- Căng thẳng, chờ đợi, cuộc đấu trí trên "ghế nóng", chiến đấu và nỗ lực... để rồi tất cả người Việt Nam vỡ òa trong niềm vui trên sân Mỹ Đình tối 6/12, với 2 bàn thắng liên tiếp của Quang Hải và Công Phượng. Mỹ Đình phá dớp, tuyển Việt Nam tưng bừng bay vào chung kết AFF Cup 2018...

HLV Eriksson hết lời khen ngợi tuyển Việt Nam

Video highlight bàn thắng Việt Nam 2-1 Philippines

Quang Hải, Công Phượng đưa Việt Nam vào chung kết gặp Malaysia

Video Việt Nam 2-1 Philippines:

1. Bán kết lượt về AFF Cup 2018, Việt Nam vs Philippines, sự căng thẳng buộc tất cả chúng ta phải theo dõi trận đấu với sự tập trung cao nhất. Tuyển Việt Nam ở rất gần trận chung kết, kình địch vòng bảng Malaysia đã gọi, chẳng lẽ thầy trò Park Hang Seo lại không đáp lời, khi mà đã có lợi thế lớn ở lượt đi tại Bacolod?

{keywords}
Quang Hải nổ súng, đặt mốc phá dớp Mỹ Đình tuyển Việt Nam lần đầu thắng tại 1 trận đấu loại trực tiếp. Ảnh: S.N

Nhưng Mỹ Đình là "chảo lửa", và không phải thành phố Bacolod có sân bóng với mặt cỏ quá xấu, và chỉ vỏn vẹn sức chứa chưa đầy 10 ngàn khán giả trên sân, nhưng cũng chẳng thể kín khán đài...

Tuyển Việt Nam gặp áp lực trên sân nhà Mỹ Đình là điều có thật, bởi tính chất quan trọng của trận đấu, và bởi cả trước sự "nhiệt" trên khán đài. Và như báo Philippines trông chờ, nỗi ám ảnh quá khứ có thể khiến một đội bóng bị "cóng" và họ mong điều ấy đến với thầy trò Park Hang Seo tối nay.

Đúng, bóng đá Việt Nam từng thua Philippines ở vòng bảng tại AFF Cup 2010, rồi sau đó là bài học xương máu trước Malaysia ở bán kết lượt về cách đây 4 năm. Cái tỷ số thắng người Mã ở lượt đi cũng là 2-1 vào tháng 11/2014 (để rồi thua tan nát 2-4 lượt về), càng khiến chúng ta dè chừng hơn. Hai năm sau, tại Mỹ Đình, Việt Nam cũng để Indonesia cầm hòa 2-2...

Nhưng, cũng như người Philippines nhăn nhó đau khổ bởi món Phở Việt Nam thêm vị kim chi Hàn Quốc của thầy Park, tuyển Việt Nam nay đã khác và Mỹ Đình tối 6/12 cũng khác hẳn ngày hôm qua... Tất cả reo vui, bay bổng hòa trong sắc đỏ dưới sân và khán đài!

{keywords}
Công Phượng ghi bàn thắng quan trọng khác cho tuyển Việt Nam, để cùng triệu con tim Việt Nam tiến gần giấc mơ AFF Cup sau 10 năm. Ảnh: S.N

2. Cảm xúc thực sự, khoảnh khắc ấy, niềm vui ấy, khi Quang Hải làm cháy lưới Philippines sau nỗ lực tạt bóng của Phan Văn Đức. Bao căng thẳng từ trong tâm trí các tuyển thủ thân yêu, HLV Park Hang Seo cùng BHL cũng như các lãnh đạo cấp cao hiện diện trên khán đài cùng người hâm mộ và triệu con tim sát cánh qua truyền hình... nhường chỗ cho nụ cười, sự tưởng thưởng và đền đáp xứng đáng!

