Cục diện khó lường

Ngoại trừ Timor-Leste lần thứ hai liên tiếp vào vòng bảng AFF Cup nhờ Brunei rút lui vì ảnh hưởng Covid-19, các đội bảng A đều rất khó đoán.

Tất nhiên Thái Lan được đánh giá cao nhất bảng. HLV Mano Polking mang đến Singapore những cầu thủ chất lượng nhất.

{keywords}
Chủ nhà Singapore (áo đỏ) chung bảng với Thái Lan

Đội trưởng Chanathip Songkrasin và Theerathon Bunmathan, những ngôi sao chơi bóng ở Nhật Bản, chỉ tập trung từ ngày 12/12.

Dù vậy, điều này không ảnh hưởng quá nhiều đến kế hoạch của "Voi chiến". Họ kịp tham dự các trận mang tính quan trọng nhất, quyết định đến hai vị trí đầu bảng A, khi Thái Lan gặp Philippines và chủ nhà Singapore.

Singapore đi xuống trong những năm gần đây, khi không vượt qua nổi vòng bảng kể từ giải vô địch Đông Nam Á 2014.

Nhưng yếu tố sân nhà là một lợi thế lớn với Singapore, đặc biệt giữa tình hình Covid-19 phức tạp. Nước chủ nhà thậm chí không cho phép truyền thông các nước được tham gia sự kiện.

Philippines cũng rất đáng gờm, với nhiều cầu thủ hiện chơi bóng ở châu Âu.

Kể từ AFF Cup 2010, Philippines có đến 4 lần vào bán kết trong 5 kỳ. Họ muốn ít nhất tái hiện thành tích như năm 2018, trước khi dừng bước bởi đội tuyển Việt Nam (thua cùng tỷ số 1-2 trong cả hai lượt).

Myanmar bị đánh giá thấp hơn so với 3 đội kể trên. Tuy vậy, không thể xem nhẹ "những chú hổ châu Á" (Asian Lions).

Đội hình Myanmar hiện nay là sự pha trộn giữa một số nhân tố kinh nghiệm và những cầu thủ trẻ tài năng. Nền tảng của họ là những người từng dự Asiad 2018 và giành HCĐ SEA Games 30.

Trong giải đấu ngắn ngày, sự chuẩn bị của các đội là khác nhau bởi Covid-19 (Thái Lan thậm chí không có thời gian để tân HLV Mano Polking lắp ghép đội hình), điều gì cũng có thể xảy ra.

Chiến đấu để né tuyển Việt Nam

Cựu trung phong Thái Lan, Piyapong Pue-on, từng phân tích trách được đội tuyển Việt Nam ở bán kết rất quan trọng với "Voi chiến".

Trận chung kết thường theo kịch bản an toàn, phụ thuộc nhiều vào may mắn cũng như tâm lý. Khi vào chung kết, ai cũng có quyền mơ mộng.

Vì vậy, trận bán kết mang ý nghĩa then chốt với giấc mơ vô địch. Như lời HLV Mano Polking, Thái Lan muốn toàn thắng vòng bảng để không gặp Việt Nam sớm.

Các đội khác cũng có chung suy nghĩ như vậy, khi nhà ĐKVĐ Việt Nam nguy hiểm hơn các đối thủ khác ở bảng B.

Singapore sẽ nhờ đến những yếu tố khách quan, về điều kiện tổ chức và thậm chí có thể cả trọng tài, để hoàn tất mục tiêu.

{keywords}
Philippines, với chính sách nhập tịch cầu thủ nhiều dòng máu, từng đá ngang ngửa Thái Lan ở AFF Cup 2018

Trong khi đó, Philippines duy trì chính sách nhập tịch với những cầu thủ mang dòng máu lai, có gốc gác từ nhiều đời trước.

Trong 30 cầu thủ mà HLV Scott Cooper mang đến Singapore, có đến 19 thành viên thuộc diện con lai. Nhiều người được tiếp thu tư duy ở những nền bóng đá mạnh của châu Âu.

Điều này giúp Azkals có tâm lý chiến đấu tốt và không e ngại trước áp lực. Họ luôn đá tự tin trước Thái Lan hay bất kỳ đối thủ mạnh nào của Đông Nam Á.

Ở giai đoạn hai vòng loại World Cup 2022, Philippines từng có những trận đáng khen như hòa Trung Quốc và thua Syria với tỷ số tối thiểu.

Trong một bảng đấu tử thần, Myanmar hoàn toàn có thể sắm vai ngư ông đắc lợi và chờ cơ hội đi tiếp bằng cách so các chỉ số phụ.

Bảng A đặc biệt hấp dẫn khi cả 4 đối thủ quyết chiến lượt cuối để tìm vé bán kết, khi Thái Lan đấu chủ nhà Singapore và Myanmar chiến Philippines.

Thiên Thanh

Thái Lan mơ vô địch AFF Cup: Đầy ắp hoài nghi và nỗi lo

Thái Lan mơ vô địch AFF Cup: Đầy ắp hoài nghi và nỗi lo

Thái Lan triệu tập những cầu thủ tốt nhất vì giấc mơ vô địch AFF Cup 2020, nhưng phía sau là sự hoài nghi và nỗi lo về tương lai.

HLV Thái Lan tuyên bố giành cúp vô địch AFF Cup 2020

HLV Thái Lan tuyên bố giành cúp vô địch AFF Cup 2020

HLV Mano Polking tỏ ra rất tự tin khi nói về mục tiêu của tuyển Thái Lan ở AFF Cup 2020 là ngôi vô địch.

Lịch thi đấu AFF Cup 2020 - Bảng A

Lịch thi đấu AFF Cup 2020 - Bảng A

Lịch thi đấu AFF Cup 2020 - VietNamNet cập nhật lịch thi đấu bảng A giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2021 đầy đủ và chính xác.