- Malaysia thay đổi rất nhiều qua từng trận đấu, với 3 điểm nhấn chính mà tuyển Việt Nam cần thận trọng ở lượt đi AFF Cup 2018 (11/12).

Sao Malaysia tuyên bố đánh bại tuyển Việt Nam

Thầy Park đăm chiêu, ủ mưu chờ tái đấu Malaysia

Malaysia tổn thất nặng vẫn tuyên bố thắng Việt Nam tại Bukit Jalil

Thể lực và pressing

Hai lượt trận bán kết AFF Cup 2018 trước Thái Lan đã cho thấy nguồn thể lực mạnh mẽ của đội tuyển Malaysia.

{keywords}
Thể lực và lối chơi pressing cường độ cao là điểm mạnh của Malaysia

Với nguồn thể lực dồi dào, Malaysia luôn di chuyển đồng đều và duy trì được lối đá pressing ở cường độ cao.

Trong đó, trận lượt về ở Bangkok là một Malaysia pressing ấn tượng, khiến cho Thái Lan thường xuyên mắc sai lầm.

Nếu như Thái Lan chỉ biết tạo đột biến từ các pha cố định hoặc bóng bổng, thì Malaysia khiến đối phương tự phơi bày điểm yếu bằng việc triển khai pressing không ngừng.

Đây là dấu ấn của HLV Tan Cheng Hoe, người đã làm việc không ngừng để chọn điểm rơi hợp lý cho các cầu thủ.

Cách Malaysia thi đấu mang hình ảnh một đội bóng được xây dựng rất khoa học, theo kiểu châu Âu.

Vai trò của Akram Mahinan

Ở Malaysia của Tan Cheng Hoe là đội bóng mang phong cách chơi của nhiều CLB lớn. Họ có một chút kiểm soát bóng kiểu Chelsea của HLV Sarri, và pressing dựa trên thể lực như Liverpool của Jurgen Klopp.

{keywords}
Akram Mahinan được xem như lá phổi trong lối chơi của Malaysia

Trong đó, với hệ thống 4-4-2, HLV Tan Cheng Hoe biến Akram Mahinan thành lá phổi của đội bóng.

"Tôi được giao nhiệm vụ cắt đứt các pha phản công của đối phương", Akram Mahinan chia sẻ trước báo chí Malaysia, khi chuẩn bị cho trận lượt đi chung kết AFF Cup 2018 với Việt Nam.

Akram Mahinan đã thi đấu trọn vẹn các trận AFF Cup 2018, và là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất trong 2 lượt bán kết với người Thái.

"Tôi đã chơi không thực sự tốt trong trận đấu ở vòng bảng tại Hà Nội", Akram thừa nhận. "Hy vọng trận đấu tới ở Bukit Jalil tôi sẽ làm việc hiệu quả hơn".

Chắc chắn, trong cách đá pressing của Malaysia, tiền vệ 25 tuổi này sẽ như trở thành cái bóng của Quang Hải - hạt nhân trong các pha tấn công trung lộ của tuyển Việt Nam.

Hàng công biến hóa

Malaysia chỉ có 3 cầu thủ ghi bàn, gồm Norshahrul Idlan Talaha (5 bàn), đội trưởng Zaquan Adha Radzak (3), và hậu vệ phải Syahmi Safari (1) - người bị treo giò trận lượt đi với Việt Nam.

{keywords}
Sumareh giúp Malaysia trở nên mạnh mẽ và biến hóa

Tuy vậy, cách chơi tấn công của Malaysia rất biến hóa, khi Norshahrul Talaha và Zaquan Adha thường xuyên hoán đổi vai trò cho nhau, để khiến hàng thủ đối phương lúng túng.

Thái Lan đã không thể kiểm soát bộ đôi này, để cho họ có quá nhiều khoảng trống. Bàn gỡ 2-2 của Norshahrul ở Bangkok là tình huống mà anh không bị hậu vệ nào của chủ nhà áp sát, nhờ việc di chuyển thông minh.

Quan trọng hơn là vai trò của Mohamadou Sumareh, cầu thủ nhập tịch người gốc Gambia.

Sumareh mạnh về thể lực và tốc độ, nhưng cũng không thiếu các pha xử lý bóng kỹ thuật trong phạm vi hẹp.

Đá lệch cánh, Sumareh luôn đột phá vào trung lộ với những pha bóng có tính đột biến cao. Chưa ghi bàn, nhưng anh chính là hạt nhân để các pha tấn công của Malaysia thêm biến ảo.

Trong trận lượt đi ở Bukit Jalil, Đoàn Văn Hậu hứa hẹn một ngày làm việc mệt mỏi khi phải trực tiếp đối đầu Sumareh, và đây được xem là chìa khóa thành công của cả hai đội.

 

Kim Ngọc

Từ chuyện Quang Hải “được yêu”, đến bài học Công Phượng!

Từ chuyện Quang Hải “được yêu”, đến bài học Công Phượng!

Cái tên Quang Hải bỗng nở rộ trên phương tiện truyền thông với hàng loạt giải thưởng, bình chọn đang chờ đợi. Nghe thì vui, những bỗng lo và lại nhớ tới câu chuyện của Công Phượng...

Tuyển Việt Nam đấu Malaysia: Người Mã đá rắn, "mượn" oai trọng tài?

Tuyển Việt Nam đấu Malaysia: Người Mã đá rắn, "mượn" oai trọng tài?

Trong những cuộc đối đầu với tuyển Việt Nam, cầu thủ Malaysia luôn đá rắn, thậm chí chơi thô bạo để khắc chế lối chơi kỹ thuật của đối thủ. Điều đáng nói là không ít lần đội bóng này được các trọng tài nương tay.

Xuất hiện trang web giả mạo bán vé online trận Việt Nam – Malaysia

Xuất hiện trang web giả mạo bán vé online trận Việt Nam – Malaysia

Liên đoàn bóng đá Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc đơn vị này phát hiện một trang web bán vé online trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 giả mạo được lập ra với mục đích xấu.