Tuyển Việt Nam đã tạo ra không ít cơ hội, đã lăn xả, chiến đấu và chơi như không hề đang nắm trong tay lợi thế dẫn bàn ở lượt đi. Bàn thủng lưới ở những giây cuối hiệp 1 tại Bacolod đã thức tỉnh các học trò HLV Park Hang Seo điều ấy.

Lượt về bán kết AFF Cup 2018, quả gian nan và vất vả thật nhiều, khi Philippines cần không chỉ 1 bàn thắng (lại thêm nhiệm vụ không để thủng lưới). Đó còn là danh dự của HLV danh tiếng Eriksson tuyên bố đội ông sẽ ghi 2 bàn để lấy vé chung kết.

{keywords}
"Phù thủy" Park Hang Seo lần 2 thắng đồng nghiệp danh tiếng Eriksson. Ảnh: S.N

Nhưng HLV Park Hang Seo, người truyền lửa cho những chiến binh áo đỏ, đã toan tính để các học trò trong sân không cho Philippines có cơ hội ấy. Và Mỹ Đình tối 6/12 đặt dấu mốc cho sự bay lên Việt Nam, với chiến thắng ấn tượng hôm nay.

3. Thắng Philippines 2-1, tuyển Việt Nam đánh dấu lần đầu tiên thắng tại "chảo lửa" của mình tại một vòng đấu loại trực tiếp. Thật tuyệt vời làm sao, như đôi chân và tinh thần chiến đấu kiên cường của sắc đỏ, dù bị phạm lỗi, bị chơi xấu, hay vuột mất thời cơ và lúc cần thiết hậu vệ chúng ta cũng có cách phản ứng đáp trả sòng phẳng.

Quang Hải nổ súng, Công Phượng cũng thăng hoa với pha kết thúc góc hẹp sau khi vào sân chỉ sau ít phút, đưa tuyển Việt Nam bay bổng với 2 bàn thắng những phút cuối trận. Bên ngoài sân, HLV Eriksson biết, ông chẳng thể làm gì thêm, ngay cả khi tuyển Philippines rút ngắn cách biệt xuống còn 1-2...

Nhưng cũng cần nói thêm, bàn thua này một lần nữa cảnh báo tuyển Việt Nam phải tập trung hơn nữa, đặc biệt khi phía trước là trận chiến cuối - trận chiến của giấc mộng 10 năm.

{keywords}
Tuyệt vời quá, Việt Nam ơi! Ảnh: S.N

Chắc chắn HLV Park Hang Seo sẽ giải quyết điều này cùng các học trò. Còn lúc này, với kết quả thắng chung cuộc 4-2 sau 2 lượt đi - về, tuyển Việt Nam lấy vé chung kết AFF Cup 2018 không thể thuyết phục hơn, gặp lại kình địch vòng bảng Malaysia, đội trước đó đã hạ bệ người Thái với tỷ số hòa 2-2 trên sân khách (lượt đi hòa 0-0).

Sẽ không dễ dàng khi gặp lại Malaysia, nhất là đây lại là trận chiến cho ngôi vị cao nhất AFF Cup 2018. Nhưng xin được nhắn Malaysia, tuyển Việt Nam đã phá dớp tại Mỹ Đình, không hẳn bởi những trái bóng xích được dời đi cho thoáng đãng, mà bởi niềm tin vào bản thân - các chàng trai sắc áo đỏ, dưới sự dẫn dắt của người thầy tài tình Park Hang Seo...

Đơn giản, chiến thắng là triết lý bóng đá của HLV Park Hang Seo! Lời hứa đưa bóng đá Việt Nam vào top 100 đã thành, lời hẹn cho chiếc vé chung kết AFF Cup 2018 lần đầu trong 10 năm cũng vừa đến. Vậy thì giấc mơ ơi, chúng ta chỉ còn cách một cú nhảy cuối cùng nữa thôi, hãy vươn cao mạnh mẽ thêm 2 trận đấu nữa, bóng đá Việt Nam sẽ lại hóa vàng!

Mai Nguyễn