Sputnik dẫn thông báo ngày 28/2 của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, một binh sĩ của nước này đã thiệt mạng và 2 quân nhân khác bị thương trong vụ pháo kích của các lực lượng chính phủ Syria tại tỉnh Idlib bên kia biên giới. Ankara khẳng định sẽ cho quân tiếp tục bắn phá các vị trí của Syria trong khu vực để trả đũa.

{keywords}
Binh lính Thổ Nhĩ Kỳ tại tỉnh Idlib, tây bắc Syria. Ảnh: RT

Các nguồn tin quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại thực địa quả quyết, binh lính nước này đã phá hủy 8 xe tăng, 4 xe chiến đấu bọc thép, 5 lựu pháo và hai bệ phóng tên lửa đa nòng của quân Syria cũng như tiêu diệt 56 binh sĩ đối địch. Trong khi đó, tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) xác nhận, ít nhất 11 binh sỹ Syria đã thiệt mạng vì các cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ vào tỉnh Idlib, tây bắc Syria.

Đụng độ đẫm máu xảy ra tại Idlib sau khi 33 lính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và 30 binh sĩ khác bị thương trong một vụ không kích của các lực lượng Syria tối 27/2. Quân đội Nga sau đó cho hay, các lực lượng Damascus đã đẩy lui một cuộc tấn công quy mô lớn của nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham, khiến các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đang "sát cánh" cùng quân khủng bố vạ lây và hứng chịu tổn thất.

Nhà chức trách Nga cũng khẳng định đã nhanh chóng thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo ngừng bắn hoàn toàn bên phía quân đội Syria và tạo điều kiện cho việc sơ tán an toàn các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị thương.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên án cả Syria và Nga về sự cố. Ông Pompeo nói, Mỹ đang cân nhắc các lựa chọn hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ.

Đáp lại, Vassily Nebenzia, Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc ngày 28/2 nhấn mạnh, chính phủ Syria có quyền hợp pháp để đáp trả mối đe dọa từ các tay súng khủng bố hoạt động trong lãnh thổ nước này. Theo ông Nebenzia, quân khủng bố Idlib được trang bị khí tài quân sự có nguồn gốc từ phương Tây và đang dùng chúng để chống lại các lực lượng Syria cũng như Nga và dân thường địa phương.

Trong một diễn biến cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã gọi điện cho Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen để thảo luận về "mọi khía cạnh của cuộc tấn công ở Idlib, khủng hoảng nhân đạo do sự cố gây ra cũng như các bước có thể thực hiện để giải quyết nó". Ankara cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế có trách nhiệm nhiều hơn trong việc hóa giải khủng hoảng ở Syria.

Tuấn Anh