Ngày 26/8/1981, khi Bình Nhưỡng đang tổ chức tập trận phòng ngừa bị xâm lược, một trong những máy bay trinh sát của Mỹ đã được cử tới để do thám Triều Tiên.

Theo Business Insider, Mỹ muốn thu thập thông tin tình báo về các địa điểm tên lửa của Triều Tiên. Và SR-71 Blackbird là máy bay thường được lựa chọn.

Những gì khiến cho sứ mệnh ngày 26/8/1981 của "Hắc điểu" Mỹ trở nên đặc biệt là việc nó trở thành mục tiêu của tên lửa Triều Tiên khi đang bay qua Khu phi quân sự (DMZ).

Maury Rosenberg và Ed McKinn đang thực hiện nhiệm vụ thì nhìn thấy khói phun ra từ một tên lửa. Rosenberg đã bình tĩnh đổi hướng bay sang phải để tránh. May mắn là tên lửa không bám theo máy bay mà tiếp tục quỹ đạo cũ lao thẳng lên cao.

Sau đó, Rosenberg và McKinn chứng kiến tên lửa nổ tung cách xa khoảng 2km. Khoảng cách này có vẻ an toàn nhưng nếu tính theo tốc độ bay thì nó chỉ nổ cách máy bay 2 giây. 

Nhờ tốc độ nhanh mà SR-71 Blackbird và tổ lái đã thoát nạn.

{keywords}
SR-71 (Ảnh: ExpertInfantry / Flickr)

Trước sự phát triển của SR-71, Liên Xô đã chế tạo MiG-25 Foxbat để đối phó với cả máy bay trinh sát này và máy bay ném bom B-70 Valkyrie. Dẫu vậy, Foxbat cũng không thể ngăn được SR-71 bay tới nơi nào nó muốn.

Vậy vũ khí nào có thể chặn được SR-71?. Theo Business Insider, đó chính là các khoản cắt giảm ngân sách khi kết thúc Chiến tranh Lạnh. Nhưng từng có khoảng thời gian 5 năm SR-71 trở lại vào thập niên 1990 trước khi buộc phải rời khỏi bầu trời.

{keywords}
Ảnh: Wikimedia Commons

Đến nay, SR-71 đã trở thành huyền thoại của Không lực Mỹ và được cho là vẫn chưa có đối thủ xứng tầm.

Thanh Hảo

Dự đoán đáng sợ của Giám đốc CIA về hạt nhân Triều Tiên

Dự đoán đáng sợ của Giám đốc CIA về hạt nhân Triều Tiên

Giám đốc CIA Mike Pompeo nhận định Triều tiên chỉ còn "vài tháng" nữa là đạt khả năng tấn công Mỹ.

Mỹ từng bị Triều Tiên làm bẽ mặt thế nào?

Mỹ từng bị Triều Tiên làm bẽ mặt thế nào?

Đến nay chỉ có duy nhất một con tàu đang thực thi nhiệm vụ của Hải quân Mỹ bị một chính phủ nước ngoài bắt giữ. Và giờ nó đang là một điểm thu hút du lịch ở Triều Tiên.

Mỹ điều thêm máy bay ném bom, tàu chiến tới sát Triều Tiên

Mỹ điều thêm máy bay ném bom, tàu chiến tới sát Triều Tiên

Quân đội Mỹ đang tăng cường sự hiện diện quanh Bán đảo Triều Tiên khi Thế vận hội mùa đông diễn ra ở Hàn Quốc đang tới gần.

Mỹ, Nhật lặng lẽ chuẩn bị cho chiến tranh Triều Tiên

Mỹ, Nhật lặng lẽ chuẩn bị cho chiến tranh Triều Tiên

Dù các quan chức hàng đầu của Lầu Năm Góc cam kết dùng ngoại giao để ngăn chặn mối đe dọa đối đầu với Triều Tiên thì quân đội nước này vẫn lặng lẽ chuẩn bị cho chiến tranh.

Cảnh báo sốc của cựu tư lệnh Mũ Nồi Xanh về Triều Tiên

Cảnh báo sốc của cựu tư lệnh Mũ Nồi Xanh về Triều Tiên

Triều Tiên rốt cuộc sẽ thực hiện được một cú đánh thành công nhằm vào Mỹ vì hệ thống phòng thủ của cường quốc quân sự số 1 thế giới chỉ có cơ hội 50% chặn nổi một vụ tấn công.