- HLV Park Hang Seo và học trò muốn phá dớp đen ở bán kết để điền tên vào trận chung kết AFF Cup 2018. Nhưng để hạ Philippines, tuyển Việt Nam phải "binh" bài như thế nào?

Tuyển Việt Nam đấu Philippines: Eriksson cũng thường thôi!

Thoát chấn thương nặng, Văn Toàn trở lại từ bán kết lượt về

Cách mua vé online xem bán kết lượt về Việt Nam vs Philippines

Cửa trên...

Về lý thuyết, tuyển Việt Nam được đặt vào cửa trên, nhỉnh hơn Philippines chút ít dù đối thủ sở hữu một HLV từng lọt vào hàng ngũ tầm cỡ thế giới. Bởi lẽ, với ngôi đầu bảng A, đội bóng của HLV Park Hang Seo được đá trận bán kết lượt về trên sân nhà. Nếu suôn sẻ, vượt qua Philippines ở bán kết, tuyển Việt Nam tiếp tục nhận lợi thế tương tự trong trận chung kết AFF Cup 2018.

{keywords}
Tuyển Việt Nam ít nhiều được đánh giá cửa trên so với Philippines

Khí thế "cửa trên", sự tự tin dành cho thầy trò Park Hang Seo cũng thể hiện ngay từ chuyến... chuyên cơ, đưa thẳng đội bóng áo đỏ từ Hà Nội đến Bacolod đá trận bán kết lượt đi. Hẳn nhiên phải thừa nhận VFF đã rất nỗ lực tạo ra điều kiện thuận lợi, hoàn hảo nhất cho đội tuyển Việt Nam. Nhưng cần sòng phẳng đặt ngược vấn đề: nếu không tin và hi vọng lớn vào cơ hội vượt qua Philippines, đội tuyển Việt Nam có nhận được biệt đãi như thế?

Vấn đề nào cũng có nhiều mặt, nhiều khía cạnh để nhìn nhận. Có điều bóng đá không phải là những phép toán khô cứng, chắc chắn xảy ra trên sân cỏ. Nó thiên biến vạn hoá, vì vậy, khi đội tuyển Việt Nam được đặt vào thế cửa trên, điều đó đồng nghĩa bên cạnh niềm tin và không ít những hoài nghi, lo lắng vì đội bóng của HLV Park Hang Seo vô tình gánh thêm áp lực.

{keywords}
Thái Lan cũng không khuất phục được Philippines khi đá tại sân Panaad

Cần nhắc lại rằng, tuyển Việt Nam không phải là đội bóng quá có duyên trong những trận bán kết. 9 lần vào bán kết AFF Cup, tuyển Việt Nam mới 2 lần vượt qua để đá chung kết. Tỷ lệ chiến thắng ở bán kết như vậy là rất thấp, chỉ chiếm gần 1/5 cơ hội thành công. Cho nên, dẫu thầy Park và học trò từng làm kỳ tích, lọt vào đến chung kết U23 châu Á chăng nữa, ưu tiên hàng đâu là không để cảm xúc hưng phấn chế ngự khi làm khách ở Bacolod.

... kiếm bàn thắng sân khách

Thật ra, làm khách tại Bacolod là nhiệm vụ "lành ít, dữ nhiều" cho tuyển Việt Nam. Philippines có thể không  phô trương nhưng thực dụng. Ở sào huyệt của thầy trò Goran Eriksson, Philippines đã phải bỏ lại 3 điểm, còn Thái Lan nhọc nhằn mới kiếm được trận hoà may mắn. Cho nên, chỉ cần làm được một kết quả tương tự như người Thái, đó đã là thành công cực lớn cho thầy trò Park Hang Seo.

Nhiều người cho rằng, sân Mỹ Đình chưa duyên với tuyển Việt Nam ở các trận bán kết AFF Cup. Điều đó thôi thúc đội bóng của HLV Park Hang Seo cần "dứt điểm" sớm Philippines, ngay cả khi phải đá ở sào huyệt của đối thủ.

{keywords}
Cần 1 bàn thắng sân khách, Tiến Linh và các chân sút tuyển Việt Nam có thành công?

Tất nhiên là tuyển Việt Nam muốn đả bại Philippines, tạo lợi thế sớm cho trận bán kết lượt về ở Mỹ Đình. Tuy vậy, cũng cần lưu ý rằng, mặt sân Panaad rất cứng, xấu và không hề thuận lợi cho lối chơi thiên về kỹ thuật như tuyển Việt Nam.

So với khi tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2008, thể thức giải đấu số 1 Đông Nam Á đã thay đổi theo hướng văn minh hơn. Một bàn thắng sân khách lúc này có giá trị cực lớn, thay vì ghi 2 bàn sân khách nhưng vẫn có thể đảo chiều hoàn toàn khi đối thủ chọc thủng lưới 1 lần, giống như người Thái từng làm CĐV Việt Nam sốt ruột trong phần lớn thời gian trận chung kết lượt về 10 năm trước.

Thầy Park vốn mưu lược, ắt hẳn có nhiều toan tính kỹ lưỡng cho chuyến làm khách ở Bacolod. Nếu tham vọng lớn, tuyển Việt Nam có thể "đặt cửa" luôn vào trận lượt đi với 1 trận thắng. Nhưng đặt cửa như vậy là rất mạo hiểm, vì Philippines đâu dễ cam chịu. Vậy nên, một trận hoà có bàn thắng tại Bacolod, đó là mục tiêu có giá trị vàng cho tuyển Việt Nam, nếu điều đó xảy ra.

Hoàng Khúc

Chuyên gia Đức mách nước thầy Park hạ Philippines

Chuyên gia Đức mách nước thầy Park hạ Philippines

Giám đốc kỹ thuật người Đức Jurgen Gede dành thời gian khá lâu để trao đổi với HLV Park Hang Seo trước chuyến làm khách trên sân của Philippines ở bán kết lượt đi AFF Cup 2018.

Quang Hải gây sốt với khả năng chuyền bóng cực đỉnh ở AFF Cup

Quang Hải gây sốt với khả năng chuyền bóng cực đỉnh ở AFF Cup

Được kéo xuống chơi tiền vệ trung tâm, Nguyễn Quang Hải vẫn gây ấn tượng mạnh ở khả năng chuyền bóng với 221/264 đường chuyền thành công, đạt tỷ lệ 83,7%.

Báo Philippines: "Philippines đủ sức đánh bại Việt Nam"

Báo Philippines: "Philippines đủ sức đánh bại Việt Nam"

Hãng truyền thông ABS-CBN tin tưởng, Philippines hoàn toàn có thể đánh bại tuyển Việt Nam, thậm chí giành chức vô địch AFF Cup 2018.