- Một bản án thật quyết liệt thể hiện sự nghiêm minh của ban kỷ luật VFF đã được đưa ra, chỉ sau 48 giờ khi xảy ra sự việc. Nhưng, suy cho cùng các quyết định kỷ luật ấy chẳng khác gì câu chuyện đã xảy ra ở sân Thống Nhất...

Xem video buổi gặp gỡ báo chí của ông Võ Thành Nhiệm:

1. Phải khẳng định rằng, chưa khi nào ban kỷ luật của VFF làm nhanh và xử quyết liệt với một trận đấu bị gián đoạn bởi cầu thủ, lãnh đội phản ứng các quyết định của trọng tài trên sân.

Những quyết định kỷ luật đối với cá nhân liên quan là rất nặng. Gần như nặng nhất trong lịch sử của ban kỷ luật (không tính treo giò vĩnh viễn, loại khỏi đời sống bóng đá...) kể từ trước đến nay.

{keywords}
Đội trưởng Quang Thanh bị cấm thi đấu 2 năm

Có mơ, có nghĩ xấu nhất đi chăng nữa e rằng cựu tuyển thủ ĐTQG Quang Thanh, hay thủ thành Minh Nhựt - vốn cũng có cả hơn chục năm chơi bóng chuyên nghiệp cũng khó tưởng tượng kết cục đến với mình theo cách đó.

Mỗi cầu thủ này sẽ có 2 năm ngồi chơi xơi nước kèm số tiền nộp phạt cho hành vi phản ứng, kích động và làm xấu hình ảnh của bóng đá Việt Nam đó là quyết định cuối cùng mà ban kỷ luật liên đoàn đưa ra.

2. Xử phạt Quang Thanh, Minh Nhựt và 2 cá nhân có liên quan khác là cựu chủ tịch CLB Long An Võ Thành Nhiệm, HLV Ngô Quang Sang là chính xác, và cần thiết.

Tuy nhiên, người ta phải tự hỏi ban kỷ luật có linh động hay không khi chọn lựa 2 cái tên, 2 cầu thủ đã bước sang sườn dốc của sự nghiệp để làm án điểm như thế?

Câu trả lời là không, bởi thực tế rằng với Quang Thanh hay Minh Nhựt mỗi người chỉ còn chưa đầy 1 năm hợp đồng với CLB chủ quản của mình và chưa chắc đã được tái ký vì tuổi tác cũng đã cao.

Quang Thanh đã lên tiếng khẳng định sẽ...giải nghệ luôn ngay sau khi nhận án, cựu chủ tịch CLB Võ Thành Nhiệm cũng chẳng hề hấn gì khi thật ra vẫn đang là cổ đông chính của CLB Long An thì đủ hiểu.

{keywords}
Thủ môn Minh Nhựt cũng nhận hình phạt tương tự

3. Nhìn vào bản án, và bản chất của sự việc những người am hiểu rất dễ nhận ra dường như những quyết định rất nặng từ ban kỷ luật đã được tính toán rất kỹ, và rất công tâm để chiều lòng dư luận.

Chỉ có điều, trong buổi tối hỗn loạn ấy các cầu thủ Long An sai thật, rất nặng là đằng khác nhưng cũng đừng quên vai trò của tổ trọng tài - những người đã không làm tốt nhiệm vụ của mình.

Nếu không phải là cơn ức chế bị dồn nén thật lâu và dài, e rằng đội bóng miền Tây sẽ không bao giờ hành xử như vậy khi trên khán đài có rất nhiều nhân vật quan trọng như ông Võ Quốc Thắng hay trưởng giải Nguyễn Minh Ngọc.

Chỉ có điều với sự dày dạn của mình, ban kỷ luật đã chọn được những con tốt thí để chiều lòng dư luận hơn là đi vào thẳng ngọn ngành của vấn đề. Thế mới bảo, các quyết định đưa ra có khác gì trò hề trên sân Thống Nhất vào chiều tối 19/2 đâu...

Duy Nguyễn