- Không chỉ có báo chí và dư luận Việt Nam, mà ngay cả giới truyền thông Nhật Bản cũng đã phản ứng mạnh với cách cầm quân của HLV Miura.

Tại vòng chung kết U23 châu Á 2016, giới truyền thông Nhật Bản dành sự quan tâm đặc biệt tới U23 Việt Nam, khi đội bóng này đang được dẫn dắt bởi một HLV người Nhật. Thậm chí trong trận đấu tối qua giữa U23 Việt Nam và U23 Australia, truyền hình Nhật Bản còn trực tiếp trận này để phục vụ người hâm mộ quê nhà.

{keywords}
HLV Miura bị chính báo chí Nhật Bản chỉ trích

Tuy nhiên, báo chí Nhật đã rất thất vọng trước lối chơi mà HLV Miura đang xây dựng cho U23 Việt Nam và trước đó là ĐTVN. Giới truyền thông Nhật Bản không hiểu vì sao HLV Miura lại quyết định áp dụng lối chơi giàu thể lực, thường xuyên phát động tấn công bằng bóng dài cho U23 Việt Nam. 

Chính lối chơi này đã khiến các cầu thủ U23 Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn khi đối đầu với 2 nền bóng đá có cầu thủ to cao và thể lực như U23 Jordan và U23 Australia. Chơi như vậy, U23 Việt Nam chẳng khác gì lấy sở đoản của mình để đấu với sở trường của đối thủ.

Tờ Sponichi thậm chí đã đưa ra những chỉ trích với HLV Miura. Tờ này phân tích rằng HLV Miura chỉ đang cố gắng thử nghiệm các triết lý cá nhân mà không quan tâm tới kết quả của U23 Việt Nam.

“Ban đầu ông ấy làm việc rất khoa học, nhưng rồi bắt đầu cảm tính và thường cố gắng thử nghiệm các triết lý cá nhân của mình, thay vì quan tâm tới kết quả trận đấu. Hồi ở Omiya Ardija, Vissel Kobe và Ventforet Kofu, ông ấy cũng từng làm vậy, khiến thành tích đội bóng đi xuống và rồi bị sa thải”, tờ Sponichi viết.

Sự đánh giá của giới truyền thông của Nhật Bản cũng giống như các đồng nghiệp tại Việt Nam. Tất cả đều không thể hiểu vì sao cứ mỗi trận đấu HLV Miura lại sử dụng một đội hình khác nhau và thử nghiệm những lối chơi khác nhau. Điều này chỉ nên được thực hiện ở các trận giao hữu, còn khi vào giải cần phải có sự ổn định.

Sau 2 thất bại liên tiếp tại bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2016 đang diễn ra tại Qatar, U23 Việt Nam đã chính thức bị loại, đồng nghĩa với giấc mơ vào tứ kết của HLV Miura không thể thực hiện được. Điều này khiến HLV người nhật Bản đang đứng trước áp lực rất lớn phải từ chức từ người hâm mộ Việt Nam. 

Theo lịch thi đấu, U23 Việt Nam sẽ có trận đấu mang ý nghĩa thủ tục với U23 UAE vào ngày 20/1 tới, trước khi về nước.

Hữu Nghiêm