về anh.

Ở giải đấu này, Quang Hải ghi 5 bàn thắng. Chỉ riêng Almoez Ali của Qatar là có thành tích tốt hơn, khi ghi 6 bàn.

Sự tiến bộ của đội tuyển Việt Nam và Quang Hải không dừng lại ở đó. Cuối năm 2018, như tất cả chúng ta đều biết, Rồng Vàng đã giành được AFF Suzuki Cup, và không thể phủ nhận rằng tiền vệ người Hà Nội là ngôi sao sáng nhất.

Phần thưởng cho giá trị mà anh thể hiện là danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2018.

{keywords}
Quang Hải là cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2018

Bước sang năm 2019, Quang Hải và các đồng đội của mình đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nơi họ chiến đấu trên sân chơi AFC Asian Cup.

Một khởi đầu không tốt của Việt Nam ở UAE. Họ thua cả hai trận đấu với Iraq và Iran. Hy vọng bước vào vòng đấu loại trực tiếp bị đe dọa.

Cách duy nhất để Rồng Vàng vào vòng sau là phải đánh bại Yemen, và hy vọng nằm trong nhóm các đội thứ 3 có thành tích tốt nhất.

Thời thế tạo anh hùng. Quang Hải thực hiện pha đá phạt trực tiếp chân trái sở trường. Một pha bóng được ví như Messi, để phá vỡ bế tắc cho tuyển Việt Nam. Cánh cửa vào vòng 1/8 mở ra. Trận này, họ đã thắng 2-0, vượt qua Lebanon để đi tiếp nhờ chỉ số fair-play.

{keywords}
Quang Hải với siêu phẩm vào lưới Yemen

Không chỉ là kỹ năng đá phạt trực tiếp siêu hạng. Yếu tố để Quang Hải được so sánh với Messi là cả hai đều có ảnh hưởng rất lớn lên đội bóng. Họ là những cá nhân có thể tự tạo ra bước ngoặt cho trận đấu.

Hơn nữa, còn là phong cách và kỹ năng chơi bóng. Quang Hải giống như Messi, biết cách tổ chức các pha bóng tấn công. Điều này được anh thể hiện rõ trong trận thắng Jordan ở vòng 1/8.

Cho đến nay, đội tuyển Việt Nam đã vào tứ kết. Đối thủ tiếp theo của họ là Nhật Bản, đội đang giữ kỷ lục với 4 lần vô địch châu Á.

Hy vọng rằng Quang Hải sẽ tiếp tục tạo đột biến để đội nhà làm nên bất ngờ. Đến lúc đó, anh thực sự là Messi của Việt Nam".

Kim Ngọc (lược dịch)