Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, đoạn video xuất hiện trên mạng từ ngày 8/9 ghi lại cảnh binh lính Trung Quốc và Ẩn Độ ẩu đả gần một dòng sông.

Một nguồn tin quân sự Trung Quốc xác nhận tính chân thực của các cảnh quay và cho biết sự cố diễn ra "cách đây vài tháng". Người này nói, binh lính hai bên đã kiềm chế không dùng vũ khí nóng khi xô xát. Căn cứ vào hình mờ trên nền đoạn ghi hình, video được tin là sản phẩm quay lại từ một điện thoại phía Trung Quốc.

Một chuyên gia quân sự giấu tên nhận định, vụ xô xát trong video không phải là sự cố đẫm máu diễn ra ở thung lũng Galwan thuộc vùng Ladakh của Ấn Độ ngày 15/6, mà nhiều khả năng là một vụ việc xảy ra sớm hơn dọc sông Galwan hồi tháng 5. Ông giải thích, lực lượng hai bên mãi tới sau tháng 5 mới được trang bị vũ khí tốt hơn.

Giới chức Ấn Độ thống kê, ít nhất 20 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong vụ chạm trán quân Trung Quốc ở Galwan hồi giữa tháng 6. Vào thời điểm đó, Bắc Kinh từ chối tiết lộ con số thương vong bên phía Trung Quốc. Sự cố đã kéo căng quan hệ giữa hai nước láng giềng.

Hồi tháng 8, Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc gây căng thẳng quân sự ở biên giới 2 lần trong một tuần. Song, Trung Quốc đã lên tiếng phủ nhận và tố ngược binh lính Ấn Độ cố tình vượt qua đường phân ranh thực tế (LAC) trái phép.

Theo BBC, quân đội hai nước đã nhiều lần đụng độ vì các tranh chấp lãnh thổ ở khu vực biên giới và từng xảy ra chiến tranh chớp nhoáng hồi năm 1962 với chiến thắng nghiêng về Trung Quốc. Bắc Kinh và New Delhi đã xúc tiến nhiều vòng đàm phán trong 3 thập kỷ qua, nhưng mâu thuẫn vẫn chưa được giải quyết.

Tuấn Anh

Trung - Ấn họp bàn giải quyết căng thẳng biên giới

Trung - Ấn họp bàn giải quyết căng thẳng biên giới

Các nguồn thạo tin cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh dự kiến gặp người đồng cấp Trung Quốc - Tướng Ngụy Phượng Hoàng trong tối nay, 4/9 ở Moscow, Nga để bàn cách hóa giải căng thẳng biên giới giữa hai nước.

Nổ súng ở biên giới Trung - Ấn, hai bên đổ lỗi cho nhau

Nổ súng ở biên giới Trung - Ấn, hai bên đổ lỗi cho nhau

Đã có tiếng súng nổ trong vụ va chạm mới nhất giữa Trung Quốc và Ấn Độ ở vùng biên giới tranh chấp thuộc dãy Himalaya. Hai bên đang tranh cãi phía nào đã bóp cò trước.