“Rất ít bệnh viện ở đây hiện còn giường trống, và một số bệnh viện còn từ chối nhận bệnh nhân dù những người nhiễm bệnh có ốm nặng đến đâu. Ở chỗ tôi làm việc, tôi đã chứng kiến số lượng bệnh nhân được báo cáo có triệu chứng khó thở và các triệu chứng khác liên quan tới Covid-19 tăng gấp ba lần trong khoảng hai hoặc ba tuần qua”, một bác sĩ tại bệnh viện công lập ở quận Birbhum thuộc Kolkata, Ấn Độ nói với tờ Guardian của Anh.

Ngay cả ở những đô thị lớn của Ấn Độ, quy mô ‘tàn khốc’ của làn sóng Covid-19 thứ hai cũng bị che khuất bởi thiếu sót về dữ liệu thống kê hoặc số liệu thống kê bị làm lệch một cách có chủ đích. Ở vùng nông thôn, nơi sinh sống của hơn 800 triệu người Ấn Độ, thì bức tranh toàn cảnh còn u ám hơn.

{keywords}
Người dân Ấn Độ rời thủ đô New Dehli ‘trốn’ phong tỏa

Tờ Guardian trích số liệu khảo sát làn sóng Covid-19 đầu tiên được công bố cho thấy, người dân vùng thôn quê ở một số khu vực tại bang Karrnataka, Ấn Độ có tỷ lệ kháng thể tương đương những người dân sống tại thành thị, cho dù họ sinh sống trong cộng đồng có mật độ dân số thấp hơn.

Về số liệu người tử vong do Covid-19 cũng như vậy, được cho là chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số ca tử vong thực tế vì dịch bệnh tại Ấn Độ, nơi phần lớn người dân sống ở vùng thôn quê chết tại nhà, không có sự khai báo với chính quyền, hoặc tử vong vì những nguyên nhân mập mờ như tuổi già hay suy tim.

“Một lượng lớn số người có triệu chứng ốm đau giống với Covid-19 nằm ở nhà hay thậm chí không được làm các xét nghiệm virus. Chỉ có những bệnh nhân có triệu chứng khó thở nghiêm trọng mới được đưa đến các bệnh viện. Một lượng lớn người đã nhiễm bệnh vẫn chưa bị phát hiện”, Chủ tịch tổ chức xã hội Bangla Sanskriti Mancha làm nhiệm vụ nâng cao nhận thức y tế ở vùng nông thôn thuộc bang Tây Bengal, Ấn Độ, ông Samirul Islam nói với hãng tin Guardian.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Số liệu thống kê chính thức cho thấy, số ca nhiễm trong tháng ở quận Birbhum thuộc bang Tây Bengal từ 42 trường hợp hồi tháng 2/2021, đã tăng lên gấp ba lần trong tháng Ba, và tăng lên mức 4.762 người tính đến ngày 21/4.

Tờ Guardian nhận định, số ca nhiễm theo đà này sẽ vượt 13.000 trường hợp vào cuối tháng này, và điều này khiến công suất điều trị của 80 bệnh viện công lập và trung tâm y tế trong quận Birbhum bị quá tải.

“Tôi đã báo cáo toàn bộ ca tử vong do Covid-19 trong bệnh viện của mình cho chính quyền, nhưng đa số người ốm trong khu vực này chẳng bao giờ được nhập viện. Số ca nhiễm trên thực tế tại khu vực tôi làm việc cao gấp 5-10 lần con số được báo cáo”, một bác sĩ giấu tên làm việc tại một bệnh viện công lập ở quận Birbhum nói.

“Cơ sở hạ tầng y tế hiện tại không có khả năng chống chọi lại với sự bùng nổ của ‘làn sóng dịch’ thứ hai. Khoảng ba tháng trước, chúng tôi đều nhận ra được những tín hiệu về ‘làn sóng dịch’ thứ hai và ảnh hưởng nặng nề của nó. Chúng tôi lẽ ra nên dành khoảng thời gian mấy tháng đó để nâng cấp cơ sở hạ tầng", Tổng thư ký Hiệp hội Y sĩ tại bang Tây Bengal, ông Manas Gumta nói.

"Và giờ chính quyền bang và chính phủ liên bang đang cố nâng cấp cơ sở hạ tầng, sau khi ‘làn sóng dịch’ đã gây ra những ảnh hưởng nặng nề tới bang. Điều này giống là như lấy nước dập lửa sau khi hỏa hoạn đã bùng phát”, ông Gumta cho biết.

{keywords}
Một bác sĩ kiểm tra bình oxy ở bang Uttar Pradesh, Ấn Độ. Ảnh: AP

Theo ông Gumta, lý do khiến Covid-19 lây lan rộng rãi là bởi sự thiếu hiểu biết về tính nguy hiểm của bệnh này. “Dù virus đang hoành hành khắp đất nước, nhưng người dân sống ở nhiều vùng nông thôn đa phần không hiểu biết về nó. Rất nhiều ngôi làng trong quận Birbhum, nơi có tới 95% người dân đi lại nơi công cộng, mà không đeo khẩu trang phòng dịch”, ông Gumta nói thêm.

“Toàn bộ những chuyên gia y tế xung quanh chúng tôi đều đưa ra cảnh báo về ‘làn sóng dịch’ thứ hai này có thể tàn phá nặng nề vùng nông thôn Birbhum trong những tuần tới”, ông Gumta buồn bã kết luận.

Tuấn Trần

Nga cho dân nghỉ 10 ngày, Mỹ khôi phục sử dụng vắc-xin Covid-19 đơn liều

Nga cho dân nghỉ 10 ngày, Mỹ khôi phục sử dụng vắc-xin Covid-19 đơn liều

Diễn biến đại dịch Covid-19 phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới buộc các chính phủ phải cho triển khai những biện pháp mạnh tay để ngăn chặn mầm bệnh nguy hiểm lây lan.

Mỹ náo loạn vì hàng chục tù nhân bị tiêm gấp 6 lần vắc-xin Covid-19

Mỹ náo loạn vì hàng chục tù nhân bị tiêm gấp 6 lần vắc-xin Covid-19

Nhà chức trách ở Iowa, Mỹ đang giám sát chặt tình hình sức khỏe của 77 tù nhân sau khi họ vô tình bị tiêm gấp 6 lần liều vắc-xin ngừa Covid-19 thông thường của Pfizer-BioNTech.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.