Dịch chuyển các tòa nhà cũ để lấy chỗ cho các công trình xây dựng tân tiến hơn không phải là điều gì mới mẻ ở Trung Quốc. Tuy nhiên, quá trình di dời Trường tiểu học Lagena, 85 năm tuổi và nặng khoảng 7.600 tấn ở Thượng Hải đặc biệt gây chú ý vì phương pháp thực hiện.

{keywords}
Trường tiểu học Lagena ở Thượng Hải được xây dựng từ năm 1935. Ảnh: SCMP

Thông thường, các kỹ sư sẽ dùng những thanh ray bên hoặc các tấm trượt phẳng để di chuyển các cấu trúc, nhưng hình dạng bất thường của khu trường tiểu học xây dựng từ năm 1935 đặt ra một thách thức khá lớn. Sau khi cân nhắc các giải pháp, nhóm chuyên gia đã chọn một hệ thống đặc biệt, bao gồm 198 chân thủy lực giúp nâng tòa nhà khổng lồ và khiến nó “đi bộ” tổng cộng 62 mét trong 18 ngày.

Trong đoạn video ấn tượng do báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng đăng tải, các chân thủy lực đang di chuyển lần lượt, mỗi lần "đi" được vài cm.

{keywords}
 
{keywords}
Cận cảnh các chân thủy lực giúp tòa nhà nặng 7.600 tấn "đi bộ". Ảnh: SCMP

Các kỹ sư của dự án cho hay, các chân robot mô phỏng chân người và chức năng “đi bộ” của chúng không chỉ trông ấn tượng hơn các phương pháp dịch chuyển truyền thống, mà còn giúp tiết kiệm hơn 20% thời gian. Ngoài ra, hệ thống chân robot này còn giúp các kỹ sư xoay nhẹ tòa nhà và thay đổi hướng của công trình khoảng 20 độ.

Tại điểm tọa lạc mới, tòa nhà cổ sẽ trải qua quá trình cải tạo. “Chúng tôi sẽ biến trường học thành một tòa nhà tích hợp giáo dục văn hóa và bảo tồn di sản phi vật thể, liên quan đến cả văn hóa và đổi mới. Chúng tôi hy vọng sẽ hồi sinh tòa nhà cổ này”, Li Jianfeng, Tổng giám đốc dự án chia sẻ.

Tuấn Anh

Khoảnh khắc ông Biden 'nói hớ' gây bão dư luận

Khoảnh khắc ông Biden 'nói hớ' gây bão dư luận

Đoạn video ngắn ghi lại khoảnh khắc Joe Biden, đối thủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay, "nói hớ" đang lan truyền chóng mặt trên mạng.

Brazil rúng động vụ thống đốc bang bị bắt quả tang giấu tập tiền ở chỗ hiểm

Brazil rúng động vụ thống đốc bang bị bắt quả tang giấu tập tiền ở chỗ hiểm

Dư luận Brazil xôn xao bàn tán trước thông tin một thống đốc bang và cũng là đồng minh thân cận của Tổng thống Jair Bolsonaro bị cảnh sát bắt quả tang đang giấu một tập tiền trong quần lót.