Sau khi quyết định bổ nhiệm được chính thức công bố hôm 2/1, bà Clinton khẳng định việc trở thành hiệu trưởng thứ 11 của Đại học Queen là "vinh dự to lớn". Cựu ngoại trưởng Mỹ cũng là người phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức vụ này.

{keywords}
Hillary Clinton sẽ giữ chức hiệu trưởng Đại học Queen ở Belfast, Bắc Ireland, Anh nhiệm kỳ 5 năm. Ảnh: Reuters

Mặc dù vị trí hiệu trưởng Đại học Queen chủ yếu chỉ mang tính biểu tượng và không đòi hỏi người giữ chức phải chuyển tới sinh sống ở Belfast, nhưng theo thông lệ, bà Clinton sẽ đóng vai trò như đại sứ của trường ở bên ngoài Bắc Ireland, cố vấn cho phó hiệu trưởng và các lãnh đạo cấp cao của trường cũng như thỉnh thoảng tới thị sát các lễ tốt nghiệp.

Theo báo RT, bà Clinton, cựu đệ nhất phu nhân và cũng là chính khách từng hai lần chạy đua giành ghế tổng thống Mỹ đã nhận bằng cử nhân danh dự của Đại học Queen năm 2018. Bà cũng có nhiều duyên nợ với Bắc Ireland khi năm 1995 từng tháp tùng chồng - Tổng thống Mỹ khi đó Bill Clinton tới thăm nơi này lần đầu tiên và quay trở lại đây nhiều năm sau đó. Gia đình Clinton hiện cũng có một ngôi nhà ở Cộng hòa Ireland.

Nhiều cư dân mạng tin, bà Clinton sẽ sớm chuyển đến Belfast để đảm trách vai trò hiệu trưởng nhiệm kỳ 5 năm. Một số khác lại bày tỏ hoài nghi về ảnh hưởng của bà đối với các học sinh và khu vực trực thuộc Anh.

Bất chấp các đồn đoán, những người ủng hộ bà Clinton tỏ ra hả hê và thậm chí châm chọc số phận ngắn ngủi của trường Đại học Trump.

Bà Clinton tuyên bố đang đối mặt với "vô số áp lực" phải tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020, với nhiều ý kiến kỳ vọng về cuộc tái đấu giữa bà với Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump.

Sau khi thất cử năm 2016, bà Clinton dành phần lớn thời gian xuất hiện trên các phương tiện truyền thông để công kích đối thủ, cáo buộc ông Trump giành chiến thắng nhờ sự can thiệp của Nga vào các vòng bỏ phiếu ở Mỹ, sự hỗ trợ của cựu Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey cũng như Bernie Sanders, đối thủ cùng đảng Dân chủ của bà.

Vị trí hiệu trưởng đại học ở Anh dự kiến sẽ không cản trở việc bà Clinton có thể chạy đua giành ghế tổng thống Mỹ lần thứ ba. Nhiều người, kể cả Steve Bannon, cựu giám đốc chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump, cũng tin khả năng này sắp xảy ra.

Tuấn Anh