- Một lần nữa làng bóng khu vực lại phải nhắc đến cái tên Alfred Riedl – người sinh ra như chỉ để về nhì. Ngôi Á quân là thành tích không hề tệ, nhưng vẫn cảm thấy điều gì đó quá “đắng” với vị HLV người Áo.

1. Indonesia dưới sự dẫn dắt của HLV Alfred Riedl đã tiến rất gần đến chức vô địch Đông Nam Á lần đầu tiên trong lịch sử, với một chuỗi trận kỳ lạ đến điên rồ, nhưng rất ấn tượng.

Rơi vào bảng đấu tử thần, Indonesia giành vé vào bán kết đầy nghẹt thở. Sau đó là 2 trận đấu đau tim với ĐTVN, đặc biệt là 120 phút siêu kịch tính trên sân Mỹ Đình. Trước khi gục ngã trên chảo lửa Rajamangala, HLV Riedl cùng Indonesia đã khiến làng bóng khu vực phải nể phục với cú lội ngược dòng 2-1 đầy ngoạn mục ở chung kết lượt đi với người Thái.

{keywords}

Indonesia chưa thể giành chức vô địch AFF Cup đầu tiên

Indonesia đã không thể một lần nữa đánh bại Thái Lan bởi xét một cách toàn diện, họ vẫn ở một đẳng cấp kém hơn. Thái Lan cũng không còn thi đấu với sự chủ quan từng khiến họ phải trả giá. Các học trò của HLV Kiatisak đã chiến đấu hết sức, dù có bàn thắng dẫn trước nhưng đội chủ nhà vẫn dồn ép tấn công trong suốt 90 phút thi đấu.

Thua 0-2 trên sân Rajamangala của Thái Lan, tuyển Indonesia thất thủ chung cuộc với tổng tỷ số 2-3 sau 2 lượt trận, chứng kiến Thái Lan lần thứ năm đăng quang vô địch Đông Nam Á. Nỗi buồn của thầy trò HLV Alfred Riedl cũng là nỗi buồn của bóng đá khu vực. Thái Lan đang thống trị trên tất cả các mặt trận, từ SEA Games tới AFF Cup.

Indonesia tưởng như sẽ làm thay đổi trật tự của bóng đá khu vực, nhưng họ sẽ vẫn phải chờ thêm 1 hay nhiều kỳ AFF Cup nữa để thực hiện được giấc mơ dang dở: Đánh bại Thái Lan để một lần nâng cúp vô địch.

Là một người rất thực tế, HLV Alfred Riedl thừa nhận Thái Lan đã giành chiến thắng xứng đáng. Nhưng có lẽ ông thầy người Áo cũng không thể lý giải vì sao mình lại vô duyên với chức vô địch một cách kỳ lạ như vậy. Tính cả khi còn dẫn dắt ĐTVN và giờ là Indonesia, HLV Alfred Riedl đã có 7 lần thất bại ở các trận chung kết.

2. Phải thẳng thắn rằng ngôi Á quân là một thành tích không hề tệ, thậm chí còn là mơ ước với hầu hết các đội bóng trong khu vực ở thời điểm hiện tại. Ngay cả ĐTVN cũng đặt rất nhiều kỳ vọng vào tới chung kết, nhưng đã không thể hoàn thành. Vì thế, dù buồn cho Riedl và Indonesia, nhưng tất cả vẫn dành cho họ sự kính trọng cao nhất, vì ít ra đã gây ra nhiều khó khăn với Thái Lan – đội bóng số 1 Đông Nam Á.

{keywords}

Sự vô duyên đến kỳ lạ của HLV A.Riedl

Mặc dù Indonesia đã loại ĐTVN ở 2 lượt trận bán kết nhưng phần đông người hâm mộ Việt vẫn dành nhiều tình cảm cho HLV Alfred Riedl. Rất nhiều CĐV ở dải đất hình chữ S mong muốn chiến lược gia người Áo có một cái kết hoàn hảo trước khi chia tay sự nghiệp cầm quân không ít thăng trầm của ông.

Nhưng điều đó đã không xảy ra. Riedl vẫn là ông vua về nhì. Chiến lược gia người Áo đã có 5 trận chung kết với ĐTVN và U23 Việt Nam nhưng đều kết thúc với kết quả đáng quên. Đội bóng của ông luôn dừng bước trước ngưỡng cửa thiên đường khi mà người ta mong đợi họ nhiều nhất.

Cụ thể, chiến lược gia người Áo đã cùng học trò giành ngôi Á quân tại Tiger Cup 1998, SEA Games 1999 và King's Cup 2006. Ở cấp độ đội tuyển U23, Riedl hai lần liên tiếp giành HCB SEA Games 2003 và 2005.

Trong bảng thành tích về nhì này, Tiger Cup 1998 có lẽ là giải đấu khiến HLV Riedl đau buồn nhất. ĐTVN khi đó đã đánh bại Thái Lan 3-0 ở bán kết, nhưng lại thua một trận đấu thực sự khó hiểu trước Singapore trên sân Hàng Đẫy. Đến bây giờ trận thua đó vẫn còn ám ảnh vị HLV người Áo bởi những vấn đề ngoài chuyên môn.

Năm lần về nhì cùng bóng đá Việt Nam, với Indonesia là 2 lần “phận bạc” tại AFF Cup 2010 và 2016, Riedl vẫn chưa một lần bước lên đỉnh cao ở giải khu vực - sự vô duyên với vị trí số 1 đầy kỳ lạ và cay đắng.

Nhưng HLV Alfred Riedl vẫn xứng đáng là người về nhì vĩ đại!

Song Ngư

Thái Lan lần thứ 5 vô địch AFF Cup

Cú đúp của Chatthong giúp Thái Lan vượt qua Indonesia 2-0 và giành chiến thắng chung cuộc 3-2 sau hai lượt trận, qua đó lần thứ 5 đăng quang AFF Cup.

Video bàn thắng Thái Lan 2-0 Indonesia

Thái Lan đã lật ngược tình thế ở trận chung kết lượt về với Indonesia, để bảo vệ thành công ngôi vô địch AFF Cup, với chiến thắng chung cuộc 3-2 sau hai lượt trận.