Tại sao phải thắng Thái Lan?

Câu hỏi đặt ra khi HLV Nguyễn Quốc Tuấn tuyên bố U22 Việt Nam đặt mục tiêu đánh bại U22 Thái Lan ở loạt trận cuối ngày 21/2. Ông Tuấn "mát" muốn hạ kình địch, và những điều chỉnh con người của U22 Việt Nam sau khi thắng dễ Đông Timor là để đạt mục tiêu như vậy.

{keywords}
U22 Việt Nam đã vào bán kết, cần gì phải tốn sức cho trận thủ tục với Thái Lan?

Vấn đề là có nhất thiết phải bằng mọi giá hạ Thái Lan, sau khi U22 Việt Nam và đối thủ đã sớm dắt tay nhau vào bán kết. Rõ ràng có nhiều điều bất hợp lý trong việc lên gân, lên cốt tinh thần trước cuộc đụng độ với kình địch ở lượt trận cuối.

Thực tế với vị trí hiện tại, U22 Việt Nam không cần thiết phải "phô diễn" khi đụng độ với Thái Lan. Bởi các học trò của HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã có vé vào bán kết. Thậm chí nhờ hiệu số bàn thắng- bại tốt hơn, U22 Việt Nam đang dẫn đầu bảng. Có nghĩa chỉ cần không thua trước Thái Lan ở trận cuối, U22 Việt Nam sẽ có ngôi đầu bảng, để thuận lợi hơn về lý thuyết cho trận bán kết.

Cục diện của U22 Việt Nam lúc này giúp HLV Nguyễn Quốc Tuấn rộng cửa tính toán đến trận bán kết, thay vì bận bịu với nỗi khao khát thắng Thái Lan. Ông Tuấn "mát" được phép tính toán, chọn lựa hợp lý nhất cho U22 Việt Nam. Bởi kể cả thúc thủ trước người Thái chăng nữa, vấn đề nằm ở việc phải giải quyết trận... bán kết để đặt chỉ tiêu vào chung kết.

{keywords}
U22 Việt Nam nên tập trung cho bán kết, thay vì dồn sức đá thắng U22 Thái Lan

Nói thẳng thắn, trận gặp U22 Thái Lan có thể biến thành cữ dượt, nếu HLV Nguyễn Quốc Tuấn lựa chọn đường đi nước bước của U22 Việt Nam theo cách khác. Ăn thua với Thái Lan chỉ đem lại cảm xúc nhất thời, trong khi cái đích của ông Tuấn "mát" và U22 Việt Nam là trận chung kết, xa hơn là đoạt ngôi vô địch U22 Đông Nam Á.

Đến lúc quên người Thái

Hôm qua, trước khi U22 Việt Nam hạ Đông Timor để sớm lấy vé bán kết, Hà Nội FC thua ngược Sơn Đông Lỗ Năng ở vòng play-off AFC Champions League. Đội bóng ví là "tuyển Việt Nam thu nhỏ" dù thua nhưng đã chơi một thứ bóng đá giàu cảm xúc. Thậm chí trong 2/3 đầu trận, Hà Nội FC mới là đội bóng tạo ra hết bất ngờ này đến bất ngờ khác, thay vì đội bóng có tổng giá trị vài trăm triệu USD Sơn Đông Lỗ Năng.

Hà Nội FC không vào được vòng bảng AFC Champions League 2019, nhưng thứ giá trị mà đội bóng của HLV Chu Đình Nghiêm tạo được là cảm giác gần gũi với "đỉnh" châu Á. Nếu khôn ngoan, lạnh lùng hơn, ĐKVĐ V-League đã có thể tạo nên cú địa chấn, làm đội bóng giàu có của Trung Quốc ê hề.

{keywords}
Bóng đá Việt Nam cần "bỏ qua" Thái Lan để vươn ra sân chơi châu lục

"Tuyển Việt Nam thu nhỏ" đưa bóng đá Việt Nam xích lại gần với sân chơi châu lục. Trước đó, Hà Nội FC vờn và hạ Á quân V-League Bangkok United theo cách thuyết phục nhất, ngay tại sào huyệt của đối thủ. Thế cho nên, cách U22 Việt Nam đặt mục tiêu thắng Thái Lan trong trận cầu thủ tục và chuyện "tuyển Việt Nam thu nhỏ" tiệm cận đến trình độ cao nhất châu lục vô tình xới lên nhiều mâu thuẫn.

Giờ đã là thời điểm coi người Thái là đối thủ bình thường, ngang cơ để chiến chứ không phải con "ngáo ộp", cần tìm mọi cách đả bại để tạo lợi thế tinh thần, sự hả hê trong chốc lát? 

Hỏi đã là trả lời. Bởi không lao ra châu lục, không quên đi nỗi ám ảnh và khát khao "ăn thua" bằng được với người Thái thì bóng đá Việt Nam mãi chỉ chôn chân sau chính đối thủ. 

Video U22 Việt Nam đè bẹp Đông Timor:

Khắc Hoàng