- Bác đề xuất tự mua bản quyền Ngoại hạng Anh (EPL) của K+, Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam thống nhất các nhà đài cùng bắt tay đàm phán, cho ra mức giá tốt nhất.

Sau cuộc họp của Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam, các nhà đài tham gia vào Ban đàm phán mua bản quyền EPL thống nhất quan điểm: Chung tay đàm phán hợp đồng. Điểm nhấn là mua bản quyền EPL trong 3 mua 2016-2019 theo hình thức không độc quyền; mức giá không vượt quá 20% giá trì hợp đồng cũ và Ban đàm phán là đơn vị duy nhất đứng ra đàm phán với MP&Silva về việc mua bản quyền, thay vì mạnh nhà đài nào, nhà đài đó mua.

{keywords}

Quan điểm của Hiệp hội truyền hình trả tiền nhận được tán thành, nhưng Công ty TNHH Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTV - đơn vị sở hữu hệ thống kênh truyền hình K+) lại không muốn. K+ có văn bản gửi hiệp hội, trong đó đơn vị này đề nghị được tự biên tự diễn trong việc đàm phán mua EPL. Tất nhiên, quan điểm của K+ lập tức bị phản ứng trong đó Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam nhấn mạnh là không chấp nhận kiểu mua bán "đi đêm".

Ông Lê Đình Cường, Tổng thư ký Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam nói: "K+ muốn đàm phán riêng, nhưng chúng tôi không chấp nhận kiểu đi đêm như vậy. Chúng tôi muốn mua được bản quyền với giá hợp lý nhất và nếu vậy, cần sự đoàn kết của các nhà đài. Nhất định không được đi đêm, vì như thế chỉ có lợi cho MP&Silva".

Trên thực tế, Bộ Thông tin và Truyền thông từng có công văn chỉ đạo các nhà đài không mua EPL bằng mọi giá. Các nhà đài cũng đã có ký cam kết không được đàm phán riêng, nhưng MP&Silva lại gửi thư đến từng nhà đài đề nghị thương thảo riêng.

Ba năm trước, bản quyền EPL đã tăng chóng mặt khi K+ phải chi 33,5 triệu USD mua bản quyền, trong đó được độc quyền trận đấu sớm thứ Bảy, Super Sunday và không độc quyền các trận trong tuần. VTVcab chi 2 triệu đôla, SCTV là 2,1 triệu đôla để được phát sóng các trận không độc quyền.

Khắc Hoàng